ซินเจียง : ชาวเมืองอุรุมชีประท้วงการล็อกดาวน์โควิด หลังเกิดเพลิงไหม้จนมีผู้เสียชีวิต

คลิปวิดีโอที่ส่งต่อกันทางโซเชียลมีเดียในจีนแสดงให้เห็นภาพการประท้วงรอบใหม่ต่อต้านข้อจำกัดควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากเกิดเพลิงไหม้ที่อะพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คน

ในคลิปวิดีโอ ประชาชนในเมืองอุรุมชีกำลังเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ทางการ ฝ่าแนวกั้นและตะโกน “เลิกล็อกดาวน์”

จำนวนผู้ติดเชื้อได้แตะระดับสูงสุดรอบใหม่ในจีน ทั้งที่มีการใช้นโยบายปลอดโควิดอย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่ทางการในเมืองอุรุมชี ได้รับปากว่า จะค่อย ๆ ลดข้อจำกัดต่าง ๆ ลง แต่ปฏิเสธว่า มาตรการเหล่านี้ไม่ได้ขัดขวางคนไม่ให้หนีออกจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.)

มีการใช้มาตรการจำกัดต่าง ๆ ในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.

ฝูงชนขนาดใหญ่รวมตัวกันบนท้องถนนในเมืองอุรุมชี แต่การพูดถึงการชุมนุมนี้ได้หายไปจากโซเชียลมีเดียของจีนในช่วงเช้าวันเสาร์ (26 พ.ย.)

ที่มาของภาพ, Reuters

ชาวเมืองคนหนึ่งได้บอกกับบีบีซีในช่วงหลังเกิดเหตุว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้ส่วนใหญ่ถูกห้ามไม่ให้ออกจากบ้านของตัวเอง

สื่อทางการจีนได้โต้แย้งข้อกล่าวหานี้ แต่เจ้าหน้าที่ทางการอุรุมชีได้ออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างไม่เป็นทางการในช่วงค่ำวันศุกร์ (25 พ.ย.) โดยรับปากว่า จะลงโทษทุกคนที่ละทิ้งหน้าที่

คลิปวิดีโอที่ส่งต่อกันในช่วงคืนวันศุกร์ (25 พ.ย.) เผยให้เห็นชาวเมืองจำนวนมาก ในจำนวนนี้หลายคนสวมหน้ากาก มารวมตัวกันตามท้องถนนสายต่าง ๆ ในเมือง หลังพระอาทิตย์ตก

พวกเขาร้องตะโกน และโต้เถียงกับเจ้าหน้าที่ทางการ สำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตรวจสอบความถูกต้องของสถานที่เกิดเหตุแล้ว

ผู้ประท้วงคนหนึ่งตะโกนผ่านโทรโข่ง และในอีกคลิปหนึ่ง ฝูงชนได้ฝ่าแนวกั้นที่เจ้าหน้าที่ของเมืองอุรุมชีซึ่งสวมชุดป้องกันยืนคุมอยู่

บีบีซีได้สังเกตการณ์การถ่ายทอดสดวิดีโอในช่วงคืนวันศุกร์ และพบว่า ผู้ประท้วงรวมตัวกันที่บันไดของอาคารที่ทำการของรัฐบาลเมืองอุรุมชี

คลิปเผยให้เห็นผู้ประท้วงจำนวนมากเดินขบวนไปตามถนนสายต่าง ๆ และร้องตะโกนต่อต้านการล็อกดาวน์

ที่มาของภาพ, Reuters

จีนมีการปิดกั้นอินเทอร์เน็ตอย่างเข้มงวด และได้เซ็นเซอร์การพูดถึงการประท้วงในเมืองอุรุมชีในช่วงเช้าวันเสาร์ (26 พ.ย.)

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เพลิงไหม้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและมีผู้บาดเจ็บอีก 9 คน เมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ที่อะพาร์ตเมนต์ในเมืองอุรุมชี ดูเหมือนว่า จะเกิดจากปลั๊กพ่วงสายไฟ

หลายโพสต์ทางออนไลน์ระบุว่า ข้อจำกัดในการควบคุมการระบาดของโควิดได้เป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการดับไฟ

เจ้าหน้าที่ทางการของเมืองได้ปฏิเสธเรื่องนี้ และได้กล่าวโทษยานพาหนะที่จอดขวางทาง ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปถึงอาคารที่เกิดไฟไหม้ได้

ในการแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ (26 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ทางการประกาศว่า จะมีการค่อย ๆ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ลงในหลายพื้นที่ของเมืองอุรุมชี ซึ่งมีความเสี่ยงต่ำ

เจ้าหน้าที่ทางการจีนไม่ได้มีการพูดถึงการชุมนุมประท้วง แต่ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิดในชุมชนจำนวนมากหายจากการติดเชื้อแล้ว และจะมีการนำ “ความสงบ” กลับคืนมาสู่ชีวิตของชาวเมืองอุรุมชี

การประท้วงมักจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในจีน แม้ว่าประชาชนจะไม่พอใจอย่างมากต่อนโยบายปลอดโควิดของรัฐบาลจีน

จีนคือประเทศที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งสุดท้ายที่ยังคงใช้นโยบายนี้อยู่ โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะระดับการเข้าถึงวัคซีนของประชากรในประเทศอยู่ในระดับต่ำ และความพยายามในการปกป้องผู้สูงอายุ

การล็อกดาวน์อย่างทันทีทันใด ทำให้เกิดความไม่พอใจทั่วประเทศ และมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดได้ทำให้เกิดการประท้วงที่รุนแรงขึ้นในหลายเมืองตั้งแต่เมืองเจิ้งโจวไปจนถึงเมืองกว่างโจว

แม้ว่ามีการใช้มาตรการที่เข้มงวด จำนวนผู้ติดเชื้อของจีนในสัปดาห์นี้ก็ได้แตะระดับสูงสุดตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดใหญ่มาก

ภูมิภาคซินเจียงเป็นบ้านของชาวอุยกูร์จำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลจีนถูกกล่าวหาว่า ได้กระทำการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายอย่างต่อพวกเขา แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธ

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว