วุฒิสภาสหรัฐไฟเขียว เพิ่มเพดานหนี้ หลังใกล้ “ผิดชำระหนี้”

REUTERS/Kevin Lamarque/File Photo

วุฒิสภาสหรัฐได้อนุมัติร่างกฎหมาย ขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลอีก 4.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่รัฐบาลจะ “ผิดชำระหนี้” ในวันที่ 18 ตุลาคมนี้

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติอนุมัติร่างกฏหมาย ขยายเพดานหนี้ของรัฐบาลสหรัฐชั่วคราวอีก 4.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐจนถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ หลังจากก่อนหน้านี้ หากไม่ขยายเพดานหนี้ ทางรัฐบาลจะ “ผิดชำระหนี้” ในวันที่ 18 ตุลาคม

ทั้งนี้ “เจเน็ต เยลเลน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐแถลงการณ์ว่า เศรษฐกิจของสหรัฐอาจจะเข้าสู่ “ภาวะถดถอย” หากสภาคองเกรสไม่ขยายเพดานหนี้ เพื่อช่วยให้สหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศ

REUTERS/Joshua Roberts

ขณะเดียวกัน หลังจากผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้นี้แล้ว ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งให้สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าสภาผู้แทนราษฎรจะอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากนั้นจะถูกส่งให้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ สำหรับการเซ็นรับรอง

รายงานข่าวระบุว่า เพดานหนี้นี้คือ จำนวนเงินที่รัฐบาลสหรัฐได้รับอนุมัติเพื่อให้รัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการต่าง ๆ ทั้งในด้านสุขภาพ, ประกันสังคม รวมถึงดอกเบี้ยตราสารหนี้ของรัฐบาล และการใช้จ่ายอื่น ๆ ซึ่งหากไม่มีการขยายเพดานหนี้ เงินและทรัพยากรของรัฐบาลกลางจะหมดลงอย่างรวดเร็ว

ขณะเดียวกัน เหล่านักเศรษฐศาสตร์ มองว่าหากผิดนัดชำระหนี้ จะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง โดยจะลดทอนความเชื่อมั่นต่อสหรัฐ เรื่องการรักษาสัญญาชำระหนี้

นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ จะอยากถือพันธบัตรอเมริกาน้อยลง และความต้องการถือครองดอลลาร์สหรัฐจะน้อยลงด้วย ซึ่งอาจเปิดโอกาสให้จีนอยู่ในฐานะได้เปรียบ ที่จะนำสกุลเงินของตัวเองเข้าแทนที่ดอลลาร์สหรัฐ