“โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อำลาน้ำตาซึม แข่งแมตช์สุดท้ายคู่ “ราฟาเอล นาดาล”

Reuters/Andrew Boyers

“โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” กล่าวอำลาน้ำตาซึม หลังลงแข่งขันแมตช์สุดท้ายกับคู่ปรับตลอดกาล “ราฟาเอล นาดาล” ปิดฉากตำนานมือวางอันดับ 1 ของโลกที่ยาวนานสุดในประวัติศาสตร์

วันที่ 24 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแข่งขันเทนนิสประเภททีม “เลเวอร์คัพ” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” นักเทนนิสชาวสวิสวัย 41 ปี อดีตมือวางอันดับหนึ่งของโลกระหว่างปี 2547-2551 จับคู่กับคู่ปรับตลอดกาล “ราฟาเอล นาดาล” มือวางอันดับสามของโลกชาวสเปน

REUTERS/Dylan Martinez

โดยคู่ของเฟเดอเรอร์และนาดาลเป็นตัวแทนทีมรวมดารายุโรปเจอกับคู่ของ “แจ็ค ซ็อค” และ “ฟรานเซส ติอาโฟ” สองนักหวดอเมริกัน ตัวแทนทีมรวมดาราโลก โดยทั้งคู่สู้ได้อย่างสูสีก่อนพ่ายไปฉิวเฉียด 6-4, 6-7(2), 9-11 ทำให้ทั้ง 2 ทีมมีคะแนนเสมอกัน 2-2

หลังจบการแข่งขัน เฟเดอเรอร์ กล่าวอำลาแฟน ๆ ว่า วันนี้เป็นวันที่ยอดเยี่ยม รู้สึกดีใจ ไม่ใช่ความเศร้าเลย เป็นเรื่องดีมาก ๆ ที่ได้มาที่นี่ การได้อยู่ท่ามกลางเพื่อนนักเทนนิส มีทั้งครอบครัวและเพื่อนสนิทเข้ามาชม ทำให้ไม่รู้สึกเครียดว่าจะมีปัญหาบาดเจ็บอะไรเกิดขึ้นหรือไม่ระหว่างแข่ง ดีใจที่ตัวเองเล่นได้จนจบ นี่เป็นการเดินทางที่สมบูรณ์แบบ หากทำได้ก็ยินดีจะย้อนกลับไปเริ่มต้นเดินทางใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ เนื่องจากเฟเดอเรอร์ ประสบกับอาการเจ็บเข่าจนต้องเข้ารับการผ่าตัด 3 ครั้ง และไม่ได้ลงแข่งขันเป็นเวลาปีเศษนับตั้งแต่ตกรอบแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” เมื่อปีที่แล้ว ก่อนประกาศจะตัดสินใจอำลาวงการ เพราะสภาพร่างกายไม่ไหวแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

หลังกล่าวถึงความรู้สึกแล้ว เฟเดอเรอร์ น้ำตาซึมก่อนเข้าสวมกอดเพื่อนนักเทนนิสคนอื่น ๆ แล้วจึงเดินออกจากสนามท่ามกลางเสียงปรบมือกึกก้องยาวนานจากแฟน ๆ

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ เป็นนักเทนนิสที่ได้รับการขานนามว่าเป็นหนึ่งในสามนักเทนนิสชายที่ยิ่งใหญ่ที่สุด หรือ “Big 3” ซึ่งประกอบด้วย โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล และ นอวาก จอกอวิช โดยทั้งสามได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวาง เนื่องจากครองเทนนิสชายเดี่ยวต่อเนื่องมาเกือบสองทศวรรษ และพวกเขารั้งอันดับ 1 ของโลกในประเภทเดี่ยว รวมทั้งหมด 892 สัปดาห์

Reuters/Andrew Boyers

ประวัติ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์

เขาเกิดในปี 2524 ที่เมืองบาเซิลในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นบุตรของ โรเบิร์ต เฟเดอเรอร์ บิดาซึ่งเป็นคนเชื้อสายสวิส-เยอรมัน และ ลินเนตต์ เฟเดอเรอร์ มารดาเชื้อสายแอฟริกาใต้ ทั้งคู่ทำงานบริษัทเภสัชกรรม โดยมารดาของเขาเคยเป็นนักกีฬาฮอกกี้

