Bloomberg Hong Kong สร้างออฟฟิศเชื่อมสังคมเมือง

คอลัมน์ Office Design

 

Bloomberg Hong Kong ดำเนินธุรกิจด้านข้อมูลการเงิน ซอฟต์แวร์ และมีเดีย ตั้งอยู่ใจกลางเมืองประเทศฮ่องกง ได้สร้างออฟฟิศใหม่ในปี 2015 โดยตั้งใจให้มีคอนเซ็ปต์การทำงานที่เชื่อมกับสังคมเมืองขนาดใหญ่ เพื่อให้ทันต่อการรายงานข้อมูล และอำนวยความสะดวกพนักงานในการปฏิบัติงานที่ต้องประสานงานกับหลายบริษัท

จุดเด่นของออฟฟิศคือ โซนบันไดไม้ที่เชื่อมต่อออฟฟิศทั้ง 3 ชั้น โดยแต่ละชั้นถูกออกแบบให้รองรับการทำงานต่างฟังก์ชั่น ซึ่งสีสันภายในออฟฟิศจะถูกคุมโทนให้เป็นสีไม้เมเปิล เอิร์ทโทน และเน้นความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกผ่อนคลายสไตล์ minimal

เริ่มตั้งแต่ชั้นแรกในส่วนของรีเซปชั่นที่ติดกับบันได จะมีความโดดเด่นในส่วนงานแกะสลักตรงหน้าต่างที่บอกเล่าเส้นทางของ Bloomberg Hong Kong ขณะเดียวกัน ชั้นนี้ถูกออกแบบให้มีม้านั่งบิลต์อิน ทั้งยังมีพื้นที่จัดอีเวนต์ สำหรับให้พนักงานได้พบปะ เพื่อจับกลุ่มย่อยในการคุยงานหรือผ่อนคลาย รวมถึงเป็นที่ต้อนรับลูกค้าด้วย

ภาพ:Pedro Pegenaute

ต่อที่ชั้นสอง เป็นชั้นที่มีห้องประชุม ห้องสตูดิโอ และห้องทำงานที่ช่วยเก็บเสียง และให้ความเป็นส่วนตัว โดยมีโซนขนาดใหญ่สำหรับอาหารว่างและกาแฟที่รับรองพนักงานโดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ เพราะ Bloomberg Hong Kong ให้ความสำคัญกับการดูแลคนในองค์กรให้ได้รับความสะดวกสบาย

ส่วนชั้นสาม จะมีหน้าต่างบานใหญ่กว่าชั้นอื่น เพื่อให้มองเห็นวิวอ่าววิกตอเรียได้อย่างเต็มตา ทำให้พนักงานที่กำลังโฟกัสกับการทำงานสามารถดูวิวข้างนอกเพื่อพักสายตาได้

ทั้งหมดถูกออกแบบมาจากแนวคิดของ Bloomberg Hong Kong ที่ไม่ได้ต้องการทำออฟฟิศให้เป็นที่ที่รวมตัวกันเพื่อทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ เท่านั้น แต่ต้องการสร้างออฟฟิศแห่งนี้ ให้เป็นที่สร้างสรรค์ผลงาน และพักผ่อนไปในตัว

หมายเหตุ – องค์กรใดต้องการนำเสนอมุมมองการออกแบบองค์กร ส่งรูปพร้อมคำบรรยายคอนเซ็ปต์การออกแบบองค์กรสั้น ๆ มาที่ saroj [email protected] เราจะพิจารณาลงในคอลัมน์ Office Design เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน