กลโกงที่ซับซ้อนทำให้เจ้าของบ้านหลายรายตกเป็นเหยื่อขโมยบ้านในแคนาดา

Getty Images/ นักต้มตุ๋นดูเหมือนจะพุ่งเป้าไปที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ให้ผลกำไรมหาศาลในแคนาดา โดยเฉพาะในนครโทรอนโต ซึ่งบ้านหนึ่งหลังมีราคาเฉลี่ย 1.2 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 30.7 ล้านบาท)

เมื่อไม่นานนี้ คู่สามีภรรยาชาวแคนาดาคู่หนึ่งตรวจสอบพบว่า บ้านของพวกเขาถูกมิจฉาชีพขายไปโดยไม่ได้รับความยินยอมจากพวกเขา ขณะที่พวกเขาไม่อยู่บ้านเป็นเวลานาน ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ไม่ค่อยพบโจรที่ใช้วิธีการเช่นนี้ แต่กำลังมีกรณีการโกงเช่นนี้เพิ่มมากขึ้นในเมืองที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดแห่งนี้ของแคนาดา

ช่วงต้นปีนี้ ตำรวจโทรอนโตบอกว่า พวกเขาต้องการความช่วยเหลือจากประชาชนในการตามจับตัวคน 2 คนที่เกี่ยวข้องกับการหลอกลวงที่ซับซ้อนนี้

ตำรวจระบุว่า บุคคลดังกล่าวได้ใช้เอกสารประจำตัวปลอม แสร้งเป็นเจ้าของบ้านในเมืองนี้ จากนั้นพวกเขาได้ขายบ้าน และส่งมอบกุญแจบ้านให้แก่เจ้าของคนใหม่ที่ไม่ระแคะระคาย

ขณะที่เจ้าของบ้านที่แท้จริงเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศตั้งแต่เดือน ม.ค. 2022

คู่สามีภรรยาที่ไม่อยู่บ้านเพิ่งรู้ว่า บ้านของพวกเขาถูกขายไปแล้วโดยที่พวกเขาไม่รู้เรื่องอะไรเลยในอีกหลายเดือนต่อมา หลังจากสังเกตเห็นว่า ยอดการผ่อนชำระสินเชื่อบ้านของพวกเขาหายไปจากบัญชีธนาคาร

ผู้คนในแคนาดาให้ความสนใจต่อกรณีที่เกิดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะในเขตมหานครโทรอนโตและแวนคูเวอร์ ซึ่งอสังหาริมทรัพย์ถือว่า มีราคาแพงมาก ราคาเฉลี่ยของบ้านหลังหนึ่งอยู่ที่มากกว่า 1 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 25.6 ล้านบาท) และมีการขาดแคลนที่อยู่อาศัย

หลังจากนั้นได้พบเรื่องราวที่คล้ายคลึงกันนี้จากเจ้าของบ้านคนอื่น ๆ ในโทรอนโต และเจ้าหน้าที่สอบสวนระบุว่า กรณีกลโกงกรรมสิทธิ์บ้าน จากที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นดูเหมือนจะกำลังเพิ่มขึ้น

เทรเวอร์ คูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมอสังหาริมทรัพย์บริติชโคลัมเบีย (British Columbia Real Estate Association) ซึ่งอยู่ในธุรกิจนี้มานานเกือบ 20 ปี กล่าวว่า กรณีลักษณะนี้มีความพิเศษที่เกิดขึ้นในช่วงนี้

“ผมคงบอกว่า ผมไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อน” เขากล่าว โดยเฉพาะระดับของความซับซ้อนที่ใช้ในการก่ออาชญากรรม

อะไรคือการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ และพบมากแค่ไหนในแคนาดา

กลโกงที่เกี่ยวข้องกับความเป็นเจ้าของบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์อาจเกิดขึ้นได้ใน 2 รูปแบบคือ การฉ้อโกงสินเชื่อบ้านและการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์

ไบรอัน คิง จาก กลุ่มที่ปรึกษาระหว่างประเทศคิง (King Advisory International Group) บริษัทที่ตั้งอยู่ในโทรอนโตที่ตรวจสอบการโกงนี้ อธิบายว่า การฉ้อโกงสินเชื่อบ้านมักพบบ่อยกว่า