โรเจอร์ เติบโตในแถบชานเมือง Münchenstein ห่างจากชายแดนฝรั่งเศสและเยอรมนีไป 10 นาที วัยเด็กเเป็นคนที่อารมณ์ร้อนจนถูกไล่ออกจากสนามซ้อมและเคยทะเลาะวิวาทที่โรงเรียนบ่อยครั้ง เขาเคยอยากเป็นนักฟุตบอลแต่ได้ตัดสินใจเป็นนักเทนนิสแทน โดยยังคงเป็นแฟนบอลมาจนถึงปัจจุบันและชื่นชอบ เอฟซีบาเซิล ทีมในสวิสซูเปอร์ลีก

เมื่ออายุ 14 ปี เขาถูกเลือกให้เข้าฝึกเทนนิสสถาบันดัง “Swiss National Tennis Center“ และได้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ “ไอทีเอฟ” ระดับจูเนียร์ ต่อมาเขาก็สามารถสร้างชื่อให้กับตัวเองด้วยการคว้าแชมป์ “วิมเบิลดันจูเนียร์” ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นอาชีพอย่างเป็นทางการ

ยุคทองของ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์”

หลังเขาเข้าสู่การเล่นมือออาชีพในปี 2541 เขายังเป็นนักเทนนิสอายุน้อยที่เริ่มโชว์ฟอร์มโดดเด่น หลังเข้ารอบชิงชนะเลิศหลายรายการตลอดระยะเวลา 4 ปี เขาก็ไต่อันดับสุ่มือวางอันดับ 6 ของโลก ในปลายปี 2545

ในที่สุด เมื่อเข้าสู่ปี 2546 ผลงานดีขึ้นตามลำดับ ด้วยการขึ้นถึงอันดับ 2 ของโลกในช่วงปิดฤดูกาล ด้วยผลงานคว้าแชมป์ได้ถึง 8 รายการ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการคว้าแชมป์แกรนด์สแลมครั้งแรกของเขา ในรายการวิมเบิลดันโดยชนะ มาร์ก ฟิลิปัสซิส นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีเฟเดอเรอร์ก็ยังคว้าแชมป์มาสเตอร์ คัพ ได้ เอาชนะ “อานเดร แอกัสซี” ในรอบชิงชนะเลิศ

โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ขึ้นมาเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ของโลกได้สำเร็จในปี 2547 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นหนึ่งในนักเทนนิสที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เขาคว้าแชมป์แกรนดสแลมได้ถึง 3 รายการ (ออสเตรเลียนโอเพน, วิมเบิลดัน และ ยูเอสโอเพน) และทำสถิติไม่แพ้ให้กับนักเทนนิสในบรรดาอันดับท็อป 10 ตลอดทั้งปี แต่ก็ต้องผิดหวังในแกรนด์สแลมเฟรนช์โอเพน รวมถึงรายการโอลิมปิก

อย่างไรก็ตาม เฟเดอเรอร์ป้องกันแชมป์ มาสเตอร์ คัพ ได้หลังจากเอาชนะเลย์ตัน ฮิววิตต์ ในปีนี้ เฟเดอเรอร์คว้าแชมป์ได้ถึง 11 ราย และมีสถิติชนะถึง 74 นัด แม้ว่าตลอดทั้งปีเขาจะลงเล่นโดยที่ไม่มีโค้ชประจำตัวเลยก็ตาม ส่งผลให้เขาได้รับรางวัลนักเทนนิสยอดเยี่ยมไปครอง

สถิติที่เป็นตำนานของเขา ได้แก่ การครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์จำนวน 237 สัปดาห์ (ค.ศ. 2004–2008)

สถิติแชมป์แกรนด์สแลมในประเภทชายเดี่ยว 20 สมัย

แชมป์เอทีพี ไฟนอล 6 สมัย

นักเทนนิสชายที่ครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ด้วยจำนวนสัปดาห์รวมที่มากที่สุดเป็นอันดับสอง (310 สัปดาห์) และครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 เมื่อจบฤดูกาล 5 ครั้ง รวมแล้วคว้าแชมป์การแข่งขันในประเภทชายเดี่ยวได้ 103 รายการ

เงินรางวัลตลอดการเล่นเทนนิสอาชีพ 114 ล้านปอนด์ (ราว 4,902 ล้านบาท)

จุดเริ่มต้นของอาการบาดเจ็บ

ในช่วงปี 2556 เริ่มมีอาการบาดเจ็บบริเวณหลังรบกวนหลายเดือน และอันดับโลกของเขาได้หลุดจาก 4 อันดับแรกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 และในเดือนธันวาคม

