อากาศ…เปลี่ยน แอร์ 3 หมื่นล้านป่วน- ประชาชาติ

คอลัมน์ ชั้น 5 ประชาชาติ
โดย ก้อย ประชาชาติ

ระเบิดเปิดเกมรุกตั้งแต่ต้นปีสำหรับตลาด “แอร์” ด้วยความหวังว่าจะเป็นสินค้าหัวหอกในการดันตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เดินหน้าต่อไปได้ ไม่เพียงมูลค่าตลาดที่สูงถึง 3 หมื่นล้านบาท แต่ยังเป็นกลุ่มสินค้าดาวเด่นที่มีอัตราการเติบโตสูง

ศึกนี้จึงสู้กันยิบตาตั้งแต่ต้นปี ผู้ประกอบการทั้งแบรนด์ญี่ปุ่น-เกาหลี-จีน-ไทย-ยุโรป ต่างส่งสินค้าเข้าร้านค้าดีลเลอร์ปูพรมทุกช่องทาง รวมถึงเตรียมแคมเปญส่งเสริมการขายและคาราวานบุกเจาะลงพื้นที่ปลุกยอดขายกันถึงที่ สอดคล้องกับสภาพอากาศที่ร้อนได้ใจ ร้อนแรง และดูท่าจะร้อนยาว

ซึ่งปีนี้ทุกค่ายต่างโฟกัสแอร์ระบบ “อินเวอร์เตอร์” ที่ช่วยประหยัดค่าไฟมากกว่าเบอร์ 5 เป็นเรือธงในการบุกตลาด

ความเคลื่อนไหวล่าสุด บรรดายักษ์ค่ายแอร์ต้องปรับแผนเป็นการด่วนอีกครั้ง เมื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจ เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน เดี๋ยวเย็น ๆ แบบวันเว้นวัน ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้ต้องรีวิวแปลนการตลาดกันอีกรอบ งัดแผนสำรอง รวมไปถึงบางรายชะลอการลุยตลาด เบรกแผนเอาไว้ก่อน เพื่อดูทิศทางสภาพอากาศและอุณหภูมิที่ยังไม่นิ่ง

จึงไม่แปลกที่สารพัดโปรโมชั่นร้อนแรงจะออกมาปลุกเร้าในช่วงนี้ ครบเครื่องทั้งช่องทางขายออนไลน์และหน้าร้าน ไม่เพียงลดราคาตรงๆ แต่ยังเพิ่มน้ำหนักแคชแบ็กและขยายการยืดเงินผ่อน 0% ยาวขึ้นไปอีก

Advertisment

“สมพร จันกรีนภาวงศ์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามไดกิ้น เซลส์ จำกัด ฉายภาพว่า การทำตลาดช่วงนี้ต้องสอดคล้องกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้น ได้ปรับแผนและเลื่อนการทำตลาดทั้งการโฆษณาและโปรโมชั่น ยืดออกไปอีกประมาณ 1 เดือน

โดยจะกลับมาเริ่มทำตลาดรอบใหม่ในช่วงปลายมีนาคม โดยจะเน้นโปรโมชั่น อาทิ ผ่อน 0% นาน 10-24 เดือน ร่วมกับบัตรเครดิตและบัตรเงินผ่อน รวมถึงแคชแบ็กสูงสุด 6%

อย่างไรก็ตาม หากอากาศยังแปรปรวนอีกเป็นระยะ ๆ ไปจนถึงสิ้นเดือนมีนาคม บริษัทก็จะต้องมีการประชุมเพื่อปรับแผนอีกครั้ง

เช่นเดียวกับ “พานาโซนิค” ที่งัดแผนสำรองรับมืออากาศแปรปรวน “ฉัตรชัย เตชะพานิช” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มองว่า หน้าร้อนปีนี้สภาพอากาศแปรปรวนผิดจากที่คาดไว้ โดยมีฝนตกและอุณหภูมิเฉลี่ยยังต่ำแม้จะเข้าเดือนมีนาคมที่เป็นหน้าร้อนแล้ว

Advertisment

“กำลังพิจารณาแผนสำรองสำหรับกร0ะตุ้นการขายและจะเพิ่มรุ่นสินค้าให้สามารถผ่อน 0% นาน 24 เดือนได้หลายรุ่นมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียงรุ่นเดียวที่เราให้ผ่อน 24 เดือน”

ด้านเจ้าตลาด “มิตซูบิชิ อีเล็คทริค” ปลายเดือนมีนาคมนี้เตรียมเริ่มโปรโมชั่น “ซัมเมอร์แฟร์” ที่จะยิงยาวถึงเดือนมิถุนายน ชูจุดขายเรื่องลดราคาและผ่อน 0% พร้อมโรดโชว์ตามร้านค้าทั่วประเทศเพื่อกระตุ้นการตัดสินใจของผู้บริโภคในแต่ละพื้นที่

เป็นการจัดทัพรอบใหม่…เพื่อรอจังหวะลุยเต็มรูปแบบอีกครั้ง

 

ติดตามข่าวสาร ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ค ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
www.facebook.com/PrachachatOnline
ทวิตเตอร์ @prachachat

ติดตามอ่านข่าวสารจากประชาชาติออนไลน์
ดาวน์โหลดผ่านแอปพลิเคชั่น >> Prachachat << ได้แล้ววันนี้