เคาะแล้ว MOU นำเข้าแรงงานช่วงโควิด เตรียมเปิดด่าน 5 จุด ทำที่กักตัว

แรงงานต่างด้าว

เคาะแล้ว MOU นำเข้าแรงงานช่วงโควิด กระทรวงแรงงานประสานผู้ว่าจังหวัดเตรียมเปิดด่าน 5 จุด ทำที่กักตัวรองรับแรงงานต่างด้าว

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 18/2564 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแนวทางการนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ

เคาะนำเข้าแรงงาน 3 สัญชาติ

รมว.แรงงานกล่าวว่า กระทรวงแรงงานจะเปิดให้มีการนำเข้าแรงงานตาม MOU ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยคาดว่าหลังวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 นายจ้างสามารถยื่นความต้องการจ้างแรงงานที่กรมการจัดหางานได้เลย

“กระทรวงแรงงานได้รับข้อสั่งการจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน ให้เตรียมความพร้อมในเรื่องดังกล่าวล่วงหน้า เพื่อให้นายจ้าง และสถานประกอบการมีแรงงานที่เพียงพอในการขับเคลื่อนกิจการตลอดจนเศรษฐกิจของประเทศ แก้ไขปัญหาการลักลอบเข้าเมือง สามารถควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้อย่างเป็นระบบ และเพื่อให้แรงงานต่างด้าวได้เข้าสู่ระบบการจ้างงานที่ถูกกฎหมาย เกิดประโยชน์แก่ประเทศไทยทั้งด้านเศรษฐกิจ สาธารณสุข ความมั่นคง และระบบการจ้างงานของประเทศ”

สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

เปิดด่าน 5 จุด – ที่กักตัวชายแดน

รมว.แรงงานกล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงแรงงานกำลังเตรียมเรื่องสถานที่กักตัว โดยส่งผู้ตรวจกระทรวงแรงงานไปประสานงานกับผู้ว่าแต่ละจังหวัดที่จะต้องเปิดด่านเพื่อเตรียมสถานที่กักตัว โดยตอนนี้มี 5 จุด แบ่งเป็น

  • ชายแดนเมียนมา 2 จุด คือ จ.ระนอง และ อ.แม่สอด จ.ตาก
  • ชายแดนกัมพูชา 1 จุด คือ จ.สระแก้ว
  • ชายแดน สปป.ลาว 2 จุด คือ จ.หนองคาย และ จ.มุกดาหาร

ถ้าสถานที่กักตัวไม่พอ ก็จะเปิดเพิ่มเพื่อรองรับแรงงาน

กระบวนการ-ค่าใช้จ่ายนำเข้า

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า การนำแรงงานต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศตาม MOU ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีค่าใช้จ่ายรวมในการนำเข้าฯ ระหว่าง 11,490-22,040 บาทต่อคนต่างด้าว 1 คน ประกอบด้วย

  • ค่าตรวจโควิด 2 ครั้ง 2,600 บาท
  • ตรวจลงตราวีซ่า (2 ปี) 2,000 บาท
  • ใบอนุญาตทำงาน (2 ปี) 1,900 บาท
  • ตรวจสุขภาพ 6 โรค 500 บาท
  • ค่าประกันสุภาพรวมโรคโควิด-19 ระยะเวลา 4 เดือน กับบริษัทประกันภัยเอกชนประเมาณ 990 บาท ระหว่างรอเข้าประกันสังคม เพราะหากแรงงานเจ็บป่วยจากโรคต่าง ๆ จะได้มีหลักประกันคุ้มครอง
  • ค่าบริการทางการแพทย์ (ฉีดวัคซีน) 50 บาท
  • ค่าสถานที่กักตัววันละ 500-1,000 บาท โดยกลุ่มสีเขียวกักตัว 7 วัน รวมค่าใช้จ่าย 3,500-7,000 บาท และกลุ่มสีเหลืองและแดงที่กักตัว 14 วัน รวมค่าใช้จ่าย 7,000 – 14,000 บาท

