เรือขนผู้อพยพล่มนอกฝั่งอิตาลี พบแล้วอย่างน้อย 58 ศพ มีทารก 1

ผู้อพยพอย่างน้อย 58 คน รวมทั้งทารก เสียชีวิต และอีกหลายสิบคนรอดชีวิต หลังจากเรือที่บรรทุกเกินพิกัดจมลงในทะเลที่มีคลื่นลมแรงทางตอนใต้ของอิตาลี

มีรายงานว่าเรือลำนี้ซึ่งมีผู้โดยสารประมาณ 150 คน แตกเป็นชิ้นขณะพยายามเข้าฝั่งใกล้เมืองโครโตเนที่อยู่ติดทะเลในภูมิภาคกาลาเบรีย ศพจำนวนมากลอยไปขึ้นฝั่งที่เมืองตากอากาศอีกแห่งในบริเวณใกล้เคียง

ในแต่ละปี ผู้คนจำนวนมากหนีการสู้รบและความยากจนเดินทางข้ามทวีปจากแอฟริกาไปยังอิตาลี

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันในโศกนาฏกรรมครั้งล่าสุดในตอนกลางของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนที่ 58 หรือ 59 ราย

ก่อนหน้านี้ หน่วยยามฝั่งกล่าวว่า มีผู้รอดชีวิต 80 รายที่ยังมีชีวิต “รวมถึงบางคนที่สามารถขึ้นฝั่งได้หลังจากเรือจม”

มานูเอลลา เคอร์รา เจ้าหน้าที่รัฐบาลท้องถิ่นบอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเรือลำนี้ออกจากเมืองอิซเมียร์ ชายฝั่งของตุรกีเมื่อ 3-4 วันก่อน

เจ้าหน้าที่อิตาลีรายงานว่า ผู้โดยสารส่วนใหญ่มาจากอัฟกานิสถาน ปากีสถาน โซมาเลีย และอิหร่าน และ เซอร์จิโอ มัตตาเรลลา ประธานาธิบดีอิตาลี กล่าวว่า หลายคนกำลังหลบหนีจาก “สถานการณ์ที่ยากลำบากมาก”

เจ้าหน้าที่ศุลกากรกล่าวกว่าผู้รอดชีวิตคนหนึ่งถูกจับในข้อหาค้ามนุษย์

มีรายงานว่า เรือลำนี้จมลงหลังจากกระแทกกับหินในช่วงสภาพอากาศเลวร้าย นำไปสู่ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยครั้งใหญ่ทั้งบนบกและในทะเล

ภาพวิดีโอแสดงให้เห็นเศษไม้จากซากเรือแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยถูกพัดเข้าฝั่งพร้อมกับชิ้นส่วนของลำตัวเรือ ผู้รอดชีวิตถูกซุกอยู่ใต้ผ้าห่ม โดยมีเจ้าหน้าที่สภากาชาดเข้าให้ความช่วยเหลือ บางรายถูกนำส่งโรงพยาบาล

Survivors of a shipwreck off the coast of Calabria huddle in blankets

Shutterstock
“เคยมีเรือมาขึ้นฝั่งที่นี่บ้าง แต่ไม่เคยเกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้มาก่อน” อันโตนิโอ เซราโซ นายกเทศมนตรีเมืองครูโต บอกกับ Rai News

“เคยมีเรือมาขึ้นฝั่งที่นี่บ้าง แต่ไม่เคยเกิดโศกนาฏกรรมแบบนี้มาก่อน” อันโตนิโอ เซราโซ นายกเทศมนตรีเมืองครูโต บอกกับ Rai News

จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีหญิงของอิตาลี ที่ได้รับเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้วด้วยเหตุผลส่วนหนึ่งคือคำมั่นที่จะสกัดกั้นการหลั่งไหลของผู้อพยพเข้าอิตาลี แสดง “ความเศร้าโศกอย่างสุดซึ้ง” สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เธอกล่าวโทษนักค้ามนุษย์ว่าเป็นสาเหตุของการเสียชีวิต

“เป็นเรื่องไร้มนุษยธรรมที่ต้องแลกชีวิตของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กกับราคาของ ‘ตั๋ว’ ที่พวกเขาจ่ายไปด้วยความเชื่อหลอก ๆ ว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัย” เธอกล่าวในแถลงการณ์

คาร์โล คาเลนดา อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลี กล่าวว่า ผู้ประสบความยากลำบากในทะเลควรได้รับการช่วยเหลือ “ไม่ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเท่าใดก็ตาม” แต่เสริมว่า “ต้องปิดเส้นทางอพยพผิดกฎหมาย”

รัฐบาลฝ่ายขวาของนางเมโลนีสัญญาว่าจะหยุดยั้งไม่ให้ผู้อพยพมาขึ้นฝั่งที่อิตาลี และในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาได้ผลักดันกฎหมายใหม่ที่เข้มงวดขึ้นกับกฎการช่วยเหลือ

จากข้อมูลของกลุ่มสังเกตการณ์ มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนมากกว่า 20,000 คนตั้งแต่ปี 2014

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวว่า เธอ “เสียใจอย่างสุดซึ้ง” กับเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมเสริมว่า “การสูญเสียชีวิตของผู้อพยพผู้บริสุทธิ์ถือเป็นโศกนาฏกรรม”

เธอกล่าวว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้อง “เพิ่มความพยายามของเราเป็นสองเท่า” เพื่อสร้างความคืบหน้าในการปฏิรูปกฎการขอลี้ภัยของสหภาพยุโรปเพื่อรับมือกับความท้าทายเกี่ยวกับการอพยพมายังยุโรป

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสผู้มักปกป้องสิทธิของผู้อพยพ กล่าวว่าพระองค์กำลังสวดขอพรให้ผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย และผู้รอดชีวิต

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว