20 ปี ไทยเบฟต้านภัยหนาว สร้างสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน

เดินทางมาถึงปีที่ 20 แล้ว สำหรับ “โครงการไทยเบฟ รวมใจต้านภัยหนาว” ของบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่เริ่มตั้งแต่เมื่อปี 2543 ด้วยแนวคิดการแบ่งปัน ช่วยเหลือ และแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมไทย ตามปณิธาน “คนไทย ให้กันได้” โดยผ้าห่มไทยเบฟจะถูกส่งมอบให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวในภาคเหนือ และภาคอีสาน ผ่านคาราวานการมอบผ้าห่มปีละกว่า 200,000 ผืน เพราะเล็งเห็นว่าในแต่ละปีมีพี่น้องชาวไทยเป็นจำนวนมากในถิ่นทุรกันดารที่ต้องประสบภัยหนาว

สำหรับปีนี้ไทยเบฟผสานความร่วมมือกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมด้วยเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน ร่วมจัดโครงการไทยเบฟ รวมใจต้านภัยหนาว ปีที่ 20 ภายใต้แนวคิด “มากกว่าความอบอุ่นคือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน (Beyond The Green Blanket a Sustainable Community of Giving)” ในการส่งมอบผ้าห่มจำนวน 2 แสนผืน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบจากภัยหนาว ครอบคลุมพื้นที่ 15 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่, ลำพูน, ลำปาง, เชียงราย, ตาก, กำแพงเพชร, นครสวรรค์, กาฬสินธุ์, มุกดาหาร, ยโสธร, อำนาจเจริญ, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, สุรินทร์ และบุรีรัมย์

โดยล่าสุดไทยเบฟเริ่มต้นโครงการ ด้วยการนำคาราวานผ้าห่มผืนเขียว ออกเดินทางสู่ภาคเหนือ เพื่อแบ่งปันไออุ่นให้กับพี่น้องชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่โรงเรียนบ้านแม่นาจรเป็นแห่งแรก โดยมี “ฐาปน สิริวัฒนภักดี” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย “ปภัชญา สิริวัฒนภักดี”และผู้บริหาร พนักงานของไทยเบฟไปร่วมส่งมอบ ซึ่งได้รับเกียรติจาก “คมสัน สุวรรณอัมพา” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย “สุดาภรณ์ สงวนสัตย์” นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเชียงใหม่

เบื้องต้น “คมสัน” เล่าให้ฟังว่า สถานการณ์ภัยหนาวในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ โดยทั่วไปจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20-21 องศาเซลเซียส และในปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดว่าลักษณะอากาศจะหนาวเย็นกว่าปีที่ผ่านมา และจะเย็นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงเดือนมกราคม 2563 อุณหภูมิต่ำสุดบริเวณยอดดอย เฉลี่ย 7-8 องศาเซลเซียส ซึ่งลักษณะภูมิประเทศโดยทั่วไปของ จ.เชียงใหม่ ร้อยละ 80 เป็นภูเขา จึงทำให้มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี ทั้งยังมีอากาศหนาวจัด

“ขณะที่ข้อมูลจากการสำรวจความต้องการเครื่องกันหนาวสงเคราะห์ราษฎรในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ประจำปี 2563 พบว่ามีราษฎรที่ต้องการเครื่องกันหนาวจำนวน 378,607 คน และเครื่องกันหนาวที่ต้องการมีจำนวน 440,338 ชิ้น โดยแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ทางจังหวัดจะขอรับการสนับสนุนเครื่องกันหนาวไปยังหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน องค์กร และมูลนิธิต่าง ๆ เพื่อนำไปช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ต่อไป อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณไทยเบฟเป็นอย่างมากที่จัดสรรผ้าห่มกันหนาวให้กับพี่น้องชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ จำนวน 15,000 ผืนในครั้งนี้”

“ฐาปน” บอกว่า จากจุดเริ่มต้นของโครงการตั้งแต่ปี 2543 มาจนถึงวันนี้ นับเป็นเวลา 20 ปีเต็มที่ผ้าห่มผืนเขียว จำนวน 4,000,000 ผืนนี้ได้ห่มคลุมให้คลายหนาว และแผ่ขยายความอุ่นไปยังผู้ประสบภัยมากกว่า 45 จังหวัดทั่วไทย พร้อมกับมอบโอกาสในการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ทั้งการศึกษา กีฬา และสาธารณสุข เพราะด้วยปณิธานคนไทยให้กันได้ ของคุณแม่ (คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี) ก่อเกิดเป็นโครงการไทยเบฟรวมใจต้านภัยหนาวในครั้งนี้

“ด้วยปณิธานแห่งการให้ยังก่อเกิดการร่วมแรง ร่วมใจ และรวมพลังจากหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคเอกชน เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งมอบความอบอุ่นให้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการที่พนักงานทุกคนได้เป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งปันความอบอุ่นผ่านกิจกรรม 1 ปัน 1 อุ่น จนเกิดเป็นพลังความร่วมมือของทุกภาคส่วน ขยายสู่สังคมแห่งการให้ และการแบ่งปัน ภายใต้แนวคิดมากกว่าความอบอุ่น คือสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืน”

“การเดินทางมายังเชียงใหม่ครั้งนี้ ไม่ได้มีเพียงแค่การส่งมอบผ้าห่มให้กับพี่น้องผู้ประสบภัยหนาวเท่านั้น แต่ยังได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายพันธมิตรทุกภาคส่วน อย่างเคพีเอ็มจีภูมิไชย สอบบัญชี ที่มาร่วมมอบคอมพิวเตอร์เพื่อการศึกษา และโออิชิ กรุ๊ป, เบอร์ลี่ ยุคเกอร์, เสริมสุข, เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) ที่นำอาหาร เครื่องดื่ม ขนมมามอบให้กับเด็ก ๆ พร้อมกันนี้ยังมีกิจกรรมช้าง โมบาย ฟุตบอล ยูนิต ที่มาเติมเต็มทักษะด้านกีฬาฟุตบอลให้กับน้อง ๆ ในพื้นที่ และมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากมูลนิธิโรงพยาบาลสวนดอก ที่มาให้บริการตรวจรักษาสุขภาพให้กับชาวบ้านอีกด้วย”

อันเป็นการสร้างสรรค์ แบ่งปันคุณค่าจากการเติบโตของไทยเบฟ เพื่อการส่งต่อรอยยิ้ม ความอบอุ่นนี้ให้แก่พี่น้องคนไทย และร่วมกันสร้างสังคมแห่งการให้ที่ยั่งยืนต่อไป