“ซีพีออลล์” สยายปีกบุก CLMV คว้าสิทธิ์เปิด “เซเว่น” กัมพูชา

ปิดดีล - ซีพี ออลล์ ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา เป็นเวลา 30 ปี และต่อสัญญาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 20 ปี

ไม่หยุดแค่เมืองไทย “ซีพี ออลล์” แผ่อาณาจักรสะดวกซื้อต่างประเทศ ปิดดีล “7-11” กัมพูชา คว้าสิทธิ์มาสเตอร์แฟรนไชส์ 30 ปี ต่อจิ๊กซอว์บุก CLMV ตามแผน

หลังจากที่บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ได้มีมติอนุมัติให้ดำเนินการเจรจาและตกลงเพื่อเข้าทำสัญญาแฟรนไชส์หลัก (master franchise agreement) ในการลงทุนจัดตั้งและดําเนินการร้าน 7-11 ในประเทศกัมพูชา และประเทศลาว เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเจรจาเสร็จในช่วงไตรมาส 2/2562 แต่เนื่องจากไม่สามารถเจรจาเกี่ยวกับหลักการของสัญญาแฟรนไชส์หลักได้สำเร็จจึงขยายระยะเวลาเจรจาออกไปนั้น

ล่าสุด นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2563 CP ALL (Cambodia) Co., Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (ถือหุ้นในสัดส่วน 100% โดย Albuera Interna-tional Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 100%) ได้เข้าทำสัญญาแฟรนไชส์หลัก สำหรับดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา กับ 7-Eleven, Inc. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดย CP ALL (Cambodia) Co., Ltd. ได้รับสิทธิแฟรนไชส์ในการจัดตั้งและดำเนินการร้าน 7-Eleven ในประเทศกัมพูชา เป็นเวลา 30 ปี และคู่สัญญาอาจตกลงต่ออายุสัญญาได้อีก 2 ครั้ง ครั้งละ 20 ปี

ทั้งนี้ CP ALL (Cambodia) Co., Ltd. เป็นบริษัทย่อยที่จัดตั้งขึ้นใหม่ตามกฎหมายกัมพูชา เพื่อดำเนินธุรกิจร้าน 7-11 ตามสัญญาแฟรนไชส์หลักในกัมพูชา มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรกเป็นจำนวนทั้งสิ้น 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์บัวหลวงชี้ว่า ดีลดังกล่าวทำให้ซีพี ออลล์ ได้สิทธิ์แฟรนไชส์ในการดำเนินกิจการร้าน 7-11 รวมเป็นระยะเวลาถึง 70 ปี ซึ่งเป็นระยะเวลาที่นานพอที่จะสร้างฐานในกัมพูชาให้เป็นอีก 1 ประเทศที่หนุนการเติบโตของซีพี ออลล์ ในอนาคต

ส่วนการแข่งขันในกัมพูชาเอง ปัจจุบันมีเพียงคู่แข่งรายเดียว คือ Circle K ซึ่งมีสาขาไม่ถึง 100 สาขา แม้จะดำเนินการมาแล้ว 2 ปีก็ตาม

บุกตลาด CLMV

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ก่อนหน้านี้ ซีพี ออลล์ มีทิศทางหันมาให้ความสนใจกับธุรกิจค้าปลีกในกลุ่มประเทศแถบซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ทำให้มีโอกาสการเติบโตเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกัมพูชา และลาว ที่ยังไม่มีคู่แข่งเชนร้านสะดวกซื้อต่างประเทศเข้าไปทำตลาดมากนัก

ทั้งนี้ นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นเคยระบุเอาไว้ว่า กัมพูชา และลาว เป็น 2 ประเทศที่มีศักยภาพ โดยประเมินจากประชากรจำนวน 16 ล้านคนในกัมพูชา และ 6.9 ล้านคนในลาว ซึ่งทำให้ซีพี ออลล์ สามารถขยายสาขาได้ประมาณ 1 ใน 3 ของไทย หรือรวมประมาณ 3,300 สาขาได้