รัฐบาลจีนเผยแผน 5 ปี ส่งสัญญาณ “กำราบยักษ์เทค” ต่อไป

REUTERS/Tingshu Wang/File Photo

รัฐบาลจีนระบุแผน 5 ปี ซึ่งเกี่ยวข้องกับแนวทางมาตรการของเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ พร้อมส่งสัญญาณ “กำราบยักษ์เทค” ต่อไป

วันที่ 13 สิงหาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลจีนระบุแผน 5 ปี แนวทางมาตรการของเศรษฐกิจในด้านต่าง ๆ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงแห่งชาติ นวัตกรรมเทคโนโลยี พร้อมกับส่งสัญญาณชัดเจนว่าจะยังคงเข้า “กำราบยักษ์เทค” และมุ่งควบคุมอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในด้านการผูกขาด ความเป็นส่วนตัว (privacy) รวมถึงการจัดการข้อมูลเหมือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แผน 5 ปี ยังมีมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา, อาหารและยา, ทรัพยากรธรรมชาติ, ระบบขนส่งสาธารณะ, ระบบการบริหารกิจการของเมือง รวมถึงมาตรการมุ่งควบคุมกระบวนการผลิต และการจัดการแรงงานที่มีความปลอดภัย, การพัฒนาสังคมเมือง, การบริการทางการเงิน และการพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ

REUTERS/Tingshu Wang

ขณะเดียวกัน ทางการยังจะออกกฏหมาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่ม “อุตสาหกรรมใหม่” ตามเทรนด์ธุรกิจปัจจุบัน เช่น เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งอยู่บนโลกออนไลน์ (digital economy), ระบบการเงินอินเทอร์เน็ต, ปัญญาประดิษฐ์ (AI : Artificial Intelligence), บิ๊กดาต้า และคลาวด์ คอมพิวติ้ง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการป้องกัน รวมถึงแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในสังคม รวมถึงจะออกมาตรการ ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ, เชื้อชาติ, ศาสนา, ความปลอดภัยทางชีวภาพ, ระบบสาธารณสุข, วัฒนธรรม รวมทั้งนโยบายต่าง ๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

Advertisment

รายงานข่าวระบุว่า แนวทางของแผน 5 ปีนี้ ตามเทรนด์หลายเดือนที่ผ่านมา ที่รัฐบาลจีน “กำราบ” ยักษ์เทคของจีนเองอย่าง แอนท์ กรุ๊ป, อาลีบาบา, เทนเซ็นต์ และ ตีตี ชูสิง รวมถึงล่าสุด ซึ่งทางการ “ลงดาบ” บริษัทให้บริการด้านการศึกษาออนไลน์ทั้งหลาย ด้วยการออกมาตรการ ห้ามเป็นธุรกิจที่ “ทำกำไร”