“อินเดีย” ติดเชื้อโควิด-19 ลดลง แต่ยอดเสียชีวิต ยังพุ่งกระฉูด

Photo by Arun SANKAR / AFP

แม้สถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด-19 ตามเมืองต่าง ๆ ที่ประเทศอินเดียจะดีขึ้น แต่ตอนนี้เชื้อเริ่มระบาดอย่างหนัก ตามเมืองและหมู่บ้านชนบทของอินเดีย ซึ่งไม่มีการเก็บข้อมูลของยอดผู้ติดเชื้อและเสียชีวิต ที่มีประสิทธิภาพ 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะลดลงตามเมืองใหญ่ และตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วประเทศจะต่ำกว่า 350,000 คนต่อวัน หลังจากยอดเคยพุ่งสูงไปแตะเกิน 4 แสนคนก็ตาม แต่ยอดผู้เสียชีวิตยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด ทะลุ 250,000 รายแล้ว

กระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด 348,499 คน และผู้เสียชีวิตอีก 4,205 คน ภายในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยตอนนี้ประเทศพบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 23.3 ล้านคน และผู้เสียชีวิต 254,197 ราย ซึ่งอัตราผู้ติดเชื้อที่อยู่ในระดับสูง ยังคงทำให้ระบบสาธารณสุขประเทศเข้าขั้นวิกฤต และเชื้อเริ่มระบาดหนักตามชนบทของประเทศแล้ว

REUTERS/Adnan Abidi

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตที่แท้จริงแล้ว มีจำนวนมากกว่านี้มาก ถึงแม้สถานการณ์การระบาดตามหัวเมืองต่าง ๆ จะดีขึ้น แต่ตอนนี้เชื้อเริ่มระบาดอย่างหนัก ตามเมืองและหมู่บ้านชนบทของอินเดีย ซึ่งระบบสาธารณสุขไม่ดีอยู่แล้ว รวมถึงไม่มีการเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ “B.1.617” ซึ่งถูกค้นพบครั้งแรกที่อินเดีย เป็น “สายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วง” (variant of concern) โดยเป็นสายพันธุ์ที่อัตราการระบาดรวดเร็ว รวมถึงเสี่ยงเสียชีวิต มากกว่าเชื้อโควิดเดิม รวมทั้งมีความเสี่ยงที่วัคซีนหรือการรักษา จะไม่มีประสิทธิภาพพอ โดยปัจจุบันสายพันธุ์ดังกล่าวได้ระบาดไปยัง 44 ประเทศแล้ว

Advertisment