กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงรับการประกาศเป็นประมุของค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักร

 

The King

ที่มาของภาพ, PA Media

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงได้รับการประกาศให้ขึ้นครองราชสมบัติเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ ในพระราชพิธีที่พระราชวังเซนต์ เจมส์ กลางกรุงลอนดอน

ทันทีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ องค์มกุฎราชกุมารผู้ดำรงพระยศ “เจ้าชายแห่งเวลส์” มาอย่างยาวนาน ได้ทรงสืบทอดราชบัลลังก์เป็นกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 (Charles III) โดยอัตโนมัติและไม่ต้องมีพิธีการใด ๆ ก่อนทั้งสิ้น

Advertisment

แต่พระราชพิธีประกาศขึ้นครองราชย์ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (10 ก.ย.) เป็นการยืนยันบทบาทของกษัตริย์พระองค์ใหม่อย่างเป็นทางการ และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษที่มีการถ่ายทอดสดพิธีนี้ทางโทรทัศน์

“สภาการขึ้นครองราชย์” (Accession Council) ซึ่งประกอบไปด้วยเหล่านักการเมืองระดับสูง คณะผู้พิพากษา และข้าราชการระดับสูง ประกาศให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เป็นพระมหากษัตริย์อย่างเป็นทางการที่ห้องสเตต อพาร์ตเมนต์ ในพระราชวังเซนต์ เจมส์

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 มิได้เข้าร่วมในพิธีการดังกล่าว แต่ทรงเข้าร่วมในพิธีการส่วนที่สอง ซึ่งเป็นการการประชุมคณะองคมนตรีเป็นครั้งแรกที่ท้องพระโรงพระราชวังเซนต์ เจมส์ จากนั้น มีการประกาศให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 เป็น “กษัตริย์แห่งเครือจักรภพ ผู้ปกป้องศาสนา” ก่อนที่จะมีการประกาศว่า “ขอพระเจ้าจงคุ้มครองพระราชา”

คณะผู้เข้าร่วมพิธี เช่น สมเด็จพระราชินีคามิลลา, เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ และนายกรัฐมนตรี ลิซ ทรัสส์ ได้กล่าวตอบคำประกาศดังกล่าว

Advertisment
The King at the Accession Council

ที่มาของภาพ, PA Media

ในพิธีการนี้ กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประกาศการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ และได้ตรัสสาบานว่าจะอุปถัมภ์และคุ้มครองศาสนจักรแห่งสกอตแลนด์ ตามธรรมเนียมที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงประกาศว่าเป็น “หน้าที่อันโทมนัสยิ่ง” ของพระองค์ที่ต้องประกาศเรื่องการสวรรคตของพระราชมารดา

“ข้าพเจ้ารู้ว่าท่านทั้งหลาย ซึ่งเป็นคนทั้งชาติ และอาจพูดได้ว่าคนทั้งโลกมีความเห็นอกเห็นใจต่อข้าพเจ้าอย่างลึกซึ้งเพียงใดต่อการสูญเสียที่มิอาจแก้ไขได้ที่เราต่างประสบ”

“นับเป็นการปลอบใจอย่างที่สุดสำหรับข้าพเจ้าที่ได้รู้ว่าผู้คนมากมายได้แสดงความเห็นอกเห็นใจต่อพี่น้องของข้าพเจ้า”

พิธีนี้มีสมาชิกสภาองคมนตรีเข้าร่วมประมาณ 200 คน ซึ่งรวมถึงอดีตนายกรัฐมนตรีในรัฐฐาลชุดก่อน ๆ อาทิ นายบอริส จอห์นสัน นางเทรีซา เมย์ นายเดวิด คาเมรอน นายกอร์ดอน บราวน์ นายโทนี แบลร์ และนายจอห์น เมเจอร์

Former prime ministers

ที่มาของภาพ, PA Media

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 มีพระบรมราชานุญาตให้มีการถ่ายทอดสดพิธีการภายในสภาการขึ้นครองราชย์เป็นครั้งแรกเพื่อให้สาธารณชนได้รับชม

การประกาศการขึ้นครองราชย์ต่อสาธารณชนครั้งแรกมีขึ้นที่ระเบียงของพระราชวังเซนต์ เจมส์ เมื่อเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 17.00 น. ตามเวลาไทย โดยมีการประโคมเสียงแตรสัญญาณ จากนั้นเจ้าพนักงานอ่านประกาศการขึ้นครองราชย์ต่อสาธารณชนที่ระเบียงเหนือลาน Friary Court ในพระราชวังเซนต์เจมส์ โดยป่าวร้องขึ้นว่า “ขอพระเจ้าจงคุ้มครองพระราชา” (God Save the King) ซึ่งคราวนี้จะเป็นครั้งแรกในรอบ 70 ปี ที่เพลงชาติของสหราชอาณาจักรซึ่งมีชื่อเดียวกัน จะเปลี่ยนเนื้อร้องจากคำว่า “ราชินี” (Queen) มาเป็นคำว่า “ราชา” (King)

การประกาศพระปฐมบรมราชโองการนี้จะมีขึ้นนอกกรุงลอนดอน ที่เมืองเอดินบะระ คาร์ดิฟฟ์ และเบลฟาสต์ด้วย พร้อมกับมีการยิงสลุดที่สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ก หอคอยแห่งลอนดอน และจากเรือรบหลวงต่าง ๆ

ขณะที่ธงชาติสหราชอาณาจักรซึ่งลดลงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกเชิญขึ้นสู่ยอดเสา และคงไว้เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ก่อนจะลดลงครึ่งเสาอีกครั้ง

จากนั้นจะมีการประกาศขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการในดินแดนทั้งหมดของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 11 ก.ย.

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว