จีน ยกระดับเข้มนำเข้าอาหารแช่แข็ง-สินค้าเกษตร หวั่นโควิดปนเปื้อน

จีนยกระดับคัดกรองนำเข้าอาหารแช่แข็ง และสินค้าเกษตรผ่านจุดแรกเข้า สกัดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหนีเยว่ เย่ว์เฟิง หัวหน้าสำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า ทางการจีนจะยกระดับมาตรกรควบคุมอาหารแช่แข็งและผลิตผลทางการเกษตรนำเข้า เนื่องจากหวั่นวิตกการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่อาจเล็ดลอดผ่านการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ ณ จุดแรกเข้า

จีนจะยกระดับมาตรการควบคุมอาหารแช่แข็งและผลิตผลทางการเกษตรนำเข้า เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ผ่านจุดแรกเข้า

นายหนีเผยว่าระหว่างการประชุมเพื่อกำหนดวาระปฏิบัติงานประจำปี 2022 ของสำนักศุลกากรจีน ระบุว่า ในปีนี้จีนยังคงเฝ้าระวัง ติดตาม และทดสอบอาหารแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์เกษตร และสินค้าปราศจากการแช่แข็งที่ขนส่งผ่านตู้คอนเทนเนอร์และมีความเสี่ยงสูง ซึ่งถูกนำเข้ามาจากต่างประเทศอย่างเคร่งครัด

หลังจากที่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทางการปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนจากพัสดุไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ส่งผลให้เป็นภัยคุกคามต่อนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน ทั้งยังเป็นการพบการติดเชื้อก่อนหน้าจีนจะเป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

หนียังระบุว่าหากจีนว่าสินค้าชนิดใดมีผลตรวจเชื้อเป็นบวก กลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้อง จะต้องเผชิญกับมาตรการที่เข้มงวด รวมถึงการระงับธุรกิจนำเข้าด้วย

ทั้งนี้ GAC ตรวจพบตัวอย่างสินค้าที่ติดเชื้อไวรัสจากการสุ่มตรวจสอบอาหารแช่แข็งและผลิตผลทางการเกษตรจำนวน 550 รายการ พร้อมสั่งยกเลิกหรือระงับคุณสมบัติการนำเข้าของบริษัท 884 แห่ง และกำกับดูแลการฆ่าเชื้อกับสินค้า 1.15 ล้านตันในปีก่อน

ขณะเดียวกัน ทางการจีนยังได้ย้ำถึงมาตรการความสะอาดบนเที่ยวบนขาเข้า ซึ่งอาจเป็นการขนส่งอีกรูปแบบที่สร้างความเสี่ยงนำเข้าเชื้อด้วย ซึ่งที่ผ่านมาจีนไม่เพียงเข้มต่อผู้โดยสารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคลากรและลูกเรือที่เกี่ยวข้องผ่านการเดินทางอากาศและทางเรือ