คิกออฟ “แฟกตอรี่แซนด์บอกซ์” นนทบุรี ตรวจ-รักษาแรงงาน ดึงนักลงทุน

กระทรวงแรงงาน ดีเดย์ คิกออฟ โครงการ Factory Sandbox ในสถานประกอบการแห่งแรกของจังหวัดนนทบุรี ภายใต้กระบวนการ “ตรวจ รักษา ควบคุม และดูแล”

วันที่ 23 สิงหาคม 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้นางสาวบุปผา เรืองสุด ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่นำร่องการดำเนินโครงการ Factory Sandbox ของจังหวัดนนทบุรี ณ บริษัท วาไทยอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการการผลิตเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายที่ใช้ในงานอุตสาหกรรม วิชาชีพ นักเรียน และนักศึกษา มีผู้ประกันตนจำนวน 907 คน โดยมีสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี อุตสาหกรรมจังหวัดนนทบุรี และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์อินเตอร์เนชั่นแนล รัตนาธิเบศร์ หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนนทบุรี เข้าร่วมในครั้งนี้ด้วย

นางสาวบุปผา กล่าวว่า สืบเนื่องจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) มีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 ตามโครงการนำร่องเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรม (Factory Sandbox) โดยบูรณาการกับหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ภายใต้กระบวนการ “ตรวจ รักษา ควบคุม และดูแล” ซึ่งประกอบด้วย

  1. การตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับพนักงานในโรงงานตามมาตรการที่กำหนด
  2. การจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Factory Accommodation Isolation: FAI) เพื่อรักษาผู้ป่วยเขียว เหลือง แดง
  3. การดำเนินการฉีดวัคซีนให้แรงงาน โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง คนท้อง
  4. ออกใบรับรองให้แก่บริษัทเพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุน
  5. การดำเนินการตามมาตรการ ‘บับเบิล แอนด์ ซีล’ (Bubble & Seal)

นางสาวบุปผา กล่าวด้วยว่า บริษัท วาไทยอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เป็นสถานประกอบการแห่งแรกของ จ.นนทบุรี ที่ได้มีการดำเนินการตามกระบวนการ “ตรวจ รักษา ควบคุม และดูแล” โดยการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ดำเนินการคัดกรองด้วยการ swab ในรูปแบบ RT-PCR ทั้งหมด 907 คน เพื่อคัดแยกคนป่วยไปรักษาทันที นอกจากนั้นมีการดำเนินการตรวจ antigen test kit ทุกสัปดาห์