ส่วนแนวทางการดำเนินการ 7 ขั้นตอน ดังนี้

1. ยื่นแบบคำร้องนำเข้าแรงงาน

นายจ้างยื่นแบบคำร้องกับสำนักงานจัดหางานในพื้นที่ที่สถานประกอบการตั้งอยู่ พร้อมด้วยเอกสารและหลักฐาน โดยนายจ้างต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในการกักตัวคนต่างด้าว ได้แก่ ค่าสถานที่กักตัว ค่าตรวจโรคโควิด – 19 ค่าบริการทางการแพทย์ ค่ารักษาพยาบาลกรณีติดเชื้อโรคโควิด-19 หรือซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล

2. ประเทศต้นทางหาแรงงาน

ประเทศต้นทางดำเนินการรับสมัคร คัดเลือก ทำสัญญา และจัดทำบัญชีรายชื่อคนงานต่างด้าว (name list) ส่งให้กรมการจัดหางาน และกรมการจัดหางานส่งให้นายจ้าง

3. นายจ้างยื่นขอทำงานแทนแรงงานต่างด้าว

นายจ้างหรือผู้รับอนุญาตฯ ที่ได้รับบัญชีรายชื่อคนต่างด้าว (name list) แล้ว ยื่นคำขอรับใบอนุญาตทำงานแทนคนต่างด้าว พร้อมด้วยเอกสารที่เกี่ยวข้อง

4. ทำหนังสือถึงสถานทูตแต่ละประเทศ

กรมการจัดหางานมีทำหนังสือถึงสถานทูตไทย ณ ประเทศต้นทางของคนต่างด้าว เพื่อพิจารณาออกวีซ่า (Non-Immigrant L-A) ให้แก่คนต่างด้าวตามบัญชีรายชื่อ และหนังสือแจ้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเพื่ออนุญาตให้คนต่างด้าวเดินทางเข้าประเทศผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองตามที่นายจ้างได้แจ้งไว้

5. ลงตราอนุญาตให้อยู่ไทยชั่วคราว

เมื่อคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรต้องแสดงหนังสือยืนยันการอนุญาตให้เข้ามาทำงาน ผลตรวจโควิด-19 และหลักฐานการได้รับวัคซีน (ถ้ามี) สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะตรวจลงตราอนุญาตวีซ่า (Non-Immigrant L-A) เป็นระยะเวลา 2 ปี

จากนั้นจึงเดินทางไปยังสถานที่กักตัว โดยยานพาหนะที่นายจ้างแจ้งไว้เท่านั้น และต้องเดินทางตามเส้นทางที่กำหนด ห้ามแวะสถานที่ใด ๆ ก่อนถึงสถานที่กักตัว

6. ตรวจโรค-กักตัว-ตรวจหาเชื้อ

คนต่างด้าวต้องเข้ารับตรวจสุขภาพ 6 โรค กักตัว และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR ดังนี้

6.1 คนต่างด้าวที่ฉีดวัคซีนมาจากประเทศต้นทางครบ (กลุ่มสีเขียว) เข้ารับการตรวจสุขภาพ 6 โรค หากตรวจผ่านต้องกักตัวอย่างน้อย 7 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง

6.2 คนต่างด้าวที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังไม่ครบ (กลุ่มสีเหลือง) หรือยังไม่ฉีดวัคซีนเลย (กลุ่มสีแดง) เข้ารับการตรวจสุขภาพ 6 โรค หากตรวจผ่านต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน และตรวจหาเชื้อโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะสนับสนุนวัคซีนเพื่อดำเนินการฉีดให้แก่คนต่างด้าว โดยนายจ้างไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และจะดำเนินการฉีดให้แรงงานในวันสุดท้ายของการกักตัว

หากตรวจพบเชื้อโควิด-19 ให้แรงงานเข้ารับการรักษา โดยค่าใช้จ่ายในการรักษาเป็นส่วนที่นายจ้าง หรือกรมธรรม์ที่นายจ้างทำให้แรงงานต่างด้าวเป็นผู้ฝ่ายผิดชอบ

7. อบรมผ่านระบบวิดีโอ

คนต่างด้าวรับการอบรมผ่านระบบวิดีโอ (video conference) ณ สถานประกอบการ เมื่อผ่านการอบรมแล้ว คนต่างด้าวรับใบอนุญาตทำงาน โดยการอนุญาตให้ทำงานจะเริ่มจากวันที่คนต่างด้าวได้รับการตรวจลงตรา (วีซ่า) ให้เดินทางเข้ามาในประเทศ