สหรัฐ Q2 จีดีพีโต 6.5% น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้เกือบ 2%

REUTERS/Jeenah Moon

เมื่อช่วงไตรมาส 2 ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) สหรัฐขยายตัว 6.5% น้อยกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญเคยคาดการณ์ไว้เกือบ 2%

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า เมื่อช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมา (เมษายน – มิถุนายน) ตัวเลขเศรษฐกิจ (จีดีพี) สหรัฐขยายตัว 6.5% จากไตรมาสก่อนหน้า (QoQ) ซึ่งทำให้จีดีพีประเทศ ได้กลับมาอยู่ในระดับที่สูงกว่าก่อนโควิด-19 ระบาดอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม เป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าจากเดิมที่ผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้เคยคาดการณ์ไว้ว่า ไตรมาส 2 เศรษฐกิจจะขยายตัว 8.4% โดยรายจ่ายเพื่อการลงทุนในประเทศของเอกชนลดลง 3.5% ขณะเดียวกัน อัตราการนำเข้าสินค้าที่สูงขึ้น รวมทั้งอัตรางบประมาณใช้จ่ายรัฐบาลที่ลดลง 5% ต่างก็เป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ได้ขยายตัวตามที่คาดการณ์

อย่างไรก็ดี อัตราการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นถึง 11.8% ซึ่งพฤติกรรมทั้งหมดมาจากผู้บริโภคถึง 69% โดยอัตราการออมส่วนบุคคลก็ลดลงมาจากเดิม 4.1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เหลือเพียง 1.97 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนี้ อัตราการส่งออก รวมถึงการใช้จ่ายงบประมาณของหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่น ก็ยิ่งช่วยให้เศรษฐกิจขยายตัวด้วย

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงไตรมาส 1 (มกราคม – มีนาคม) ของปี 2021 จีดีพีสหรัฐขยายตัว 6.4% จากอัตราการบริโภค และการลงทุนของธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น รวมถึงแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล หลังประเทศสามารถฉีดวัคซีนได้อย่างรวดเร็ว ขณะที่ตอนนี้ประชากร 57% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส