สาวกเทคโนแดนซ์ยูเครน เปลี่ยนนัดปาร์ตี้ อาสาฟื้นฟูหมู่บ้าน

ยูเครน อาสาสมัคร
ดีเจเพลงสไตล์อิเล็กทรอนิกส์ เทคโน เปิดแผ่นจัดเพลงระหว่างเหล่าอาสาสมัครฟื้นฟูพื้นที่หลังสงคราม (AP Photo/Roman Hrytsyna)

หนุ่มสาวชาวอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนแดนซ์ ยูเครนกว่า 200 คน รวมตัวกันในกิจกรรมฟื้นฟูศูนย์วัฒนธรรมในหมู่บ้านทางตอนเหนือยูเครน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟูบ้านเมืองในช่วงสงคราม

วันที่ 25 กรกฎาคม 2565 เอพี รายงานว่า เหล่าคนหนุ่มสาวชาวยูเครนกว่า 200 คน รวมตัวกัน ในหมู่บ้านทางตอนเหนือของยูเครนวันนี้ เพื่อช่วยกันฟื้นฟูหมูบ้านที่ถูกรัสเซียทิ้งระเบิดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

หมู่บ้าน Yahidne ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของยูเครน เป็นสถานที่ที่คนหนุ่มสาวเหล่านี้ นัดรวมพล ในชื่อกิจกรรม “ความคลั่งไคล้การกวาดล้าง” เปลี่ยนการจัดปาร์ตี้เต้นรำเพลงสไตล์ อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนแดนซ์ มาสร้างพื้นที่สำหรับการฟื้นฟูหมู่บ้าน

ทาเนีย บูเรียโนวา ผู้จัดโครงการร่วมกันซ่อม (Repair Together) บอกว่า ตอนนี้ งานอาสาสมัคร คือ ไลฟ์สไตล์ของเธอ และเธอชอบดนตรีอิเล็กทรอนิกส์และเคยปาร์ตี้ แต่ตอนนี้ เมื่ออยู่ในสงครามแล้ว เราก็ต้องช่วยเหลือ และทำมันด้วยดนตรี

อาสาสมัครที่มาในวันนี้ ใช้พลั่วจัดการกับเศษซากของศูนย์วัฒนธรรมในหมู่บ้านที่ถูกทำลายโดยจรวดของรัสเซีย

ดีเจ.หอบเครื่องเล่นแผ่นเสียงของเขาวางอยู่บนกองกล่องกระสุน เปิดดนตรี สร้างความคึกคักระหว่างอาสาสมัครทำงาน ส่วนบางคนหยุดงาน แล้วมาเต้นบ้าง

อาสาสมัคร ยูเครน
AP Photo/Roman Hrytsyna

เอพีรายงานด้วยว่า วงการบันเทิงของยูเครนต้องหยุดชะงักลงอย่างกะทันหัน เนื่องจากการรุกรานของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

การประกาศเคอร์ฟิวในยามค่ำคืนที่กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครน และภัยคุกคามจากการโจมตีด้วยจรวดของรัสเซียเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

เหล่าคนรุ่นใหม่และคนทำงานด้านศิลปวัฒนธรรมในยูเครนจึงพยายามผสมผสานความสนุกสนานและเสรีภาพของเทศกาลดนตรีเข้ากับการสร้างประเทศที่พวกเขารักขึ้นใหม่

บูเรียโนวากล่าวว่า การทำความสะอาดครั้งนี้เป็นการรวมตัวกันของบรรดาผู้ที่สูญเสียชุมชนไนต์คลับในช่วงสงคราม กิจกรรมนี้ช่วยให้พวกเขาฟื้นคืนสู่ความปกติและความสนุกสนาน ขณะเดียวกันก็มีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเมืองที่เสียหาย

“เราคิดถึง (ปาร์ตี้) และต้องการกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ แต่ตอนนี้ชีวิตปกติของเราคือการเป็นอาสาสมัคร” บูเรียโนวากล่าว

สำหรับศูนย์วัฒนธรรมในหมู่บ้านแห่งนี้ที่ได้รับความเสียหาย ในช่วงถูกยิงถล่มผู้คนในหมู่บ้าน 300 คนถูกกักขังไว้ในห้องใต้ดินเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ในช่วงที่กองกำลังรัสเซียเข้ายึดครองจังหวัด Chernihiv ทางเหนือยูเครน

นีน่า ชาวบ้านในท้องที่ วัย 68 ปี กล่าวว่า เธอใช้เวลาหลายสัปดาห์อันเลวร้ายในห้องใต้ดินก่อนที่กองทัพรัสเซียจะถอนกำลังออกไป และมีผู้เสียชีวิต 11 คนจากสภาพที่ย่ำแย่ เธอรู้สึกขอบคุณที่เห็นคนหนุ่มสาวมารวมตัวกันเพื่อช่วยหมู่บ้านฟื้นคืนชีพ

“พวกเขาซ่อมแซมหน้าต่าง ประตู และทางเข้าของเราแล้ว” นีน่ากล่าวถึงอาสาสมัคร “เราไม่สามารถทำเองได้ด้วยเงินเดือนหรือเงินบำนาญของเรา ฉันขอบคุณที่พวกเขาช่วยเรา”

อาสาสมัครส่วนใหญ่อายุ 20 และ 30 ปี และมาจากกรุงเคียฟ ซึ่งใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงมาถึงหมู่บ้านแห่งนี้ อีกส่วนหนึ่งมาจากเมืองลาวิวทางตะวันตกและใกล้กับ Chernihiv

อีกทั้งมีอาสาสมัครต่างชาติ เช่น จากโปรตุเกส สหรัฐอเมริกา และเยอรมนี และที่อื่น ๆ ด้วย

การทำความสะอาดที่ศูนย์วัฒนธรรมเป็นโครงการที่แปดของกลุ่มนี้ และพวกเขาได้ช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนที่เสียหายไปแล้ว 15 หลังในหมู่บ้าน พวกเขาวางแผนที่จะขยายและจัดงานค่ายสร้างเมืองบริเวณใกล้เคียง ซึ่งพวกเขาจะก่อสร้าง บ้าน 12 หลังสำหรับผู้ที่บ้านถูกทำลาย

อาสาสมัคร ยูเครน
อาสาสมัครรวมตัวฟื้นฟูหมู่บ้านทางตอนเหนือยูเครน (REUTERS/Viacheslav Ratynskyi )

โอเลกซานดีร์ บูชินสกีย์ ดีเจ.ในงานนี้ กล่าวกับอาสาสมัครว่า ทุกคนเชื่อมโยงกันด้วยความมองโลกในแง่ดีและมีความรับผิดชอบ

“คนเหล่านี้ล้วนแต่ยังคงมีความหลงใหลในชีวิต แต่พวกเขารู้สึกเจ็บปวด เสียใจและโกรธมากเพราะสงครามแต่พวกเขารู้สึกว่าจำเป็นต้องมีส่วนร่วมในช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์นี้และช่วยเหลือผู้คน และทำให้ยูเครนเป็นสถานที่ที่ดีกว่าด้วยรอยยิ้มบนใบหน้าของพวกเขา” บูชินสกีย์กล่าว