ต้องดูแลให้ทั่วถึง

นำ้มันขึ้นราคา
บทนำ

ยังลุกลามต่อเนื่องศึกระหว่างรัสเซียและยูเครน ความเดือดร้อนที่ตามมานอกจากทั้ง 2 ประเทศจะได้รับผลกระทบโดยตรง รัสเซียเองยิ่งกระอักจากมาตรการต่าง ๆ ที่กลุ่มประเทศยุโรปและสหรัฐอเมริกาออกมากดดัน

ขณะที่ประเทศไทยกำลังหาแผนรองรับราคาพลังงานที่ปรับขึ้นต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นก๊าซ หรือน้ำมัน รวมทั้งหาทางออกจากปัญหาค่าไฟฟ้าที่ต้องเพิ่มสูงขึ้นจากราคาพลังงาน จนมีแนวคิดอาจต้องปรับเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าจากก๊าซ ที่มีสัดส่วนราว ๆ 60% ของทั้งหมด มาเป็นน้ำมันเตา หรือดีเซลในบางส่วน

เพราะทำไปทำมา ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นที่ไม่รวมภาษีและอื่น ๆ ซึ่งประเทศไทยเรียกเก็บยุบยับก่อนถึงมือผู้บริโภคจนอาจมีต้นทุนต่ำกว่า เนื่องจากราคาก๊าซในปัจจุบันเมื่อเทียบกับก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้นราว ๆ 4 เท่า ส่วนน้ำมันปรับขึ้นในอัตราที่น้อยกว่า

ส่วนราคาน้ำมันขายปลีก หากนับเฉพาะ “ดีเซล” รัฐใช้กลไกต่าง ๆ ทั้งลดเก็บเงินกองทุน ลดภาษีสรรพสามิต และอื่น ๆ ตรึงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท โดยราคาขายปลีก ณ วันที่ 4 มี.ค. ขยับขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 29.94 บาท/ลิตร และเชื่อว่าด้วยเป็นน้ำมันพื้นฐานที่สำคัญในกิจการต่าง ๆ รวมไปถึงขนส่ง รัฐต้องกัดฟันตรึงราคาไม่ให้ทะลุ 30 บาท

แต่สำหรับ “เบนซิน” ในมุมมองของผู้มีอำนาจทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีความเชื่อเก่า ๆ ว่า คนใช้น้ำมันชนิดนี้คือคนมีฐานะดี จึงเป็นพลังงานชนิดเดียวที่รัฐปล่อยลอยตัว ไม่เคยยื่นมือเข้ามาดูแล แถมยังหารายได้ด้วยซ้ำ ราคาขายปลีก ณ วันที่ 4 มี.ค. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 และแก๊สโซฮอล์ 95 ที่มีผู้ใช้มากที่สุด ราคาอยู่ที่ 36.88 บาท/ลิตร และ 37.15 บาท/ลิตร ตามลำดับ มีเพียงแก๊สโซฮอล์ 85 อยู่ที่ราคา 29.34 บาท/ลิตร เนื่องจากเป็นพลังงานที่รัฐสนับสนุน แต่ปริมาณการใช้ยังน้อยมาก

ความเชื่อเรื่องเบนซิน หรือแก๊สโซฮอล์ คือน้ำมันของคนมีเงิน หากดูจากสภาพความเป็นจริงของสังคม ยอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2564 มีจำนวนกว่า 1.6 ล้านคัน หรือกลุ่มรถยนต์นั่งที่ขายดีที่สุด คือ “อีโคคาร์” หรือรถเล็กประหยัดพลังงาน ทั้ง 2 กลุ่มหลัก ๆ นี้ คือผู้ที่ใช้แก๊สโซฮอล์ 91-95 จัดว่าเป็นคนมีฐานะดีได้หรือไม่

ด้วยความที่เบนซิน หรือแก๊สโซฮอล์ ถูกตีขลุมว่าเป็นน้ำมันของคนมีเงิน รัฐจึงเรียกเก็บเงินเพิ่มอย่างสนุกมือ หากดูราคาขายหน้าโรงกลั่น แก๊สโซฮอล์ต่ำกว่าดีเซลด้วยซ้ำ แต่เฉพาะภาษีสรรพสามิต และเงินกองทุนน้ำมันฯ แค่ 2 ประเภทนี้รวมกัน แก๊สโซฮอล์ 91-95 โดนเก็บเกือบ 7 บาท/ลิตรแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ภาครัฐควรอย่างยิ่งที่จะมีมาตรการอะไรออกมาดูแลคนกลุ่มนี้บ้าง หรืออย่างน้อยสำหรับคนที่ใช้พาหนะเพื่อทำมาหากิน