สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 : ตำรวจจับชายคนหนึ่ง หลังพยายามปาไข่ใส่กษัตริย์อังกฤษ

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ตำรวจอังกฤษจับกุมชายคนหนึ่งในเมืองยอร์ก หลังพยายามปาไข่หลายฟองใส่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ขณะเสด็จเยือนเมืองยอร์กเพื่อทรงประกอบพิธีเปิดพระบรมรูปสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อช่วงสายของ 9 พ.ย.

 

เหตุเกิดบริเวณประตูเมืองมิเคลเกตบาร์ ขณะสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีเสด็จพระราชดำเนินถึงประตูเมือง ท่ามกลางการถวายการต้อนรับของผู้บริหารของเมือง

หลังไข่พลาดเป้า มีเสียงโห่ไล่มือปา และเสียงตะโกนว่า “ขอพระเจ้าคุ้มครองพระราชา

สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ที่มาของภาพ, Getty Images

ความเสี่ยงของกษัตริย์

ฌอน ค็อกแลนด์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีสายราชสำนัก รายงานว่า ขณะสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินผ่านประตูมิเคลเกตบาร์ มีผู้ประท้วงหลายคนพร้อมป้าย “Not My King” หรือ “ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา” และไม่กี่เมตรออกไป ก็มีผู้ปาไข่ออกมากหลายฟอง

ค็อกแลนด์ บอกว่าเหตุการณ์ทำนองนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสุ่มเสี่ยงที่กษัตริย์ทรงต้องเผชิญขณะมีปฏิสันถารกับประชาชน ที่ผ่านมา พระองค์ไม่ทรงถือพระองค์ ทรงยื่นพระหัตถ์ออกไปจับมือประชาชน ทรงพระสรวลกับประชาชนด้วยมุกตลก วัตรปฏิบัติที่นักการเมืองระดับสูงของประเทศแทบไม่กล้าทำ

ไข่

ที่มาของภาพ, Getty Images

เมื่อ ก.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มนักรณรงค์เพื่อเสรีภาพการพูดแสดงความคิดเห็นในสหราชอาณาจักรแสดงความ “กังวลอย่างยิ่ง” ต่อกรณีการจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านระบอบกษัตริย์ที่ออกมาเคลื่อนไหวหลังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต

 ตำรวจในสกอตแลนด์จับกุมผู้ประท้วง 2 คน ขณะที่ชายอีกคนถูกจับกุมในเมืองออกซ์ฟอร์ด และได้รับการปล่อยตัวในเวลาต่อมา

 การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่มีงานเนื่องในการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ และกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงได้รับการประกาศให้ขึ้นครองราชสมบัติเป็นกษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการ

 ในกรุงลอนดอน ซึ่งประชาชนจำนวนมากเริ่มเข้าคิวเพื่อถวายสักการะพระบรมศพที่จะมีการเชิญไปประดิษฐานยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ (Westminster Hall) นั้น ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอน (Metropolitan Police หรือ Met) ระบุว่า ประชาชน “มีสิทธิที่จะประท้วง”

ควีน

ที่มาของภาพ, Getty Images

 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ย. หญิงสาววัย 22 ปี ถูกตั้งข้อหาในความผิดฐานก่อกวนความสงบสุข หลังจากถูกจับกุมที่ด้านนอกมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ที่สกอตแลนด์ ในระหว่างพิธีประกาศให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงเป็นประมุขพระองค์ใหม่ โดยเธอมีกำหนดต้องขึ้นศาลในเมืองเอดินบะระในภายหลัง

 ในวันเดียวกัน ไซมอน ฮิลล์ วัย 45 ปี ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยทำความผิดฐานก่อกวนความสงบเรียบร้อยในสังคม หลังจากร้องตะโกนว่า “ใครเลือกเขามา” ในช่วงพิธีประกาศให้กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ทรงขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการที่เมืองออกซ์ฟอร์ด

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว