ดูแตร์เต ขู่ลงโทษเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนช้า ตั้งเป้าฉีดวันละ 1 ล้านคน

ดูเตอร์เตขู่ลงโทษเจ้าหน้าที่ฉีดวัคซีนช้า
REUTERS/Eloisa Lopez/File Photo

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ล้านคน ขู่ลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ไม่เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชน

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า โรดริโก ดูแตร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวเมื่อวันพุธว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นจะถูกลงโทษฐานไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ตามเป้าหมาย ระหว่างที่ฟิลิปปินส์กำลังพยายามที่จะเปิดประเทศ

ฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศเอเชียที่โควิดระบาดหนัก จนถึงขณะนี้มีประชากรที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ประมาณ 1 ใน 3 จากทั้งหมด 77 ล้านคนที่เข้าเกณฑ์ฉีดวัคซีน

ดูแตร์เตกล่าวว่า ไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้การลุยฉีดวัคซีนทุกวัน ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ได้อย่างน้อย 1 ล้านคนต่อวัน จากปัจจุบันเฉลี่ยที่ 5 แสนคนต่อวัน เนื่องจากฟิลิปปินส์มีวัคซีนเพียงพอ

“เราเห็นข้อบกพร่องหลายอย่างในภาพรวมของโครงการฉีดวัคซีนในประเทศ ผมชักไม่พอใจแล้ว” ดูแตร์เตกล่าวระหว่างบันทึกเทปออกอากาศเมื่อวานนี้

ดูแตร์เตกล่าวกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า “ผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามหรือไม่เร่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนโดยด่วนที่สุด จะถูกลงโทษ และต้องรับผิดชอบ” อย่างไรก็ตาม ดูแตร์เตไม่ได้ระบุว่าบทลงโทษสำหรับเจ้าหน้าที่คืออะไร

รัฐบาลฟิลิปปินส์ค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด โดยเมื่อวันพุธเพิ่งประกาศยกเลิกเคอร์ฟิวในเขตเมืองหลวง เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ดูแตร์เตยังได้สั่งให้ตำรวจและทหารใช้เครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์เพื่อลำเลียงวัคซีนส่งไปยังจังหวัดต่าง ๆ ให้เร็วขึ้น

“วัคซีนจะไม่ต้องส่งผ่านรัฐบาลท้องถิ่นอีกต่อไป เพื่อลดความติดขัด” เขากล่าวและว่า

ในช่วงที่ผ่านมา ดูแตร์เตใช้วิธีการทางทหารเพื่อต่อสู้กับโรคระบาด อีกทั้งยังใช้วิธีล็อกดาวน์ที่เข้มงวด พร้อมขนส่งเวชภัณฑ์ไปทั่วประเทศและต่างประเทศ

“เครื่องบินจะลำเลียงวัคซีนไปยังศูนย์ปฏิบัติการวัคซีนแต่ละแห่ง จากนั้นเฮลิคอปเตอร์จะมารับวัคซีนเพื่อนำไปส่งตามหน่วยงานเทศบาลต่าง ๆ”

ด้าน คาร์ลิโต กัลเวซ หัวหน้าคณะทำงานด้านโควิดของฟิลิปปินส์ ยอมรับว่า หน่วยงานท้องถิ่นจำเป็นต้องเพิ่มขีดความสามารถในการฉีดวัคซีนต่อวันให้มากขึ้น รวมทั้งต้องจัดหาระบบลูกโซ่ความเย็นเพื่อจัดเก็บวัคซีนให้มากขึ้น

ฟรานซิสโก ดูก รัฐมนตรีสาธารณสุขให้ข้อมูลกับดูแตร์เตว่า จำนวนผู้ติดโควิดในประเทศมีแนวโน้มลดลงทั่วประเทศ หลังผ่านจุดสูงสุดเมื่อเดือนกันยายน

รัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ผ่อนคลายข้อจำกัดบางประการเมื่อเดือนตุลาคม โดยอนุญาตให้เปิดโรงภาพยนตร์และโรงยิมในเมืองหลวงได้ นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้ร้านอาหารและขนส่งสาธารณะ เปิดให้บริการประชาชนมากขึ้น