ขาดดุลมานานหลายปี! “ทรัมป์” ตัดพ้อญี่ปุ่นทำการค้าไม่เป็นธรรม เร่งผลักดัน-เปิดกว้างให้เท่าเทียม

AFP PHOTO / JIM WATSON

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา กล่าวขณะเยือนประเทศญี่ปุ่นระบุ ญี่ปุ่นทำการค้าแบบไม่เป็นธรรม และไม่เปิดกว้างแก่สหรัฐ ซึ่งตนเองนั้นจะผลักดันให้การค้าทั้งสองประเทศนั้นเกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

บีบีซี และสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานว่า โดนัลด์ ทรัมป์กล่าวระหว่างการพบปะกับผู้นำทางธรุกิจญี่ปุ่น และสหรัฐว่า สหรัฐประสบปัญหาการขาดดุลการค้าให้กับญี่ปุ่นมานานหลายปี เป็นจำนวนเงินเกือบ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อปี เพราะญี่ปุ่นทำการค้าแบบไม่เป็นธรรม และไม่เปิดกว้างแก่สหรัฐ

พร้อมยังกล่าวอีกว่า รถยนต์ญี่ปุ่นนั้นหลังไหลเข้าไปจำหน่ายอยู่ในสหรัฐจำนวนมาก ขณะที่รถยนต์สหรัฐที่ไปจำหน่ายอยู่ในญี่ปุ่มีจำนวนน้อย

“เราต้องการการค้าเสรี และเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย แต่ตอนนี้การค้าของเรากับญี่ปุ่นไม่ได้เป็นเช่นนั้น แต่ผมรู้ว่าสิ่งนั้นมันได้เริ่มกระบวนการขึ้นแล้ว” ทรัมป์ระบุ

นอกจากนี้ประธานาธิบดีสหรัฐยังได้กล่าวชื่นชมญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ที่ญี่ปุ่นจะซื้อฮาร์ดแวร์ของกองทัพสหรัฐ ซึ่งนับเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสองรองมาจากจีน

อย่างไรก็ตามคาดว่าในการประชุมระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐ และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนั้นจะมีการหารือประเด็นการค้าแบบทวิภาคีด้วย

ทั้งนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สหรัฐอเมิรกา อยู่ในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชียเป็นระยะเวลา 2 สัปดาห์ และหลังจากที่เยือนประเทศญี่ปุ่นเรียบร้อยแล้ว มีกำหนดการเดินทางไปยังเกาหลีใต้

อนึ่งกระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นได้ดุลการค้าสหรัฐมูลค้า 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์