ภาพมุมสูงเห็นทิวทัศน์นครโทรอนโต
Getty Images/ ภาพมุมสูงเห็นทิวทัศน์นครโทรอนโต

โดยจะเกิดขึ้นเมื่อนักต้มตุ๋นใช้เอกสารแสดงตัวตนปลอมเพื่อใช้บ้านที่พวกเขาไม่ได้เป็นเจ้าของขอกู้สินเชื่อบ้านครั้งที่ 2 ปกติจะเกิดขึ้นช่วงที่สินเชื่อบ้านครั้งแรกใกล้จะชำระหมดหรือชำระหมดแล้ว

ส่วนการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ เป็นการให้ผู้เช่าบ้านที่ว่าง แสร้งทำเป็นเจ้าของบ้าน และขายบ้านนั้นให้แก่ผู้ซื้อที่ต้องการบ้าน ส่งผลให้มีการโอนกรรมสิทธิ์ของบ้านหลังนี้

กรณีส่วนใหญ่ เจ้าของบ้านตัวจริงและผู้ซื้อบ้านสามารถได้เงินของตัวเองกลับคืนมา ถ้ามีการประกันกรรมสิทธิ์บ้าน การประกันช่วยให้ได้ความเป็นเจ้าของกลับคืนมา และยังช่วยจ่ายค่าธรรมเนียมทางกฎหมายที่เกิดจากกระบวนการนี้ด้วย

นายคิงกล่าวว่า เขาสังเกตว่า ทั้งการโกงสินเชื่อบ้านและการโกงกรรมสิทธิ์กำลังพบบ่อยขึ้นนับตั้งแต่ปี 2020

เขากล่าวว่า บริษัทของเขาพบการโกงกรรมสิทธิ์ที่ “สะเพร่า” ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในกรณีเกือบทั้งหมด ตอนที่นักต้มตุ๋นเข้ามายึดครองบ้าน เจ้าของบ้านที่แท้จริงอาศัยอยู่ห่างไกลในที่ต่าง ๆ อย่างสหรัฐฯ และจีน

นายคิงเล่าว่า หนึ่งในลูกค้าของเขา เป็นคู่สามีภรรยาที่ย้ายจากโทรอนโตไปทำงานในสหราชอาณาจักรในปี 2018 จากนั้นบ้านของพวกเขาในแคนาดาก็ถูกขายไปในปี 2022 โดยที่พวกเขาไม่รู้

บ้านถูกขายไปที่ราคา 1.7 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 43.5 ล้านบาท) และได้รับการตกแต่งใหม่ทั้งหมดก่อนที่พวกเขาจะรู้ตัวว่า บ้านของพวกเขาถูกขโมยไปช่วงเดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว ทั้งคู่ยังต้องดำเนินการขอกรรมสิทธิ์ในบ้านของตัวเองคืนจนถึงเดือน ก.พ. ปีนี้

จอห์น ไรเดอร์ รองประธานที่บริษัทประกันกรรมสิทธิ์ชิคาโก (Chicago Title Insurance Company) กล่าวว่า สาขาในแคนาดาของบริษัทของเขาพบกรณีฉ้อโกงสินเชื่อบ้านและการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ ระหว่างช่วงทศวรรษ 1960 จนถึงปี 2019 เพียง 2 กรณี

แต่ปัจจุบัน พวกเขากำลังจัดการกับกรณีฉ้อโกงเหล่านี้หลายสิบกรณีรวมถึงการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์อย่างน้อย 5 กรณี ทั้งหมดอยู่ในเขตมหานครโทรอนโตซึ่งรวมถึงนครโทรอนโตและเมืองโดยรอบ

กรณีการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นในมณฑลบริติชโคลัมเบียด้วย โดยนครแวนคูเวอร์ที่อยู่ในมณฑลนี้มีราคาบ้านเฉลี่ย 1.1 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 28.1 ล้านบาท) แต่ไม่พบบ่อยเท่ากับนครโทรอนโต

สำนักงานสำรวจและกรรมสิทธิ์ที่ดิน (Land Title and Survey Authority–LTSA) ของมณฑลบริติชโคลัมเบีย ระบุว่า ทางหน่วยงานรู้ว่า มีความพยายามฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ 2 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2020 ในจำนวนนี้ประสบความสำเร็จเพียง 1 ครั้ง หน่วยงานภาครัฐแห่งนี้ระบุว่า รู้ว่ามีกรณีเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ 1 ครั้งในปี 2019 และอีก 2 ครั้งในปี 2008 และ 2009

