รัฐประหารเมียนมา: สหรัฐหวัง “อาเซียน” สามารถ “ช่วย” ได้

Photo by SAUL LOEB / AFP

สหรัฐแสดงความกังวลต่อสถานการณ์รัฐประหารในเมียนมา แต่เล็งเห็นว่า ถ้าหากประเทศแถบอาเซียน สนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาธิปไตยภายในเมียนมา ประชาชนในประเทศจะสามารถเอาชนะการรัฐประหารได้

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เอเชีย รายงานว่าสหรัฐได้แสดงออกความกังวลต่อ ทูตสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ว่าด้วยการรัฐประหารภายในประเทศเมียนมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และเน้นย้ำว่าประเทศต่าง ๆ ในอาเซียนสามารถช่วยเมียนมาจากสถานการณ์นี้ได้

“เจค ซัลลิแวน” ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติระบุว่า “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงออกถึงความกังวลเรื่องประเด็นนี้ ผ่านการโทรหานักการทูตอาเซียนเมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ได้ชื่นชมประเทศต่าง ๆ ภายในอาเซียน ที่คอยตามสถานการณ์ และเน้นย้ำว่าการสนับสนุนจากประเทศสมาชิกอาเซียน จะสามารถฟื้นฟูประชาธิปไตยภายในเมียนมากลับมา

ทั้งนี้ “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้กล่าวช่วงแถลงการณ์นโยบายระหว่างประเทศ เรียกร้องให้กองทัพเมียนมา “ยกเลิก” การรัฐประหาร ปล่อยอำนาจให้แก่ผู้นำที่ประชาชนเลือกตามระบอบประชาธิปไตย ปล่อยผู้นำที่ถูกจับกุม ยกเลิกการบล็อกเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์ และยกเลิกการใช้ความรุนแรงต่อประชาชน โดยจะมี “บทลงโทษ” ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำนี้

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยอ้างว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งทางกองทัพได้ประกาศปลดรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วย จำนวน 24 คน พร้อมกับแต่งตั้งใหม่ 11 คน เพื่อมาทำหน้าที่ในคณะบริหารชุดใหม่ ภายหลังการยึดอำนาจด้วยการรัฐประหาร

นอกจากนี้ ซัลลิแวนระบุว่าได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับการร่วมมือระหว่างสหรัฐและอาเซียนด้านอื่น ๆ อย่าง การแก้ปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 การฟื้นฟูเศรษฐกิจ การรักษาความมั่นคงทางทะเลในอาเซียน ปัญหาภาวะโลกร้อน และความสำคัญของภูมิภาคอาเซียน