โซเชียลจีนลบคอมเมนต์ชาวเน็ตบูลลี่นักกีฬาโอลิมปิก

Photo by Marco BERTORELLO / AFP

เว่ยป๋อ-โต่วอิน แบนบัญชีและข้อความหมิ่นประมาทนักกีฬาโอลิมปิก ลบโพสต์ไปแล้วนับหมื่น

วันที่10 มกราคม 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียใหญ่ที่สุดของจีนทั้ง “เว่ยป๋อ” และ “โต่วอิน” หรือ TikTok เวอร์ชั่นจีน เผยว่าได้ทำการลบข้อความหมิ่นประมาทและข้อความเท็จเกี่ยวกับโอลิมปิกนับหลายหมื่นโพสต์ อันเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามที่จะจัดการข้อความที่ไม่เหมาะสมและผิดกฎหมายระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก 2022

รายงานระบุว่า เว่ยป๋อได้ลงโทษผู้ใช้งานบัญชีกว่า 2,300 บัญชี จำนวนนี้เป็นโพตส์ข้อความไม่เหมาะสมกว่า 73,000 โพสต์ ซึ่งเป็นข้อความหมิ่นประมาทนักกีฬาโอลิมปิกและการแพร่ข้อความผิด ๆ เกี่ยวกับการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว เช่นเดียวกับแพลตฟอร์มโต๋วอิน ได้ทำการลบวิดีโอรวมถึงข้อความไม่สุภาพไปมากกว่า 6,780 รายการ สั่งแบนบัญชีผู้ใช้ไปไม่น้อยกว่า 331 บัญชี

Photo by NOEL CELIS / AFP

ขณะที่หน่วยงานจีนได้ยกระดับความเข้มงวดในการเซ็นเซอร์เนื้อหาบนโซเชียลที่ละเมิด “คุณค่าแบบสังคมนิยม” โดยในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จีนได้สั่งให้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจัดการลงโทษผู้สร้างกระแสข่าวแบบผิดๆ บนโลกออนไลน์หรือโพสต์ข้อความที่หยาบคาบ

ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้น หลังชาวเน็ตจีนแสดงความคิดเห็นแสดงความคิดเห็นโจมตี “จู อี้” (Zhu Yi) นักสเก็ตลีลาหญิงที่สละสัญชาติอเมริกันมาเป็นนักกีฬาทีมชาติจีน แต่พลาดล้มระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกดังกล่าว

“การแข่งขันกีฬาล้วนมีทั้งผู้แพ้ผู้ชนะ ผู้ที่ต่อสู้เพื่อประเทศชาตินั้นคือฮีโร่ตัวจริง แพลตฟอร์มของเราเรียกร้องให้ทุกคนยุติการต่อว่าให้ร้ายจู่โจมนักกีฬา เพียงเพราะอุบัติเหตุจากการแข่งขันโดยไม่ได้ตั้งใจ”