สภาธุรกิจ “ไทย-ลาว” เดินหน้าเติมความรู้ สนับสนุนนักธุรกิจไทยลงทุนใน CLMV

รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2562​ ที่ผ่านมา สถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ สภาธุรกิจไทย – ลาว และสมาคมนักธุรกิจไทยใน​สปป.​ ลาว ได้จัดงานสัมมนาแนวทางการสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยลงทุนใน CLMV ณ โรงแรม Landmark Mekong Riverside นครหลวงเวียงจันทน์

โดยมีผู้แทนจากสถานเอกอัครราชทูต​ ทีมประเทศไทยใน​ สปป.​ ลาว สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาธุรกิจไทยใน CLMV สมาคมนักธุรกิจไทยใน CLM และผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยและ สปป. ลาว เข้าร่วม รวมประมาณ 200 คน

สำหรับงานสัมมนาดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานรับทราบข้อมูลด้านเศรษฐกิจของ CLMV รวมถึงการสนับสนุนการลงทุนของภาคเอกชนไทยใน CLMV ตลอดจนเป็นเวทีพบปะและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นด้านการดำเนินธุรกิจในกัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา และเวียดนาม

โดยนายนิยม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้บรรยายเกี่ยวกับการให้การสนับสนุนนักธุรกิจไทยใน CLMV ของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย

และนายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้พูดถึงบทบาทของจีนใน CLMV และมีการเสวนาเรื่องกลยุทธ์และมุมมองในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของ CLMV

งานสัมมนาครั้งนี้เป็นข้อริเริ่มของสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์ ที่ส่งเสริมบทบาทของภาคธุรกิจเอกชนในการขยายเครือข่ายและเสริมสร้างศักยภาพและความแข็งแกร่งของนักธุรกิจไทยในภูมิภาค และเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นต่อเนื่องจากงานสัมมนาเชิงปฎิบัติการเรื่องปัญหาอุปสรรคและแนวทางการลงทุนของไทยในอนุภาคลุ่มแม่น้ำโขง เมื่อวันที่ 24 – 25 กันยายน 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่