TIJ จัดประกวดโลโก้-บรรจุภัณฑ์ เพิ่มมูลค่าสินค้าหัตถกรรม ของ “นักโทษหญิง”

นายกิตติพงษ์ กิตยารักษ์ ผู้อำนวยการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ) กล่าวว่า เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างภาคประชาชนในการช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและยกระดับสินค้าหัตถกรรมที่ผู้ต้องขังหญิงผลิตให้ได้รับการยอมรับจากสาธารณชนในวงกว้าง และเพิ่มพูนศักยภาพให้แก่ผู้ต้องขัง เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพที่สุจริตสามารถเลี้ยงตนเองได้หลังพ้นโทษ และลดการกระทำผิดซ้ำ เพราะสินค้าที่ผลิตโดยผู้ต้องขัง ยังไม่สามารถแข่งขันได้ในตลาด จึงจำเป็นต้องทำการต่อยอดในส่วนที่ขาด ดังนั้น ทาง TIJ ด้วยเหตุนี้ TIJ จึงจัดโครงการประกวดออกแบบเพื่อยกระดับงานหัตถกรรมฝีมือผู้ต้องขังหญิง ภายใต้ชื่อโครงการ “Crafting Hope: Prison Handcraft Design Contest” โดยแบ่งเป็นการประกวด 2 ประเภท คือ Identity Design ซึ่งเป็นการออกแบบอัตลักษณ์สินค้า เช่น ชื่อ และโลโก้ และ Product Design หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์พร้อมตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ ชิงเงินรางวัลรวม 130,000 บาท

“ในการป้องกันมิให้เกิดการกระทำความผิดซ้ำ เราจำเป็นต้องเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างมิติการพัฒนา ในฐานะกลไกสำคัญในการป้องกันอาชญากรรม การฝึกอาชีพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยผู้ต้องขังคืนสู่สังคม จะต้องเป็นการสร้างเสริมศักยภาพให้อดีตผู้ต้องขังสามารถประกอบอาชีพสุจริตที่เลี้ยงตนเองได้ในอนาคต เมื่อเป็นเช่นนี้ก็จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาอาชญากรรมและการพัฒนาอย่างยั่งยืน สอดคล้องกับแนวทาง Sustainable Development Goals (SDGs) ขององค์การสหประชาชาติ ที่เราจะต้องไม่ทิ้งคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไว้เบื้องหลัง (No one is left behind)” นายกิตติพงษ์กล่าว

สำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ กำหนดให้มีคุณสมบัติ คือ เป็นนิสิต นักศึกษาอายุ 16 – 26 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี ได้รับการคัดเลือก Portfolio และผ่านการเข้าร่วม Workshop และลงพื้นที่เรือนจำ ที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิงธัญบุรี ในวันที่ 22 กันยายน 2560 จึงจะมีสิทธิส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยสามารถส่งใบสมัครและ Portfolio ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 16 กันยายน 2560 และจะประกาศผลผู้ชนะการประกวด ในวันที่ 25 ตุลาคม 2560

โดยรางวัลในการประกวดแบ่งเป็น ประเภท Identity Design รางวัลชนะเลิศ เงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท จำนวน 1 รางวัล ประเภท Product Design รางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เงินรางวัลมูลค่า 20,000 บาท จำนวน 1 รางวัล รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เงินรางวัลมูลค่า 10,000 บาท จำนวน 2 รางวัล และรางวัลชมเชย เงินรางวัลมูลค่า 5,000 บาท จำนวน 4 รางวัล

ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/craftinghopeproject โดยหลังการประกวดสิ้นสุดลง TIJ จะใช้ผลงานที่ชนะการประกวดในการพัฒนาสินค้าจากผู้ต้องขังหญิงในอนาคต ร่วมกับเรือนจำต้นแบบตามข้อกำหนดกรุงเทพ ได้แก่ ทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ ทัณฑสถานหญิงชลบุรี และทัณฑสถานบำบัดพิเศษหญิง โดยกลุ่มโครงการส่งเสริมการอนุวัติข้อกำหนดกรุงเทพและการปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดของ TIJ จะทำหน้าที่เป็นตัวกลางในการจัดทำกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าเพื่อให้เรือนจำที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์แต่ละแห่งมีส่วนร่วมในการส่งเสริมการขายและผลิตสินค้า ผ่านโครงการการฝึกอาชีพผู้ต้องขังก่อนพ้นโทษต่อไป

Advertisment