แมกซ์เวลล์ ฟรอสต์ ส.ส. สหรัฐฯ Gen Z คนแรก ในวัย 25 ปี

“เราสร้างประวัติศาสตร์ให้คนฟลอริดา คน Gen Z และทุกคนที่เชื่อว่า เรามีอนาคตที่ดีกว่านี้ได้”

นี่คือเสียงแห่งชัยชนะของ แมกซ์เวลล์ อเลฮานโดร ฟรอสต์ จากพรรคเดโมแครตของสหรัฐฯ ที่ชนะการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรด้วยวัยเพียง 25 ปี และถือเป็นคน Gen Z หรือคนที่เกิดหลังปี ค.ศ. 1995 (พ.ศ. 2538) คนแรกในรัฐสภาสหรัฐฯ

ไม่เพียงเท่านั้น เขายังเป็นสมาชิกรัฐสภาเชื้อสายแอฟริกา-คิวบา คนแรกอีกด้วย

“ผมไม่รู้จะขอบคุณอย่างไร สำหรับโอกาสได้เป็นผู้แทนบ้านเกิดของผมในสภาคองเกรส สหรัฐฯ” ฟรอสต์ ระบุในทวิตเตอร์ ซึ่งมีคนกดไลค์กว่า 140,000 ครั้ง และแชร์มหาศาล ด้วยคอมเมนต์ชื่นชมและแสดงความยินดี

แมกซ์เวลล์ อเลฮานโดร ฟรอสต์ จากพรรคเดโมแครต

ที่มาของภาพ, Getty Images

เขาสร้างประวัติศาสตร์อย่างไร เขาเป็นคน Gen Z คนแรกในรัฐสภา แต่ยังไม่ถือว่าอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ ชัยชนะของเขาทำให้อายุมัธยฐานในสภาคองเกรส ลดน้อยลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี จากเดิมที่ส่วนใหญ่จะเป็นพวกเบบี้บูมเมอร์ (เกิดในช่วงปี 1946-1964) ส่วน Millenniasl หรือ Gen Y (เกิดช่วงปี 1981-1996) มีสัดส่วนคิดเป็นเพียงแค่ 6% ในสภาเท่านั้น

ชัยชนะของฟรอสต์ ไม่เกินความคาดหมายนัก เพราะลงชิงในเขตสิบของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นเขตที่ประชากรส่วนใหญ่มีแนวคิดเสรีนิยม และเป็นฐานเสียงพรรคเดโมแครต

ไม่เพียงเท่านั้น นโยบายที่เขาหาเสียงยังเน้นที่กลุ่มผู้มีสิทธิลงคะแนนที่อายุยังน้อย ไม่ว่าจะเป็นนโยบายลดความรุนแรงจากอาวุธปืน แก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง มอบสิทธิการทำแท้งอย่างเสรี และขยายสิทธิประโยชน์ประกันสุขภาพ

ก่อนหน้าการเลือกตั้งกลางเทอมเพียง 4 วัน ฟรอสต์อธิบายว่า เขากลายเป็น “ผู้จัดกิจกรรม” (organiser – คำเดียวกับที่บารัก โอบามา ใช้ในการเริ่มอาชีพทางการเมือง) เพราะ “ไม่อยากตกเป็นเหยื่อกราดยิงในโรงเรียน” โดยเขาเป็นนักเคลื่อนไหว ภายหลังเหตุกราดยิงในเมืองนิวทาวน์ รัฐคอนเนคทิคัตในปี 2012

ก่อนหน้าจะลงเลือกตั้งชิงสมาชิกสภาคองเกรส ฟรอสต์เป็นผู้อำนวยการจัดกิจกรรมแห่งชาติของ “มาร์ช ฟอร์ อาวเออร์ ไลฟ์ส” (March for Our Lives) ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องการผลักดันการควบคุมอาวุธปืน

และหลังเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมรอบบ์ ในเมืองอูวัลเด รัฐเท็กซัส ช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 21 คน ฟรอสต์ลุกขึ้นท้าทายผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ถึงทัศนคติของเขาต่อเรื่องอาวุธปืน

ฟรอสต์ ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์ส เมื่อเดือน ส.ค. ว่า เหตุผลที่ประเด็นความรุนแรงจากอาวุธปืน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับเขา เพราะเขามาจากคนในรุ่นที่ “ต้องผ่านประสบการณ์ซ้อมรับมือเหตุกราดยิงในโรงเรียน มากกว่าซ้อมหนีไฟ”

สมาชิกสภาคองเกรสเจน Z คนแรก

ที่มาของภาพ, Getty Images

“ประสบการณ์นี้ ทำให้ผมตระหนักว่า นี่เป็นเรื่องเร่งด่วน”

คน Gen Z ที่อายุมากที่สุด คือคนที่เกิดในปี 1997 หรืออายุ 25 ปี และปีนี้เอง เป็นปีแรกที่พวกเขา มีสิทธิลงสมัครชิงตำแหน่งในสภาผู้แทนราษฎร เพราะตามกฎหมาย ผู้มีสิทธิลงสมัครต้องมีอายุ 25 ปีขึ้นไป

ฟรอสต์ จึงเป็นคน Gen Z คนแรกที่ได้เข้าสภาคองเกรส แต่เขาไม่ใช่คนอายุ 25 ปีคนแรก เพราะในประวัติศาสตร์การเมืองยุคใหม่ของสหรัฐฯ มีคนอายุ 25 ปีหลายคนที่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นสมาชิกรัฐสภา

………….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว