ทุบสถิติ! “บิตคอยน์” มูลค่าพุ่ง 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หวั่นภาวะฟองสบู่แตกหลังปีนี้ราคาพุ่ง 10 เท่า

‘บิตคอยน์’ สกุลเงินรูปแบบดิจิทัลชื่อดัง มีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยในวันที่ 28 พฤศจิกายน ราคาขึ้นมาอยู่ที่ 1 บิตคอยน์ต่อ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 326,000 บาท อย่างไรก็ตามมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้เกิดความกลัวว่าอาจเกิดภาวะฟองสบู่แตก หลังปีนี้มูลค่าเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า

สกุลเงินดิจิทัลที่เรียกว่า คริปโตเคอเรนซี่ เปิดตัวเมื่อปี 2009 เข้ารหัสผ่านซอฟต์แวร์โดยผู้ที่ใช้ชื่อว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ มีราคาพุ่งสูงขึ้นจากเพียงไม่กี่บาท ขึ้นไปมีมูลค่านับแสนบาทในช่วงปีที่ผ่านมา
สกุลเงินดังกล่าวซึ่งไม่มีอัตราแลกเปลี่ยนตามกฎหมายและมีธนาคารกลางสนับสนุนนั้น ควบคุมดูแลโดยชุมชนผู้ใช้ผ่านระบบที่เรียกว่าบล็อกเชน สามารถใช้ซื้อสินค้าได้ในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งผู้มีอิทธิพลในอุตสาหกรรมการเงิน เรื่อยไปจนถึงรัฐบาลในหลายประเทศ ส่วนหนึ่งระบุว่า หน่วยสกุลเงินดังกล่าวเป็นเรื่องหลอกลวง ขณะที่ในจีนนั้นได้มีการปิดบริการซื้อขายบิตคอยน์ลงแล้ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน แสดงความกังวลว่าเยาวชนอาจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกงได้

อย่างไรก็ตาม กระแสวิพากษ์วิจารณ์ก็ไม่ได้ทำให้บิตคอยน์มีมูลค่าลดต่ำลง โดยในปีนี้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นจากเมื่อช่วงกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมาที่ 752 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 24,522 บาท เป็น 9,895 ดอลลาร์สหรัฐในช่วงบ่ายของวันที่ 28 พฤศจิกายน เพิ่มขึ้นถึง 45% ในช่วงเวลาเพียง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ด้านนักวิเคราะห์ระบุว่า กระแสความนิยมในสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าวมีแรงขับเคลื่อนจากความสนใจของนักลงทุนหลัก รวมถึงการตัดสินใจของซีเอ็มอี กรุ๊ป บริษัทรับแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่เปิดตัวอัตราแลกเปลี่ยนสำหรับบิตคอยน์ขึ้นเป็นครั้งแรก

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์