ชง “กกร.” รื้อมาตรการคุม “หน้ากากอนามัย”

หน้ากากอนามัย

กรมการค้าภายใน ชง กกร.พิจารณามาตรการดูแลหน้ากากอนามัย หลังผลิตล้นตลาด เตรียมจัดสรรส่วนเกินให้ประชาชน แต่ยังคุมราคาชิ้นละ 2.50 บาท-คุมส่งออกตามเงื่อนไขเดิม

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมจัดทำมาตรการดูแลหน้ากากอนามัย เสนอที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.)พิจารณาเร็ว ๆ นี้ หลังจากได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่าขณะนี้สถานการณ์การผลิตหน้ากากอนามัยสีเขียวกลับสู่ภาวะปกติและมีปริมาณการผลิตสูงเกินกว่าความต้องการ ซึ่งเดิมรัฐบาลได้รับซื้อหน้ากากอนามัยทั้งหมดเพื่อกระจายให้สถานพยาบาลและกระทรวงมหาดไทยแล้วแต่ก็ยังมีส่วนเกินจำนวนหนึ่งจึงได้กระจายให้กับกระทรวงศึกษาธิการสำหรับแจกช่วงเปิดเทอม 2 แสนชิ้นต่อวัน แต่ก็ยังมีปริมาณส่วนเกินเหลืออีก ซึ่งเห็นว่าควรจะนำมากระจายให้กับประชาชน

ทั้งนี้ โรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในประเทศปัจจุบันมี 27 โรงงาน จากเดิมมีเพียง 9 ราย กำลังการผลิต 4.7 ล้านชิ้นต่อวัน จากเดิมเมื่อเริ่มแรกมีกำลังการผลิตได้ 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน

สำหรับการจัดสรรหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ รัฐบาลดูแลโดยให้โรงงานผู้ผลิตในประเทศจัดส่งให้กับรัฐทั้งหมด และกำหนดราคาจำหน่ายปลีกไม่เกินชิ้นละ 2.50 บาท กระจายให้กลุ่มเสี่ยงลำดับแรก คือ กระทรวงสาธารณสุข 1.8 ล้านชิ้นต่อวัน และกระทรวงมหาดไทยกระจายให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด 1.2 ล้านชิ้นต่อวัน และอีก 2 แสนชิ้นเป็นการกระจายให้กับโรงเรียนทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมยังคงใช้มาตรการดูแลการส่งออก โดยผู้ประกอบการที่ต้องการส่งออกหน้ากากอนามัยจำเป็นต้องขออนุญาตทางคณะทำงานทางกรมการค้าภายใน ซึ่งต้องมีรายละเอียดของการอนุญาต จำนวน ปริมาณ ชนิดของหน้ากาก เพื่อการส่งออก และการกระจายหน้ากากอนามัยในประเทศปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งได้มีการจัดตั้งคณะอนุกรรมการโดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่ยังไม่ได้จำหน่ายทั่วไป