สธ.แถลงพบชายอังกฤษป่วยไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 1 ราย ผีน้อยเกาหลีรอลุ้นผล 1 ราย

วันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า รายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันที่ 6 มีนาคม 2563 พบผู้ป่วยยืนยันรายที่ 48 เป็นชายชาวอังกฤษ บินมาจากประเทศอังกฤษระหว่างทางได้เปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง เมื่อวันที่ 29 ก.พ.2563 เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ด้วยอาการไข้ มีเสมหะ ส่งตัวรักษาต่อที่สถาบันโรคทรวงอก

ในส่วนการคัดกรองกลุ่มแรงงานนอกระบบจากเกาหลีใต้ พบหญิงไทย อายุ 30 ปี ตรวจพบอาการไข้ ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานนี้ (5 มีนาคม 2563) ส่งมารักษาตามาระบบที่สถาบันบำราศนราดูร ตรวจพบเชื้อจากห้องปฏิบัติการ 1 แห่ง อยู่ระหว่างการยืนยันจากห้องปฏิบัติการอีกแห่ง

โดยสรุปวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 31 ราย ยังรักษาตัวอยู่ใน โรงพยาบาล 16 ราย เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 48 ราย สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก 1 ราย ที่รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยในประเทศไทยขณะนี้อยู่ลำดับที่ 24 ของโลก

ในส่วนการดูแลแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลีใต้นั้น กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แจ้งมาตรการรองรับแรงงานไทยกลุ่มดังกล่าว ตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมกันดูแลแรงงานไทยกลุ่มนี้ และสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น มีแนวทางการดำเนินงานดังนี้ 1.คัดกรองที่ท่าอากาศยาน (Entry Screening) หากผู้เดินทางมีอุณหภูมิร่างกายตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับมีอาการ ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย อย่างใดอย่างหนึ่ง จะส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจรักษา ตามระบบ กรณีตรวจไม่พบไข้ หากเดินทางมาจากพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ประเทศเกาหลีใต้(เมืองแทกูและคย็องซังเหนือ) เจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อประจำด่านฯ จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงคมนาคม นำตัวเข้ารับการกักกันเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ณ พื้นที่ควบคุมโรคที่รัฐบาลกำหนด ส่วนผู้ที่เดินทางมาจากเมืองอื่น จะส่งไปยังสถานที่หรือพื้นที่ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดไว้ เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน โดยการกำกับของผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนปัญหาเรื่องการขาดแคลนหน้ากากอนามัย ยอมรับว่ายังขาดแคลนอยู่ โดยโรงพยาบาลบางแห่งมีจำนวนที่เก็บไว้ใช้เหลือประมาณ2-3 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน ซึ่งปัจจุบันเรามีการใช้สอยอย่างประหยัด แต่ตามเป้าหมายจะต้องมีสต็อกของหน้ากากอนามัยในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขอย่างน้อย 1 เดือน ส่วนเรื่องชุดสำหรับการป้องหัน และหน้ากาก N-95 ก็ได้สั่งการให้มีไว้ใช้อย่างเพียงพอ

🔴 [Live] แถลงความคืบหน้า สถานการณ์ โรคไวรัสโควิด-19 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขประจำวันที่ 6 มีนาคม​ 2563#โรคไวรัสโควิด19#โควิด19#COVID19​#ไวรัสโคโรนา#เกาะติดไวรัสโคโรนา#ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019#กระทรวงสาธารณสุข#mophchannel

โพสต์โดย กระทรวงสาธารณสุข เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม 2020