ศาลเมียนมาปล่อยตัว 2 ผู้สื่อข่าว “รอยเตอร์ส” หลังผู้นำสั่งอภัยโทษหลายพันคน

REUTERS/Ann Wang

ก่อนหน้านี้ ศาลเมียนมาได้ตั้งข้อหากับผู้สื่อข่าว “รอยเตอร์ส” 2 คน ว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ความลับของทางราชการ เนื่องจากผู้สื่อข่าวทั้งสองได้รายงานข่าวเกี่ยวกับกองทัพเมียนมาในกรณีที่มีการสังหาร “ชาวมุสลิมโรฮีนจา” ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ทางการทหาร เมื่อปี 2017 โดยมีคำสั่งให้จำคุกเป็นเวลา 7 ปี เมื่อเดือน ก.ย. 2018 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ในวันนี้ (7 พ.ค.) บีบีซี รายงานว่า ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ส วา โล วัย 33 ปี และ จอ โซ อู วัย 29 ปี ได้รับคำสั่งให้ปล่อยตัว ซึ่งเป็นการได้รับอภัยโทษจากประธานาธิบดีแห่งเมียนมา โดยทั้งคู่ได้รับการปล่อยตัวพร้อมกับผู้ต้องขังอีกหลายพันชีวิต เป็นส่วนหนึ่งของการอภัยโทษที่มีทุกๆ ปี ในช่วงปีใหม่ของเมียนมา

ทั้งนี้ ขณะที่ นายวา โล กำลังเดินออกจากเรือนจำในเมืองย่างกุ้ง เข่าได้พูดกับผู้สื่อข่าวบีบีซี ยืนยันว่า เขาจะไม่มีทางเลิกเป็นนักข่าวอย่างแน่นอน ทั้งยังกล่าวด้วยว่า “ผมดีใจและตื่นเต้นมาก ที่จะได้เจอกับครอบครัวและเพื่อนร่วมงาน แทบจะอดใจรอไม่ไหวที่จะได้กลับไปที่สำนักข่าวอีกครั้ง”

REUTERS/Ann Wang/Pool
REUTERS/Ann Wang/Pool

ขณะที่ บรรณาธิการบริหาร สำนักข่าวรอยเตอร์ส ได้กล่าวว่า ผู้สื่อข่าวทั้งสอง เรียกได้ว่ากลายเป็น “สัญลักษณ์แห่งอิสรภาพของสื่อ” โดยเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่ผ่านมา เขาทั้งสองได้รับรางวัล “พูลิตเซอร์” (Pulitzer Prizes) ซึ่งเป็นรางวัลของสหรัฐอเมริกา ที่ได้มอบแก่ผู้ได้รับเกียรติสูงสุดระดับชาติในวงการสิ่งพิมพ์

นอกจากนี้ องค์กรและกลุ่มนักเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึง “องค์กรสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์” ได้แสดงความยินดีกับผู้สื่อข่าวทั้งสองคน อย่างไรก็ตาม ยังกล่าวถึงผู้สื่อข่าวอีกหลายสิบคนที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเมียนมา และเรียกร้องให้รัฐบาลมีความเท่าเทียม ให้ความสำคัญกับด้านสิทธิมนุษยชนของประชาชนในประเทศด้วย

REUTERS/Myat Thu Kyaw
REUTERS/Myat Thu Kyaw TPX IMAGES OF THE DAY