ไฟเซอร์ เตรียมส่งวัคซีนให้โตเกียวโอลิมปิกปลาย พ.ค.นี้

สื่อญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดีลนี้เกิดขึ้นระหว่างการต่อสายตรงของ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกับ อันเบิร์ต โบวรา ซีอีโอของไฟเซอร์ซึ่งฝ่ายหลังเป็นผู้เสนอแผนบริจาควัคซีน

วันที่ 7 พ.ค. 2564 สำนักข่าว นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า บริษัทไฟเซอร์ และบริษัทไบโอเอ็นเทค สองผู้ร่วมผลิตวัคซีน ไฟเซอร์ฯ ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง บริจากวัคซีนให้กับการแข่งขันโอลิมปิก โตเกียว 2020 เพื่อฉีดให้กับนักกีฬาและทีมงานจากประเทศต่าง ๆ ที่จะเดินทางมาร่วมการแข่งขันทั้งโอลิมปิก และพาราลิมปิก

โดยไฟเซอร์ ระบุว่า น่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนลอตแรกได้อย่างเร็วที่สุดปลายเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้สามารถฉีดจนครบโดสได้ทันก่อนเริ่มการแข่นขัน ซึ่งจะจัดตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2564 นี้

แม้จะไม่เปิดเผยจำนวนวัคซีน แต่บริษัทย้ำว่า การบริจาคนี้จะไม่ส่งผลกระทบกับซัพพลายวัคซีนในปี 2564 ที่คาดว่าจะผลิตได้ 2.5 พันล้านโดส และจะเพิ่มเป็น 3 พันล้านโดสในปี 2565

“เราอยากให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกครั้งนี้ เป็นเครื่องสะท้อนถึงความสามัคคีและความสงบสุข หลังผ่านพ้นช่วงเวลาอันโดดเดี่ยวและโหดร้าย” อันเบิร์ต โบวรา ซีอีโอของไฟเซอร์กล่าว

ด้านคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือ ไอโอซี ระบุว่า เตรียมประสานงานกับคณะกรรมการโอลิมปิกในแต่ละประเทศเพื่อสอบถามต้องการวัคซีน เนื่องจากแต่ละประเทศอาจมีมาตรการสำหรับการเดินทางมายังญี่ปุ่นแตกต่างกัน

ไอโอซี เสริมว่า จะไม่มีการบังคับให้นักกีฬาต้องฉีดวัคซีนก่อนเข้าร่วมการแข่งขัน และมาตรการฉีดวัคซีนที่คณะกรรมการโอลิมปิกของแต่ละประเทศจะจัดขึ้นต้องไม่ก้าวก่ายกับแผนฉีดวัคซีนในประเทศนั้น ๆ

ทั้งนี้สื่อญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดีลนี้เกิดขึ้นระหว่างการต่อสายตรงของ โยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกับ อันเบิร์ต โบวรา ซีอีโอของไฟเซอร์ ซึ่งฝ่ายหลังเป็นผู้เสนอแผนบริจากวัคซีน จากนั้นรัฐบาลญี่ปุ่นจึงเจรจากับไอโอซี

อย่างไรก็ตาม ชะตากรรมของงาน โอลิมปิก โตเกียว 2020 ยังคงแขวนอยู่บนเส้นด้าย เนื่องจากสถานการณ์การระบาดในญี่ปุ่นยังคงรุนแรง โดยรัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมขยายระยะเวลาบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียว โอซาก้า จากเดิมสิ้นสุดวันที่ 11 พฤษภาคมเป็นยาวถึงสิ้นเดือน รวมถึงขยายขอบเขตให้ครอบคลุมจังหวัด ฟุกุโอกะ และ ไอจิ อีกด้วย

โดยปัจจุบันจำนวนผู้ติดเชื้อยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และผู้ป่วยวิกฤติจำนวนกว่า 1 พันราย จนทำให้เตียงในโรงพยาบาลเริ่มไม่เพียงพอ