พัฒนาเมืองโมเดลใหม่…ต้องยึดส่วนรวม

บทบรรณาธิการ

การพัฒนาเมืองภายใต้โมเดลใหม่ ที่ภาคเอกชนแกนนำในหลายจังหวัดรวมตัวจัดตั้งบริษัทพัฒนาเมือง โดยมีเป้าหมายระดมทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สาธารณูปโภคสาธารณูปการภายในจังหวัด นอกจากแบ่งเบาภาระการลงทุนภาครัฐแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีร่วมมือร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวในการพัฒนาความเจริญแต่ละพื้นที่

แม้แนวคิดดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มตั้งไข่ ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ดำเนินการเป็นรูปธรรม แต่จุดประกายให้นักธุรกิจทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่ในหัวเมืองหลักเมืองรองหันมาสนใจและมองว่าเป็นแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาจังหวัดของตนเอง แทนที่จะรอพึ่งพางบประมาณภาครัฐซึ่งมักล่าช้าไม่ทันการ

ถือเป็นมิติใหม่ โดยภาคเอกชนเป็นหัวหอกในการพัฒนา ขณะที่รัฐลดบทบาทเหลือเพียงเป็นผู้อำนวยความสะดวก ช่วยแก้ปัญหาอุปสรรคจากระเบียบกฎหมายที่มีขั้นตอนกระบวนการยุ่งยาก พร้อมให้การสนับสนุนส่งเสริมอย่างเต็มกำลังความสามารถ

หลัง บจ.ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวกันของนักธุรกิจชั้นนำในขอนแก่น 20 ราย กับเทศบาลอีก 5 แห่ง ได้จัดตั้งขึ้นเป็นทางการ ด้วยทุนจดทะเบียนน 200 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาเมืองให้เติบโตถูกทิศทาง เป็นเมืองในอนาคตและเมืองศูนย์กลางในภูมิภาค

ล่าสุด จากที่ได้เปิดให้ผู้สนใจประมูลก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดขอนแก่น (แทรม) มูลค่าลงทุน 1.3 หมื่นล้านบาท ยื่นซองตั้งแต่ 15 ก.ย. 2560 วันที่ 22 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีบริษัททั้งไทยและต่างชาติเข้ายื่นซองประมูลจำนวนมาก คาดว่าเดือน ก.พ. 2561 จะได้บริษัทเอกชนที่สนใจลงทุน และเดินหน้าก่อสร้างได้

ขณะเดียวกันนอกจาก บจ.ขอนแก่นพัฒนาเมืองแล้ว ยังมีจังหวัดอื่น ๆ จัดตั้งบริษัทพัฒนาเมืองขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกันทั้งหมดรวม 12 จังหวัด และอยู่ระหว่างเตรียมจัดตั้งอีก 4 จังหวัด ได้แก่ ตาก อุดรธานี กระบี่ สุราษฎร์ธานี

ทั้งหมดนี้หากสามารถดำเนินการได้ตามแผนจะเป็นอีกแรงหนึ่งที่ช่วยพลิกอนาคตหัวเมืองหลักเมืองรอง โดยโมเดลพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่

เพียงแต่รัฐบาลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะควบคุมดูแลอย่างไร ให้การลงทุน การพัฒนาเมืองของเอกชนแต่ละพื้นที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ และอยู่ภายใต้ระเบียบกฎหมาย

ที่สำคัญต้องยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ไม่เอื้อประโยชน์ทั้งทางตรงทางอ้อมต่อกลุ่มทุนในพื้นที่หรือแม้กระทั่งทุนส่วนกลาง มิฉะนั้นการพัฒนาเมืองรูปแบบใหม่จะกลายเป็นคอร์รัปชั่นโมเดลใหม่แทน