ทางหน่วยงานยังคงถือว่า การฉ้อโกงในลักษณะนี้พบได้ยากมาก LTSA ตรวจสอบการสมัครขอกรรมสิทธิ์ที่ดินมากถึง 1 ล้านกรณีต่อปี

กรณีที่คล้ายคลึงกันกลายเป็นข่าวใหญ่ในสหราชอาณาจักรในปี 2021 เมื่อชายคนหนึ่งในเมืองลูตันกลับมาที่บ้านของเขาและพบว่า บ้านและเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างของเขาถูกขายไปโดยที่เขาไม่รู้

อย่างไรก็ตาม คดีฉ้อโกงอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักรดูเหมือนจะคงที่ ข้อมูลที่บีบีซีได้มาจากสำนักงานจดทะเบียนที่ดิน (Land Registry) ของสหราชอาณาจักรระบุว่า มีรายงานการเกิดเหตุฉ้อโกงกรรมสิทธิ์และสินเชื่อบ้านในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาเฉลี่ย 41 ครั้ง ส่วนปี 2016-2017 พบสูงสุด 50 ครั้ง

 

ทำไมจึงมีการแจ้งการฉ้อโกงกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญยังคงฉงนว่า ทำไมจึงมีการแจ้งเรื่องการฉ้อโกงเช่นนี้เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในนครโทรอนโต

นายคิงกล่าวว่า เป็นไปได้ว่า การตกลงซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เสมือนจริงในช่วงการระบาดใหญ่ ทำให้การตรวจสอบเอกสารแสดงตัวตนปลอมทำได้ยากขึ้น เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การระบาดใหญ่ทำให้คนบางส่วนต้องอยู่ห่างจากบ้านเป็นระยะเวลาที่นานขึ้น เพราะข้อจำกัดในการเดินทาง

หลายคนชี้ถึงวิธีการที่แยบยลมากขึ้นของผู้ก่อเหตุ ซึ่งบางส่วนมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมที่ทำกันเป็นระบบ ซึ่งดูเหมือนจะเข้าใจระบบอสังหาริมทรัพย์ของแคนาดาเป็นอย่างดี

นายไรเดอร์กล่าวเพิ่มเติมว่า เอกสารแสดงตัวตนปลอมที่ใช้ในการทำธุรกรรมเหล่านี้มักจะดูเหมือนของจริง และผู้ก่อเหตุจะว่าจ้างนักแสดงที่มีทักษะ แสร้งทำเป็นเจ้าของบ้านและดำเนินการหลอกลวง

“ตอนนี้บัตรประจำตัวปลอมแปลงง่ายมาก จนกระทั่งไม่สามารถที่จะอาศัยการดูบัตรประจำตัวเพียงหนทางเดียวในการทำธุรกรรมมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์แคนาดาได้แล้ว” นายไรเดอร์กล่าว

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลด้านผลประโยชน์ที่เพิ่มขึ้นในการก่ออาชญากรรมเหล่านี้ โดยอสังหาริมทรัพย์ในโทรอนโตมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา บ้านหนึ่งหลังในปี 1996 มีราคาเฉลี่ย 198,150 ดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 5 ล้านบาท) ปีที่แล้วอยู่ที่ 1.18 ล้านดอลลาร์แคนาดา (ประมาณ 30.2 ล้านบาท)

รอน อัชเชอร์ ที่ปรึกษาใหญ่ของสมาคมพนักงานรับรองเอกสาร (Society of Notaries Public) ในบริติชโคลัมเบีย กล่าวว่า “มันมีเหตุผลที่มีการมุ่งเน้นมาที่อสังหาริมทรัพย์ที่มีมูลค่ามาก”

แต่นายอัชเชอร์เตือนว่า แทบไม่ค่อยมีใครทราบถึงการแจ้งเรื่องฉ้อโกงกรรมสิทธิ์ ซึ่งมักจะมีความซับซ้อน

“การก่ออาชญากรรมเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องง่าย และมักจะถูกจับได้ และถูกขัดขวางก่อน”

เขาและคนอื่น ๆ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบระดับชาติเพื่อระบุถึงรากเหง้าของปัญหา และให้มีการดำเนินการมากขึ้นเพื่อคุ้มครองเจ้าของบ้านในแคนาดา

 

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว