อีลอน มัสก์ ชี้แจง จะกลับมาซื้อรถเทสลา ด้วยบิตคอยน์ได้เมื่อไร

REUTERS/Michele Tantussi/File Photo

มูลค่าบิตคอยน์พุ่งขึ้นราว 10% หลัง “อีลอน มัสก์” ซีอีโอ “เทสลา” ระบุว่า ทางบริษัท จะให้ซื้อรถด้วยบิตคอยน์อีกครั้งได้ เมื่อการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี มาจากการใช้พลังงานสะอาดเพิ่มมากขึ้น

วันที่ 14 มิถุนายน 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มูลค่าคริปโทเคอร์เรนซี “บิตคอยน์” พุ่งขึ้นราว 10% หลัง “อีลอน มัสก์” ซีอีโอบริษัทเทสลา อิงค์ และสเปซเอ็กซ์ โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ ซึ่งระบุว่า อนาคตทางบริษัทเทสลา อาจจะกลับมารับบิตคอยน์ สำหรับการทำธุรกรรมทางการเงิน

โดยมัสก์ระบุว่า ทางบริษัทเทสลาจะกลับมารับบิตคอยน์อีกครั้ง เมื่อการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซี มาจากการใช้พลังงานสะอาดราว 50% ของการขุดทั้งหมด ขณะเดียวกัน กล่าวว่า ทางบริษัทเทสลาขายบิตคอยน์ไปราว 10% จากที่ซื้อมาตอนแรกเท่านั้น และขายไปเพื่อพิสูจน์สภาพคล่องของบิตคอยน์

ทั้งนี้ มัสก์ถือเป็นหนึ่งในบุคคลหลัก ที่ปลุกกระแสสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซีอย่างบิตคอยน์ โดยเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มัสก์ระบุว่าบริษัท เทสลา ลงทุนซื้อบิตคอยน์ มูลค่ามากถึง 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเปิดรับการซื้อรถยนต์ของบริษัท ด้วยบิตคอยน์ในประเทศสหรัฐอเมริกาได้

แต่หลังจากนั้น รายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ที่ผ่านมาของเทสลา ระบุว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ที่ลงทุนไปแล้ว 10% และได้กำไรจากส่วนนี้มากถึง 101 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเมื่อวันที่ 12 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ประกาศระงับการซื้อรถยนต์ของบริษัทเทสลา ด้วยบิตคอยน์ชั่วคราว เนื่องจากมองว่าเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม

หลังจากนั้น “ไมเคิล เซย์เลอร์” ซีอีโอบริษัทซอฟต์แวร์ “ไมโครสตราเทจี” (Microstrategy) ซึ่งได้ลงทุนบิตคอยน์ไปเช่นกัน กล่าวว่า เขาได้เป็นเจ้าภาพการประชุม ระหว่างอีลอน มัสก์ และ นักขุดบิตคอยน์บางส่วน โดยตอนนี้ได้ก่อตั้ง “สภาขุดบิตคอยน์” (Bitcoin Mining Council) ซึ่งจะช่วยโปรโมตการขุดบิตคอยน์ โดยใช้พลังงานอย่างยั่งยืน ขณะที่ไม่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม