วาระแห่งชาติ เปิดจุดรับขยะอิเล็กทรอนิกส์

เทสโก้ โลตัสจับมือดีแทค, กทม. และกรมควบคุมมลพิษ เปิดตัวโครงการเก็บรวบรวมโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์ที่ไม่ใช้แล้ว ก่อนนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ตั้งเป้ารณรงค์ประชาชนยุค 4.0 ให้เกิดความตื่นตัว โดยผ่านโครงการเฟสแรกในร้านค้าเทสโก้ โลตัส 6 สาขา กลางกรุงเทพมหานคร เพื่อลดปริมาณขยะอันตราย ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ

“สุเกียรติ กิตติธรรมโชติ” รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายรัฐสัมพันธ์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทสโก้ โลตัส ให้ความสำคัญกับการดำเนินนโยบายเพื่อสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการดำเนินธุรกิจมาโดยตลอด โดยเฉพาะเรื่องการลดปริมาณขยะ ซึ่งมีเรื่องการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในนั้นด้วย

“โดยการบริหารจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เราผลักดัน เนื่องจากในยุคแห่งเทคโนโลยี สิ่งที่ทุกคนไม่อาจปฏิเสธได้คือขยะที่เกิดจากการใช้เทคโนโลยีของคนในยุคสมัยปัจจุบัน อาทิ โทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งทุก ๆ ปีจะมีปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น โดยความร่วมมือของ 4 องค์กรครั้งนี้ ถือเป็นความเข้มแข็ง และบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน ในการทำโครงการเพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวาระสำคัญระดับชาติ โดยประเด็นที่ท้าทาย และนำมาสู่ความร่วมมือครั้งนี้คือ การสร้างระบบเก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ”

“เทสโก้ โลตัส” ในฐานะช่องทางของผู้จัดจำหน่าย และธุรกิจค้าปลีกที่มีความใกล้ชิดกับชุมชน เรายินดีที่จะมอบพื้นที่ตั้งกล่องรับขยะเหล่านี้ เพื่อขยายช่องทางให้ผู้บริโภค โดยมีพันธมิตรดีแทคเป็นผู้ร่วมจัดเก็บ และนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลอย่างถูกวิธี โดยมีการตั้งกล่องรับขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามสาขาต่าง ๆ 6 สาขา ทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย บางแค, พระราม 4, บางนา, ลาดพร้าว, บางกะปิ, สุขาภิบาล 1 ก่อนที่จะขยายเพิ่มไปสู่สาขาอื่นต่อไป”

“การเปิดตัวจุดรับมือถือ อุปกรณ์ ที่ไม่ใช้แล้วในห้างค้าปลีกอย่างเทสโก้ โลตัส เกิดขึ้นจากโครงการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อให้ประชาชนทั่วไปนำขยะเหล่านี้มาบริจาคผ่านจุดเก็บรวบรวมที่อยู่ใกล้ชุมชน และนำไปสู่การรีไซเคิลอย่างถูกวิธี ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมต่อไป

“อรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กรและพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญของดีแทค เพื่อช่วยพัฒนาทั้งทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ภายใต้หลักความโปร่งใสและเป็นธรรม สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ Empower societies

“ดีแทคมุ่งมั่นในการรณรงค์ให้ผู้ใช้โทรศัพท์มือถือคัดแยกขยะ ไม่ทิ้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสื่อมสภาพกับขยะทั่วไป เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ผ่านโครงการ Think Smart มากกว่า 10 ปี โดยจะส่งต่อขยะที่จัดเก็บแก่บริษัท เทส-แอม ผู้ให้บริการรีไซเคิลอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แห่งเดียวในเอเชีย เพื่อนำไปกำจัด หรือรีไซเคิลอย่างถูกวิธีและปลอดภัย”

“ปีที่ผ่านมาดีแทคสามารถจัดเก็บโทรศัพท์มือถือจำนวนกว่า 380,000 เครื่อง สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่สิ่งแวดล้อมได้ถึง 4.8 ตัน หรือเท่ากับสระว่ายน้ำขนาดมาตรฐาน 1 สระ และในปีนี้เราตั้งเป้าการจัดเก็บเพิ่มเป็น 500,000 เครื่อง ไม่เพียงเท่านี้ เรายังหาพันธมิตรในการขยายจุดทิ้งโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เสื่อมสภาพ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนนำมือถือเก่า แบตเตอรี่และอุปกรณ์เสื่อมสภาพอื่น ๆ ซึ่งสามารถนำมาทิ้งที่กล่องรับที่เทสโก้ โลตัส 6 สาขาทั่วกรุงเทพฯ รวมถึงดีแทคฮอลล์อีก 49 สาขาทั่วประเทศ”

จึงนับเป็นการผนึกกำลังของ 4 องค์กรในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อนำไปรีไซเคิลอย่างถูกวิธี เพื่อช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม จนนำไปสู่การสร้างระบบเก็บรวบรวมขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนต่อไป