การศึกษา : มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ต่อยอดไทย คิดค้น “หมวกป้องกันการโกงข้อสอบ”

เจมส์ ฟิตซ์เจรัลด์

บีบีซีนิวส์

ต้องป้องกันการลอกข้อสอบขนาดนี้ ?

ที่มาของภาพ, MARY JOY MANDANE-ORTIZ

ภาพเด็กนักศึกษาสวมหมวกที่เรียกว่า “หมวกป้องกันการโกงข้อสอบ” ระหว่างการสอบในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในฟิลิปปินส์ กลายเป็นภาพไวรัลไปในสังคมออนไลน์ในฟิลิปปินส์ และถูกพูดถึงในเชิงตลกขบขัน

ที่มาของภาพเหล่านี้ มาจากการที่อาจารย์ผู้คุมสอบที่มหาวิทยาลัยในเมืองเลกาซปี ในฟิลิปปินส์ ได้ขอให้นักศึกษาที่เข้าสอบ ออกแบบหมวกหรืออุปกรณ์รัดศีรษะ ที่ออกแบบให้จำกัดทัศนวิสัยการมองเห็นด้านข้าง เพื่อไม่ให้พวกเขาลอกข้อสอบนักศึกษาคนอื่นได้

ผู้เข้าสอบหลายคนออกแบบหมวก “ป้องกันการโกงข้อสอบ” ด้วยตัวเอง ใช้กระดาษลัง กล่องใส่ไข่ และวัตถุรีไซเคิลอื่น ๆ จนกลายเป็นหมวกที่สร้างสรรค์

อาจารย์คุมสอบบอกกับบีบีซีว่า เธอพยายามหา “วิธีสนุก ๆ” เพื่อให้มั่นใจว่า นักศึกษาในชั้นเรียนจะ “ซื่อสัตย์และสุจริต” ระหว่างทำข้อสอบ

อาจารย์ผู้คุมสอบนั้น คือ มารี จอย แมนเดน-ออร์ทิซ ศาตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกล มหาวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์บีโคล เธอระบุว่า แนวคิดนี้ “ได้ผลมาก”

การใช้หมวกป้องกันการโกงข้อสอบเริ่มขึ้นในช่วงการสอบกลางเทอม ในช่วงสัปดาห์ที่สามของเดือนตุลาคม โดยมีนักศึกษาเข้าสอบมากหลายร้อยคน

ศ.แมนเดน-ออร์ทิซ บอกว่า ตอนแรกร้องขอให้นักศึกษาออกแบบหมวกจากกระดาษธรรมดา เพราะได้แรงบันดาลใจจากเทคนิคการคุมสอบในประเทศไทย เมื่อปี 2013

MARY JOY MANDANE-ORTIZ

ที่มาของภาพ, MARY JOY MANDANE-ORTIZ

เทคนิคนั้น คือ ภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงเทพฯ นำกระดาษมาติดบริเวณข้างศีรษะ ระหว่างการสอบ เพื่อไม่ให้มองเห็นข้อสอบของคนที่นั่งข้าง ๆ

ศ.แมนเดน-ออร์ติซ กล่าวต่อว่า พอบอกคำร้องขอกับนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ไปแล้ว พวกเขาก็สร้างสรรค์หมวก หรือเครื่องรัดศีรษะจากสิ่งของรอบตัวในเวลาเพียงแค่ “5 นาที”

MARY JOY MANDANE-ORTIZ

ที่มาของภาพ, MARY JOY MANDANE-ORTIZ

โพสต์ของศาสตราจารย์รายนี้ แสดงให้เห็นไอเดียสร้างสรรค์ของเหล่านักศึกษา ในการคิดค้น “หมวกป้องกันการโกงข้อสอบ” ไม่ว่าจะเป็นหมวกติดกระดาษและลูกกวาด หมวกนิรภัย กล่องใส่ไข่ที่กลายเป็นหมวก บางคนก็ใช้วิธีง่าย ๆ อย่างการนำผ้ามาคลุมศีรษะ

โพสต์ที่กลายเป็นไวรัลและมีสื่อท้องถิ่นรายงานอย่างกว้างขวาง ยังผลักดันให้โรงเรียนและมหาวิทยาลัยแห่งอื่น ๆ เริ่มสนับสนุนให้นักเรียนทำหมวกป้องกันการโกงข้อสอบมาใช้ด้วย

ศ.แมนเดน-ออร์ติซ ระบุว่า นักศึกษาของเธอมีผลการสอบที่ดีขึ้นในปีนี้ เป็นผลจากมาตรการการคุมสอบที่เข้มงวด ทำให้พวกเขาเรียนหนักขึ้นเพื่อทำข้อสอบให้ได้ด้วยตนเอง

และผลจากการใช้หมวกป้องกันการโกงข้อสอบ ก็ช่วยให้พวกเขามีสมาธิมากขึ้น และไม่มีใครถูกจับได้ว่าโกงข้อสอบในปีนี้

MARY JOY MANDANE-ORTIZ

ที่มาของภาพ, MARY JOY MANDANE-ORTIZ

…….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว