นักข่าวญี่ปุ่น โดนกองทัพเมียนมา ตั้งข้อหาหลัง “กระจายเฟคนิวส์”

รัฐบาลทหารเมียนมาตั้งข้อหากับ “ยูกิ คิตะซูมิ” นักข่าวฟรีแลนซ์ญี่ปุ่น ตามคำกล่าวหาที่ว่า คิตะซูมิกระจายเฟคนิวส์ หลังได้จับกุมไปตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา 

วันที่ 4 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า รัฐบาลทหารเมียนมาตั้งข้อหากับ “ยูกิ คิตะซูมิ” นักข่าวฟรีแลนซ์ญี่ปุ่น ที่ไปทำข่าวเกี่ยวกับการประท้วงต่อต้านรัฐประหารภายในประเทศเมียนมา

ทั้งนี้ “ยูกิ คิตะซูมิ” โดนจับกุมตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และโดนตั้งข้อหาภายใต้กฏหมาย “เฟคนิวส์” เมื่อวานนี้ (3 พ.ค.) ตามคำกล่าวหาของกองทัพเมียนมาที่ว่า คิตะซูมิกระจายเฟคนิวส์

REUTERS/Stringer/File Photo

รายงานข่าวระบุ มีนักข่าวถึง 50 คน ที่ตอนนี้กำลังถูกคุมตัว ตั้งแต่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าสถานทูตญี่ปุ่นระบุกับแหล่งข่าวว่า คิตะซูมิยังไม่มีปัญหาทางด้านสุขภาพ แม้จะถูกคุมขังมาหลายอาทิตย์ที่เรือนจำอินเซน เมืองย่างกุ้ง ซึ่งมักจะคุมขังนักโทษการเมือง

โดยทางการเมียนมา ได้คุมขังคิตะซูมิตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ที่เขาโดนจับกุม ตั้งแต่การรัฐประหาร

กลุ่มสิทธิมนุษยชน ช่วยเหลือนักโทษการเมือง (AAPP) เมียนมา รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต โดยกองกำลังปราบปรามสลายการชุมนุมต่อต้านรัฐประหาร อย่างน้อย 765 คน และมีผู้ถูกจับกุมมากกว่า 4,609 คน