2 บิ๊กรับเหมาจูบปาก ปาดเค้กประมูลงานใหญ่

ชั้น 5 ประชาชาติ
ประเสริฐ จารึก

กราฟยังอยู่ช่วงขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศไทย

โดยมีการคาดการณ์ประมาณปลายเดือนมกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ตัวเลขสถิติต่าง ๆ น่าจะเริ่มนิ่ง

หลังมาตรการรัฐที่ประกาศควบคุมพื้นที่เสี่ยง และขอความร่วมมือประชาชนงดการเดินทางออกฤทธิ์

แม้ว่าจะไม่หยุดเชื้อได้ชะงักงัน แต่ก็บรรเทาการแพร่ระบาดของโรคไปได้ไม่มากก็น้อย

จากสถานการณ์แพร่ระบาดตลอด 1 ปีที่ผ่านมา ปฏิเสธไม่ได้ว่า คนที่ไม่ป่วย ไม่มีอาการ ก็เริ่มหวาดระแวง จากไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อที่เดินทางกระจายไปทุกที่ จนเกิดวลีฮิต “กูติดยังวะ”

ถ้าจมูกยังได้กลิ่น ปากยังรู้รส ก็เบาใจไปได้เปลาะหนึ่ง แต่ก็อย่านิ่งนอนใจ ต้องสวมใส่แมสก์ทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน

พูดถึง “จมูกไม่ได้กลิ่น” ซึ่งเป็นหนึ่งในอาการของผู้ป่วยโควิด-19

ทำให้นึกถึงการประมูลก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีเสียงเล็ดลอดออกมาจากวงการรับเหมาก่อสร้างว่าเริ่มมีกลิ่นไม่ดี มีการเขียนทีโออาร์เอื้อให้กับรับเหมาขาใหญ่แถวหน้าของประเทศไทย

ในโครงการประมูลรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง วงเงิน 128,374 ล้านบาท ที่มีข่าวสะพัดบิ๊กรับเหมาแบ่งงานกันตั้งแต่ยังไม่เปิดขายซองประมูล

แยกเป็นสายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม 2 สัญญา สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านไผ่-หนองพอก วงเงิน 27,123.62 ล้านบาท และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองพอก-สะพานมิตรภาพ 3 วงเงิน 28,333.93 ล้านบาท

น่าจับตามากที่สุดสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นงานก่อสร้างทาง อุโมงค์ สถานี ป้ายหยุดรถไฟ ถนนยกระดับและติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม

มีเสียงสะท้อนจากรับเหมา การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำหนดต้องใช้ผลงานในประเทศเท่านั้นยื่นประมูล โดยเฉพาะงานอุโมงค์ขนาดใหญ่ 5 เมตร ถือว่าเป็นการปิดทางรายกลาง-ต่างชาติ ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้

ล่าสุด ร.ฟ.ท.ยอมปรับรายละเอียดใหม่ ให้ใช้ผลงานต่างประเทศได้ แต่การยื่นต้องในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า มีรับเหมาไทยเป็นแกนนำ เนื่องจากงานนี้เป็นเงินกู้ในประเทศและต้องการสนองนโยบายกระทรวงคมนาคม “ไทยเฟิรสต์ : ไทยทำ ไทยใช้ คนไทยได้ใช้ก่อน” จึงต้องให้รับเหมาไทยยืนหนึ่งในการยื่นซอง

ถึงแม้ ร.ฟ.ท.จะปรับทีโออาร์ให้เปิดกว้าง มีการแข่งขันมากขึ้น แต่วงการรับเหมารู้เต็มอก งานนี้มีขาใหญ่ในวงการ ตีตราจองไว้แล้วโครงการทางคู่สายเด่นชัย-เชียงของ

สัญญาที่ 1 ช่วงเด่นชัย-งาว วงเงิน 26,599.28 ล้านบาท เป็นของพี่ใหญ่วงการรับเหมามีสำนักงานอยู่เพชรบุรีตัดใหม่

สัญญาที่ 2 ช่วงงาว-เชียงราย วงเงิน 26,913.78 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 ช่วงเชียงราย-เชียงของ วงเงิน 19,406.43 ล้านบาท เป็นของรับเหมาเบอร์สองและเบอร์สาม ย่านสุทธิสารกับย่านอโศก ตอนนี้สงบศึกรถไฟฟ้าสายสีส้มชั่วคราว หันมาจูบปากกันเฉพาะกิจ ปาดเค้กงานใหญ่ ตุนงานใหม่ในมือ

ไม่ใช่แค่ “งานรถไฟทางคู่” เท่านั้น “2 บิ๊กรับเหมา” ยังจับมือกันลงชิงสนามประมูลงานก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ กทม. ในโครงการอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากร จากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา วงเงิน 9,600 ล้านบาท จะเปิดยื่นซองประมูลในวันที่ 27 มกราคม 2564 นี้

ในเมื่อนาน ๆ จะมีโครงการขนาดใหญ่ระดับหลาย 10,000 ล้าน ออกประมูลสักที จึงไม่แปลกที่จะเห็นรับเหมารวมตัวกันเฉพาะกิจ หวังตุนงานใหม่ไว้ในมือมาต่อลมหายใจให้ธุรกิจ เพื่อให้องค์กรอีกหลายพันชีวิตอยู่รอด ท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่ไม่นอน ทั้งเศรษฐกิจและการเมือง

ดังนั้น “มิตรแท้ และศัตรูที่ถาวร” จึงไม่มีอยู่จริงบนโลกใบนี้