รัสเซีย ยูเครน : นักศึกษารัสเซียเผชิญโทษจำคุก 10 ปี ฐานโพสต์ข้อความต้านสงคราม

 

Olesya Krivtsova

BBC
โอเลเซียถูกตั้งข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย และทำลายความน่าเชื่อถือของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

โอเลเซีย คริฟต์โซวา นักศึกษาชาวรัสเซียขาดเรียนบ่อยในระยะหลังมานี้

ที่เป็นเช่นนี้เพราะโอเลเซียถูกควบคุมตัวในบ้านพัก เธอมีกำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดที่ขา ช่วยให้ตำรวจจับตาเธอได้ทุกฝีก้าว

หญิงสาววัย 20 ปีผู้นี้ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมอะไรจึงทำให้เธอได้รับการปฏิบัติเยี่ยงนี้

Advertisment

โอเลเซียถูกจับฐานโพสต์ข้อความต่อต้านการทำสงครามรุกรานยูเครนทางโซเชียลมีเดีย หนึ่งในนั้นเป็นโพสต์เกี่ยวกับเหตุระเบิดสะพานที่เชื่อมกับไครเมีย ซึ่งรัสเซียยึดไปจากยูเครน

เธอเล่าให้บีบีซีฟังว่า “ฉันโพสต์สตอรีในอินสตาแกรมเกี่ยวกับสะพานนั้น โดยสื่อให้เห็นว่าคนยูเครนดีใจแค่ไหนที่เกิดเรื่องนี้ขึ้น”

นอกจากนี้เธอยังแชร์โพสต์เรื่องสงครามของเพื่อนด้วย

จากนั้นเรื่องวุ่นวายก็เริ่มต้นขึ้น

Advertisment

“ฉันกำลังคุยโทรศัพท์กับแม่ ตอนที่ฉันได้ยินเสียงเปิดประตู แล้วตำรวจก็ยกโขยงกันเข้ามา พวกเขาฉกโทรศัพท์ของฉันไป และตะคอกให้ฉันนอนลงกับพื้น” หญิงสาวเล่าเหตุการณ์วันที่ถูกจับกุม

โอเลเซียถูกตั้งข้อหาสนับสนุนการก่อการร้าย และทำลายความน่าเชื่อถือของกองทัพรัสเซีย ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี

Olesya Krivtsova in court

BBC
โอเลเซียจะออกจากบ้านได้เฉพาะเมื่อต้องเดินทางไปขึ้นศาล

“ฉันไม่เคยคิดเลยว่าใครจะได้รับโทษจำคุกยาวนานขนาดนี้ฐานโพสต์ข้อความทางอินเทอร์เน็ต” เธอกล่าว “ฉันเคยเห็นข่าวคำพิพากษาที่บ้าคลั่งในรัสเซีย แต่ไม่ได้สนใจมากนัก และยังคงพูดแสดงความเห็นต่อไป”

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้โอเลเซีย ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นเฟเดอรัล ในแคว้นอาร์คันเกลสค์ มีชื่ออยู่ในบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มสุดโต่งที่ทางการจัดทำขึ้น

เธอบรรยายความรู้สึกถึงเรื่องนี้ว่า “ตอนที่รู้ว่าฉันถูกจัดอยู่ในรายชื่อเดียวกับพวกกราดยิงโรงเรียน และกลุ่มรัฐอิสลาม ฉันคิดว่ามันบ้าไปแล้ว”

ตามกฎผู้ถูกกักตัวในบ้านพัก โอเลเซียไม่สามารถใช้โทรศัพท์ หรืออินเทอร์เน็ตได้

ที่ขาขวาของนักศึกษาผู้นี้มีรอยสักอันโดดเด่น เป็นรูปแมงมุมที่มีหัวเป็นประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน พร้อมถ้อยคำในวรรณกรรมอมตะของ จอร์จ ออร์เวลล์ เรื่อง 1984 ว่า Big Brother is watching you หรือ “พี่เบิ้มกำลังเฝ้ามองคุณอยู่”

ถ้อยคำนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับโอเลเซีย ทว่าไม่ใช่ “พี่เบิ้ม” หรือทางการที่เฝ้าสอดแนมเธอ แต่มันคือเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน

Olesya Krivtsova's tattoo

BBC
รอยสักต่อต้านปูตินของโอเลเซีย

โอเลเซียเล่าว่า “เพื่อนคนหนึ่งเอาบทสนทนาเกี่ยวกับฉันในห้องแชตมาให้ดู…มันเป็นเรื่องที่ฉันต่อต้าน ‘ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร’ คนส่วนใหญ่ในห้องแชตนี้เป็นนักศึกษาวิชาประวัติศาสตร์ พวกเขากำลังหารือกันว่าจะเอาเรื่องฉันไปแจ้งต่อทางการหรือไม่”

