“โตเกียว” ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ชาวญี่ปุ่นจ่ออดดูโอลิมปิก

ญี่ปุ่นจ่ออดดูโอลิมปิก
REUTERS/Fabrizio Bensch

กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต่อวัน มากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ ซึ่งทางการกำลังพิจารณา ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมเข้าไปดูงานการแข่งขัน “โอลิมปิก” หลังก่อนหน้านี้จะให้เข้าไปดูได้มากถึง 10,000 คน

วันที่ 3 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวแชนเนล นิวส์ เอเชีย รายงานว่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากถึง 716 คนภายในหนึ่งวัน ซึ่งเป็นอัตราผู้ติดเชื้อต่อวัน ที่มากที่สุดในรอบ 5 สัปดาห์ และทำให้ทางการกำลังพิจารณา ไม่อนุญาตให้มีผู้ชมในงาน “กีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2020” หรือ “โตเกียว 2020” ซึ่งจะจัดขึ้นในอีกไม่ถึง 3 สัปดาห์นี้

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเดือนเม.ย. ที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญกับการระบาดของโควิด-19 ระลอก 4 ซึ่งทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน รวมถึงยกระดับมาตรการล็อกดาวน์ที่กรุงโตเกียว และหลายจังหวัดทั่วประเทศ แต่หลังจากช่วงต้นเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์เริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ นั้น จึงทำให้ทางการยกเลิกประกาศภาวะฉุกเฉินไปเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.

โดยเหลือเพียงประกาศ “กึ่งภาวะฉุกเฉิน” ที่กรุงโตเกียว และ 3 จังหวัดรอบข้าง ซึ่งตอนแรกจะสิ้นสุดลงวันที่ 11 ก.ค. นี้ อย่างไรก็ดี อาจเลื่อนการยกเลิกประกาศไปอีก 2 สัปดาห์ หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังน่าเป็นห่วง ซึ่งจะเลยกำหนดการเริ่มงานโอลิมปิก ซึ่งจะเริ่มขึ้นวันที่ 23 ก.ค. นี้

ก่อนหน้านี้ ทางผู้จัดงานโอลิมปิก จะให้มีผู้ชมที่สามารถเข้าไปดูงานการแข่งขันได้มากถึง 50% ของความจุสถานที่ หรือมากสุดที่ 10,000 คน แม้จะมีคำแนะนำจากกลุ่มแพทย์ผู้เชี่ยวชาญว่า การจัดงานโดยไม่มีผู้ชม จะมี “ความเสี่ยงน้อยที่สุด” ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

Kyodo/via REUTERS

“โยชิฮิเดะ ซูงะ” นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุว่า “ยังคงเป็นไปได้” ที่จะแบนผู้ชมในการเข้าไปดูงาน ขณะเดียวกัน “ยูริโกะ โคอิเคะ” ผู้ว่าราชการโตเกียว กล่าวว่า หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น อาจไม่มีผู้ชมภายในงาน แต่ทั้งนี้ทางการยังคงยืนยันว่า จะสามารถจัดงานได้อย่างปลอดถัย เพราะมีมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวดมากพอ แม้จะมีกระแสต่อต้าน การจัดงานจากหลายฝ่ายก็ตาม