ศาลพม่าไม่รับคำร้องอุทธรณ์ 2 นักข่าวรอยเตอร์ส จำคุก 7 ปี ปมละเมิดความลับราชการ

รอยเตอร์สรายงานว่า ศาลสูงของพม่าในนครเนปิดอว์ ได้ตัดสินไม่รับคำร้องอุทธรณ์คดี 2 นักข่าวรอยเตอร์ส ที่ถูกจำคุก 7 ปี ในข้อหาละเมิดกฎหมายความลับราชการ ที่เกี่ยวข้องกับข่าวสืบสวนที่เปิดโปงทหารพม่าสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา 10 ราย ในรัฐยะไข่ ระหว่างช่วงการปรามปราบกลุ่มติดอาวุธโรฮีนจา

นายซอว์ เนียง ผู้พิพากษาศาลยุติธรรมสูงสุด กล่าวในศาลนครเนปิดอว์ ว่า ศาลปฏิเสธการอุทธรณ์ โดยพวกเขาจะถูกจำคุก 7 ปี

นายวา โลน วัย 33 ปี และนายจ่อ โซ โอ วัย 29 ปี ถูกจับกุมตั้งเเต่เดือนธันวาคม ปี 2017 นับเป็นเวลากว่า 16 เดือนที่ทั้งคู่ถูกคุมขัง หลังจากทั้งสองพยายามทำงานสืบสวนการสังหารชาวโรฮีนจา 10 ราย

ทั้งนี้ทนายความของผู้สื่อข่าว ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาล โดยอ้างว่าไม่มีหลักฐานการเกิดอาชญากรรม เเละมีหลักฐานว่าการดำเนินคดีไม่โปร่งใสด้วยการจัดฉากจับกุมกับตำรวจ โดยตำรวจได้บอกศาลชั้นต้นเมื่อปีที่เเล้วว่า มีการวางแผนจับกุมโดยส่งมอบเอกสารลับให้กับ 2 นักข่าวเอง

นายเกล โกลฟ หัวหน้าที่ปรึกษารอยเตอร์ส กล่าวในวันอังคารว่า นายวา โลน เเละ และนายจ่อ โซ โอ ไม่ได้กระทำความผิดใดๆ และไม่มีข้อพิสูจน์ใดๆ ที่พวกเขาทำ เเต่พวกเขาตกเป็นเหยื่อของตำรวจ เพื่อปกปิดการรายงานความจริงของพวกเขา โดยเราจะทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อปลดปล่อยพวกเขาให้เร็วที่สุด

โดยโฆษกรัฐบาลไม่ตอบรับสายที่ต้องการความคิดเห็นจากรอยเตอร์ส

การพิจารณาคดีในวันอังคารเต็มไปด้วยนักการทูตและผู้สังเกตการณ์ หลังจากมีการประกาศคำตัดสินของศาล นาย Knut Ostby หัวหน้าสหประชาชาติในพม่ากล่าวว่าเขารู้สึกผิดหวัง “สหประชาชาติจะยังคงเรียกร้องให้เคารพเสรีภาพของสื่อมวลชนและสิทธิมนุษยชนอย่างเต็มที่ ทั้งสองควรได้รับการปล่อยตัวให้กลับไปหาครอบครัวเเละทำหน้าที่ผู้สื่อข่าว” เขากล่าวในแถลงการณ์ โดยนักข่าวรอยเตอร์สทั้งคู่ยังถูกคุมขังในคุกที่ Insein ของย่างกุ้งและไม่ได้รับฟังคำตัดสินของศาล

ภรรยาของ วา โลน กล่าวว่า เธอเคยหวังเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด สามีของเราเป็นคนดี เเละเราต้องการให้เขาได้รับการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด