อินโดนีเซียผ่าน กม. ย้ายเมืองหลวงใหม่ พร้อมเปิดชื่อ “นูซันตารา”

Photo by HANDOUT / NYOMAN NUARTA / AFP

อินโดนีเซีย เผยชื่อเมืองหลวงใหม่ “นูซันตารา” หลังสภาอนุมัติงบฯย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา หนีปัญหาแผ่นดินทรุด

วันที่ 19 มกราคม 2565 รัฐสภาอินโดนีเซียเห็นชอบย้ายเมืองหลวงจากกรุงจาการ์ตา บนเกาะชวา ย้ายไปยังกลางป่าลึกในจังหวัดกาลิมันตันตะวันออก บนเกาะบอร์เนียว ในการนี้พร้อมกำหนดกรอบกฎหมายจัดหาเงินทุนและบริหารโครงการอภิมหาเมกะโปรเจ็กต์นี้ในเบื้องต้น 3.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันรัฐบาลอินโดนีเซียยังได้ประกาศชื่อเมืองหลวงใหม่ของประเทศว่า “นูซันตารา” (Nusantara) เป็นภาษาชวาแปลว่า “หมู่เกาะ”

แนวคิดการย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซีย ได้รับการผลักดันภายใต้คณะบริหารของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ตั้งแต่ปี 2019 แล้ว หลังจากกรุงจาการ์ตาประสบปัญหาประชากรแออัดมาอย่างยาวนาน จนส่งผลด้านต่างๆ ทั้งการพัฒนาเมือง รถติด โครงสร้างพื้นฐาน มลภาวะ และการทรุดตัวของแผ่นดินที่กำลังจมลงอย่างรวดเร็วจากการสูบน้ำบาดาลไปใช้ในปริมาณมาก

AFP PHOTO
Photo by Handout / Indonesian Presidential Palace / AFP

ทว่าแผนการณ์นี้กลับล่าช้าเนื่องจากรัฐบาลต้องรับมือสถานการณ์โควิด-19 โดยคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าของเมืองหลวงแห่งใหม่นี้อย่างชัดเจนในปี 2024

ด้านซูฮาร์โซ โนโนอาร์ฟา รัฐมนตรีกิจการวางแผนและการพัฒนาแห่งชาติ อธิบายเพิ่มเติมว่า ชื่อเมืองใหม่ นูซันตารา เป็นชื่อที่นายโจโก วิโดโด เลือกจากชื่อที่ถูกเสนอกว่า 80 รายชื่อ โดยนูซันตารา แปลว่าหมู่เกาะ อันสะท้อนเอกลักษณ์ทางภูมิศาสตร์ของอินโดนีเซีย

Photo by HANDOUT / NYOMAN NUARTA / AFP

อย่างไรก็ตาม บางฝ่ายมองว่า อาจมีการปรับเปลี่ยนชื่อได้หลังจากนี้ เพราะนูซันตารา เป็นภาษาชวาโบราณที่หมายถึงหมู่เกาะชวา อาจสร้างความสับสนกับชาวอินโดนีเซียที่มีความหลากหลายได้ ทั้งที่เมืองหลวงใหญ่ตั้งบนเกาะบอร์เนียวในเขตกาลิมันตัน

ทั้งนี้ เมืองหลวงใหม่ของอินโดนีเซีย ตามวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีโจโกวี เล็งปั้นให้นูซันตารา เป็นเมืองศูนย์กลางหน่วยราชการและบริษัทเทคโนโลยีด้านสตาร์ตอัพ ขณะที่กรุงจาการ์ตายังคงเป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินของประเทศต่อไป เพื่อให้เป็นการกระจายความเจริญจากส่วนกลาง