ผู้นำฝรั่งเศส โทรคุย “ทรัมป์” กังวลสหรัฐจะรับรองสถานะ “เยรูซาเลม”

AFP

ผู้นำฝรั่งเศส เเสดงความกังวลกรณีประธานาธิบดีสหรัฐ อาจรับรองสถานะของ “เยรูซาเลม” ให้เป็นเมืองหลวงของอิสราเอล พร้อมย้ายเอกอัครราชทูตของสหรัฐไปประจำที่นั่น

รัฐบาลฝรั่งเศสออกเเถลงการณ์ หลังประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ได้พูดคุยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐทางโทรศัพท์

โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้แสดงความกังวลกับแนวโน้มที่สหรัฐจะเดินหน้ารับรองนครเยรูซาเลมเป็นเมืองหลวงของอิสราเอล เพราะการตัดสินใจใดๆในเรื่องนี้จะต้องอยู่ภายในกรอบการเจรจาระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ เพื่อให้อิสราเอลและปาเลสไตน์อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติและมั่นคง

ทั้งนี้ แผนการย้ายสถานทูตเอกอัครราชทูตของสหรัฐในอิสราเอลจากกรุงเทลอาวีฟไปยังนครเยรูซาเลม ถือเป็นการรับรองสถานะเมืองหลวงให้กับเยรูซาเลม ซึ่งเป็นดินแดนที่ปาเลสไตน์อ้างสิทธิครองครองเช่นกัน

ด้านทำเนียบขาว ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้เลื่อนการตัดสินใจรับรองเยรูซาเลม และยังไม่ได้อนุมัติการย้ายสถานเอกอัครราชทูตดังกล่าว โดยกำลังศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้านและจะตัดสินใจในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เเละย้ำว่าผู้นำสหรัฐจะตัดสินใจอีกครั้ง (อ่านรายละเอียดข่าว คลิก>> “ทรัมป์” เลื่อนตัดสินใจรับรองสถานะ “เยรูซาเลม” ซาอุฯเตือนจะกระทบสันติภาพ )