แม้ว่าหลังจากพักรักษาตัวเขาจะกลับมาแข่งขันและโชว์ฟอร์มได้ดีเรื่อยมา ด้วยการคว้าแชมป์ เดวิสคัพ ในปี 2015 และการเป็น 1 ใน 3 นักเทนนิสชายที่คว้าสถิติชนะ 1,000 นัด ในปี 2558

ต่อมาในปี 2559 เขามีอาการบาดเจ็บรบกวนตลอดปี โดยเฉพาะการบาดเจ็บที่เข่าซึ่งทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดครั้งแรก และพักรักษาตัวยาวนาน รวมทั้งต้องถอนตัวจากรายการ เฟรนช์โอเพน ที่เขาเข้าถึงรอบรองชนะเลิศวิมเบิลดันได้ก่อนจะแพ้ มิลอช ราวนิช โดยที่มีอาการบาดเจ็บเข่ากำเริบอีกครั้ง หลังจบการแข่งขันเฟเดอเรอร์ประกาศยุติการแข่งขันในทุกรายการที่เหลือ

อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่าตัดครั้งแรก และพักรักษาตัวแล้วเสร็จ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” กลับมาทวงความเป็นตำนานด้วยการคว้าเเชมป์ “แกรนด์สแลม 2018” ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์รายการนี้ครั้งที่ 20 ของเขา

ในปี 2562 เขายังสามารถคว้าสถิติ นักเทนนิสชายเดี่ยว ที่สามารถชนะได้ถง 1,200 นัด พร้อมกับสถติแชมป์ 100 รายการได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม อาการที่เข่าได้กำเริบอีกครั้ง ในปี 2563 “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” ได้ลงแข่งขันออสเตรเลียนโอเพนโดยมีอาการเจ็บเข่ารบกวน แต่สามารถผ่านเข้าถึงรอบรองชนะเลิศได้ ก่อนจะแพ้ นอวาก จอกอวิช ทำให้หลังจากจบรายการนี้ เฟเดอเรอร์ต้อง เข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าครั้งที่สอง

หลังการผ่าตัดหัวเข่าครั้งที่สอง เขาไม่ได้ลงแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 (จัดในช่วง ส.ค. 2564) เนื่องจากอาการเจ็บเข่ากำเริบ ต่อมาในวันที่ 15 สิงหาคม 2564 เฟเดอเรอร์ ประกาศว่าเขาต้องเข้ารับการผ่าตัดหัวเข่าครั้งที่สาม และจะไม่ได้กลับมาลงเล่นอีกในปี 2565

Reuters/Andrew Boyers

ปิดตำนานความยิ่งใหญ่

หลังการผ่าตัดครั้งที่สามในปีที่ผ่านมา เฟเดอเรอร์เริ่มกลับมาลงซ้อมเบา ๆ เพื่อฟื้นฟูร่างกาย ในขณะที่อันดับเขาตกไปอยู่ถึงอันดับที่ 68 ของโลก โดยถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2543 ที่อันดับโลกของหลุดจาก 50 อันดับแรก

ในที่สุด จากการประสบปัญหาอาการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เฟเดอเรอร์ประกาศวางมือในสัปดาห์ที่ผ่าน โดยเขาจะลงแข่งขันรายการ “เลเวอร์คัพ” ร่วมกับทีมยุโรปเป็นแมตช์สุดท้าย ซึ่งเขาได้จับคู่กับ ราฟาเอล นาดาว และเมื่อจบการแข่งขันเขาได้ประกาศอำลาวงการ ปิดตำนาน Big3 นักเทนนิสชายเดี่ยวที่ครองตำแหน่งมือวางอันดับหนึ่งยาวนานที่สุดในโลก อย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันเฟเดอเรอร์อาศัยอยู่ที่ Bottmingen ในสวิตเซอร์แลนด์ และสมรสกับอดีตนักเทนนิสหญิง “มิโรสลาวา วาฟริเนค” โดยทั้งคู่พบกันที่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ซิดนีย์ ปี 2543 ทั้งคู่มีลูกแฝดสองคู่โดยเป็นแฝดหญิง และแฝดชาย เฟเดอเรอร์มีธุรกิจเป็นของตนเองโดยได้เปิดตัวน้ำหอม ยี่ห้อ “อาร์เอฟ คอสเมติคส์”