SCB Academy ออฟฟิศของคนกลับหัวตีลังกา

คอลัมน์ Office Design

กล่าวกันว่ายุคนี้เป็นยุคที่คนมีความกระหายข้อมูลตลอดเวลา จนกลายเป็นเรื่องปกติ เพราะปัจจุบัน เราเดินทางมาถึงยุคที่ข้อมูลมีอยู่ทั่วไป หาง่าย และหาได้ตลอด24 ชม. ไม่ต่างอะไรจากการหาสินค้าในร้านสะดวกซื้อ ดังนั้น องค์กรชั้นนำหลายองค์กร จึงพยายามผลักดันแหล่งข้อมูลเชิงองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับการทำงานให้เกิดขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งการจัด facility เพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยน การถ่ายทอดความรู้ และข้อมูลร่วมกัน

ดังเช่น SCB Academy จุดเริ่มต้นสำคัญในการเรียนรู้ของพนักงาน SCB ซึ่งเปรียบเหมือนกับการพับเครื่องบินกระดาษที่ทุกคนสามารถประยุกต์เครื่องบินในแบบฉบับของตนเอง เพื่อทะยานสู่เป้าหมายร่วมกันให้ได้ไกลที่สุด ตรงนี้คือเหตุผลที่โลโก้ของ SCB Academy เป็นรูปเครื่องบินกระดาษ

ด้วยกลยุทธ์ “กลับหัวตีลังกา Going Upside Down” ของธนาคารไทยพาณิชย์ SCB Academy ที่ไม่เพียงเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ หากยังเป็น playground ที่พนักงานทุกคนสามารถปล่อยของ แลกเปลี่ยนความรู้อย่างอิสระ บนคอนเซ็ปต์ 3 A คือ

approachable-เข้าถึงได้ เป็นมิตร ดังนั้นรูปแบบของเฟอร์นิเจอร์ จึงถูกออกแบบมาในลักษณะสบาย ๆ ซึ่งมีทั้งโซฟา และพื้นที่ฟรีฟอร์ม สำหรับ coworking space

aspirational-เปิดมุมมองใหม่ เติมพลังฝัน แสงโทนเหลืองอบอุ่น เครื่องอำนวยความสะดวกพร้อมกระตุ้นให้เกิดไอเดียตลอดเวลา

authentic-น่าเชื่อถือ ทรงคุณค่า สีสันโทนดำตัดกับสีโอ๊ก เรียบง่าย ดูคูล แต่ทรงพลัง

จึงทำให้โซนต่าง ๆ ถูกจัดอย่างลงตัว เช่น the backyard พื้นที่ขนาดใหญ่ที่ไม่จำกัดรูปแบบการเรียนรู้แค่ในห้องเรียน แต่หากต้องการมุมมองที่หลากหลาย เพราะพนักงานจะนั่งโซน coworking space ซึ่งเป็นโต๊ะเล็ก ๆ อยู่ใกล้ชิดกัน อันจะทำให้การแลกเปลี่ยนกับเพื่อน ๆ ง่ายยิ่งขึ้น

หากบางคนต้องการทำงานเงียบ ๆ ใช้สมาธิ ก็มีพื้นที่ส่วนตัวในห้องที่ออกแบบเป็นสัดส่วนอีกด้วย

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูป พร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน