“สหรัฐ” ผุดโครงการลดหย่อนภาษี เชิญชวนคนไปฉีดวัคซีน

REUTERS/Tom Brenner

สหรัฐออกโครงการลดหย่อนภาษี เพื่อเชิญชวนให้ชาวอเมริกันออกไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่ทั้งประเทศฉีดวัคซีนได้มากถึง 200 ล้านโดส ตั้งแต่ไบเดนขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดี

วันที่ 22 เมษายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐได้แถลงการณ์ โครงการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจ เพื่อเชิญชวนให้ชาวอเมริกันไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนของประเทศเริ่มช้าลง

ไบเดนระบุว่า โครงการลดหย่อนภาษีสำหรับธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางนี้ จะเป็นเงินสามารถมาทดแทนค่าใช้จ่ายของบริษัททั้งหมด ขณะที่พนักงานลาหยุดและยังได้รับเงินอย่างปกติ (paid leave) เพื่อไปฉีดวัคซีน รวมทั้งเพื่อการพักฟื้นจากผลข้างเคียงต่าง ๆ

REUTERS/Tom Brenner

และไบเดนยังเรียกร้องให้ผู้ว่าจ้างเชิญชวนลูกจ้างออกไปฉีดวัคซีน อย่างการแบ่งปันข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ แก่ลูกจ้างที่ฉีดวัคซีนแล้ว

“ลูกจ้างทุกคนควรได้ลาหยุดและยังได้รับเงิน เพื่อไปฉีดวัคซีน โดยธุรกิจต่าง ๆ สามารถให้บริการพนักงานตรงนี้ได้โดยที่ไม่มีข้ออ้างแล้ว” ไบเดนกล่าว

โครงการลดหย่อนภาษีนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งไบเดนได้เซ็นรับรองเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งโครงการนี้ครอบคลุมถึงเซกเตอร์ธุรกิจเอกชนเกือบ 50%

REUTERS/Lucy Nicholson

สำหรับธุรกิจ และองค์กรไม่แสวงหากำไรซึ่งมีพนักงานน้อยกว่า 500 คน โครงการลดหย่อนภาษีนี้จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายมากสุดถึง 511 ดอลลาร์สหรัฐต่อวันต่อคน ระยะเวลามากสุดถึง 10 วัน หรือ 80 ชั่วโมงทำการงาน ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 30 กันยายน 2021

นอกจากนี้ เมื่อวานนี้ (21 เม.ย.) สหรัฐอเมริกาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้มากถึง 200 ล้านโดส ตั้งแต่ไบเดนขึ้นรับตำแหน่ง เร็วกว่าเป้าหมายใหม่ที่ตั้งไว้ถึง 8 วัน