เช็กบิลทุจริตโครงการ ๙๑๐๑

บทบรรณาธิการ

ข่าวทุจริตโครงการ ๙๑๐๑ ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ที่มีออกมาเป็นระยะ ๆ เริ่มหนาหูขึ้นช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนจะสิ้นสุดโครงการเดือน ธ.ค. 2560 นี้ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ต้องสั่งการให้เร่งตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในโครงการภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงเกษตรฯ ที่มีงบฯก้อนโต 2.28 หมื่นล้านบาท

แม้ฝ่ายนโยบาย โดยเฉพาะ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ จะยืนยันไม่พบการกระทำที่ส่อไปในทางไม่สุจริต และการันตีความโปร่งใส แต่สัญญาณที่ส่งออกมาชัดเจนจากผู้นำรัฐบาล พร้อมประกาศจะลงดาบข้าราชการกับบุคคลที่เอี่ยวทุจริตอย่างเฉียบขาด น่าจะเข้าทำนองไม่มีไฟย่อมไม่มีควัน

สาเหตุที่นายกฯสั่งเช็กบิลแบบไม่ไว้หน้า เป็นเพราะโครงการนี้จัดทำขึ้นโดยน้อมนำหลักการ ทฤษฎีและแนวทางแก้ปัญหา ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้พระราชทานไว้ มาพัฒนาการเกษตร โดยให้ชุมชนกำหนดโครงการ มีส่วนร่วมในการพัฒนา และบริหารจัดการโครงการด้วยตนเอง โดยหน่วยงานรัฐมีหน้าที่สนับสนุน เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทุกขั้นตอนกระบวนการจึงต้องสุจริตโปร่งใสเป็นพิเศษ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้จ่ายเงิน 2.28 หมื่นล้านบาท ให้เกษตรกรในชุมชนกว่า 9.1 พันชุมชน ชุมชนละ 2.5 ล้านบาท จัดทำโครงการลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลผลิต ยกมาตรฐานการผลิต พืช ปศุสัตว์ ประมง ปุ๋ยอินทรีย์ ปรับปรุงดิน ฯลฯ ซึ่งในสภาพความเป็นจริงแม้ระเบียบปฏิบัติจะยุ่งยากซับซ้อน ต้องตรวจสอบรายละเอียดโครงการตั้งแต่ระดับหมู่บ้าน อำเภอ จังหวัด ฯลฯ จัดซื้อจัดจ้าง เบิกจ่ายเงิน ฯลฯ แต่ไม่ควรเป็นข้ออ้างปัดความรับผิดชอบจนเกิดรูรั่วไหล

ที่สำคัญข่าวคราวความเคลื่อนไหวในลักษณะไม่ชอบมาพากล การแฉปมทุจริตโครงการนี้ ส่วนใหญ่มาจากการร้องเรียน ปูดประเด็นโดยเกษตรกร กับคนในชุมชน ตลอดจนชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งได้เบาะแส มีเอกสารหลักฐานเกี่ยวกับการทุจริตของคนบางกลุ่ม หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ตรวจสอบติดตามจึงจำเป็นต้องรับฟัง และเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายได้อธิบายชี้แจงข้อเท็จจริง

ขณะเดียวกันแทนที่จะประสานเสียงการันตีว่าโครงการ ๙๑๐๑ ไม่มีปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น สวนทางกับความรู้สึกสาธารณชนที่เริ่มได้กลิ่นโชยทุจริตรุนแรง จนชาวบ้านต้องออกมาร้องเรียน รุมประณามขบวนการฉ้อราษฎร์บังหลวง รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งสางปัญหา นำตัวคนผิดมาลงโทษให้เข็ดหลาบ สังคมจะได้ไร้ข้อสงสัยหมดความคลางแคลงใจ ที่รัฐไม่ปล่อยให้คนโกงลอยนวล