บีบีซีได้เห็นสำเนาบทสนทนาในห้องแชตดังกล่าว

ผู้ร่วมการสนทนาคนหนึ่งกล่าวหาโอเลเซียว่า “เขียนข้อความยั่วยุแบบผู้แพ้และผู้มีความคิดสุโต่ง…”

“อย่างแรก พวกเราควรทำลายความน่าเชื่อถือของเธอ (โอเลเซีย) ถ้าเธอยังไม่รู้สึกตัว ก็ให้หน่วยงานความมั่นคงเข้าจัดการ”

“การประณามเธอคือหน้าที่ของคนรักชาติ” ผู้ร่วมสนทนาอีกคนบอก

ในระหว่างการพิจารณาคดีโอเลเซีย มีการอ่านรายชื่อผู้เป็นพยานที่ให้การเอาผิดเธอ ซึ่งล้วนเป็นชื่อของกลุ่มคนที่โอเลเซียเห็นอยู่ในห้องสนทนาดังกล่าว

เป็นเวลาร่วม 1 ปีแล้ว ที่รัฐบาลรัสเซียได้ดำเนิน “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” ในยูเครน ซึ่งเป็นคำที่รัสเซียใช้เรียกการยกทัพเข้ารุกรานประเทศเพื่อนบ้าน โดยภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดฉากรบ นายปูตินได้เรียกร้องให้ประชาชนรัสเซียแบ่งแยก “ผู้รักชาติที่แท้จริงออกจาก พวกเศษสวะ และคนทรยศชาติ”

ส่งผลให้นับแต่นั้นเป็นต้นมา มีรายงานการแจ้งให้ทางการเอาผิดต่อผู้วิพากษ์วิจารณ์การทำสงครามครั้งนี้ทั่วประเทศ เช่น นักศึกษาแจ้งเอาผิดอาจารย์ หรือการแจ้งเอาผิดเพื่อนร่วมงาน ด้วยกัน

Olesya Krivtsova

BBC

นับแต่สงครามในยูเครนปะทุขึ้น ทางการรัสเซียได้มุ่งปราบปรามกลุ่มผู้ต่อต้านสงครามอย่างเข้มงวด มีการใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อปิดปากฝ่ายเห็นต่าง ซึ่งรวมถึงกฎหมายต่อต้านการเผยแพร่ “ข้อมูลเท็จ” เกี่ยวกับกองทัพ และการสร้างความเสื่อมเสียแก่ทหาร

ที่เมืองเอกของแคว้นอาร์คันเกลสค์ซึ่งโอเลเซียอาศัยอยู่นั้นเต็มไปด้วยข้อความที่สื่อถึงความรักชาติ มีการวาดภาพทหารรัสเซียที่เสียชีวิตในสงครามยูเครนบนผนังอะพาร์ตเมนต์สูง 9 ชั้น พร้อมคำขวัญว่า “การเป็นนักรบหมายถึงการมีชีวิตอมตะ”

ส่วนบรรยากาศในเมืองก็เต็มไปด้วยผู้คนที่มีทัศนคติเชิงลบกับฝ่ายต่อต้านการทำสงครามครั้งนี้ โดยมองว่าหากพวกเขายังใช้ชีวิตอยู่ในประเทศนี้ และรับสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ ก็ควรปฏิบัติตนตามกฎหมาย

A patriotic mural in Arkhangelsk

BBC

ส่วนโอเลเซีย ได้รับอนุญาตให้ออกนอกบ้านพักเพื่อไปฟังการไต่สวนคดีของเธอ ในวันนั้นเธอสวมเสื้อยืดรูปรถตู้ตำรวจที่มีคำว่า “รถโรงเรียน” ติดอยู่ เป็นการสื่อให้เห็นว่าหนุ่มสาวรัสเซียกำลังถูกลงโทษจากการวิพากษ์วิจารณ์ทางการ

ขณะเดียวกัน ทนายความพยายามโน้มน้าวให้ผู้พิพากษายกเลิกคำสั่งควบคุมเธอในบ้านพัก แต่ผู้พิพากษาตัดสินใจให้เธอรับโทษนี้ต่อไป

“รัฐไม่กล้าพอที่จะเปิดรับการถกเถียงเรื่องประชาธิปไตย และเสรีภาพ” โอเลเซียกล่าว “แต่พวกเขาไม่อาจจับทุกคนขังคุกได้ เพราะสักวันหนึ่งพวกเขาจะไม่มีห้องขังเหลืออีก”

ผลิตโดย ลิซา ชูวาโลวา

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว