เงินเดือนเรื่องละเอียดอ่อน

คอลัมน์ : เอชอาร์คอร์เนอร์
ผู้เขียน : ธำรงศักดิ์ คงคาสวัสดิ์
https://tamrongsakk.blogspot.com

พนักงานที่ทำงานในสายผลิตมานาน คุณวุฒิต่ำมีทักษะการทำงานสูง แต่ฐานเงินเดือนต่ำ ควรทำโครงสร้างเงินเดือนหรือขึ้นเงินเดือนอย่างไรดี ?

คำถามนี้จะนำ 2 เรื่องมาปนกันอยู่นะครับ คือ

1.การปรับขึ้นเงินเดือน กับ 2.การทำโครงสร้างเงินเดือน

เพราะการขึ้นเงินเดือนเป็นเรื่อง performance ของตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่งนั้น ๆ อยู่ ส่วนการทำโครงสร้างเงินเดือนเป็นเรื่องของการทำกระบอกเงินเดือนตามค่างาน (job value) ในแต่ละ job grade เป็นเรื่องของระบบไม่ได้เป็นเรื่องของตัวบุคคล

โดยมุ่งที่กรอบการจ่ายเงินเดือนต่ำสุดถึงสูงสุดในแต่ละกระบอกว่าตำแหน่งต่าง ๆ ที่อยู่ในแต่ละ job grade ควรจะจ่ายเงินเดือนให้ไม่ต่ำกว่าเท่าไหร่ (min) และไม่เกินเท่าไหร่ (max) การทำโครงสร้างเงินเดือนจึงเป็นเรื่องของกฎกติกาการจ่ายเงินเดือนตามค่างานของตำแหน่งโดยไม่ได้โฟกัสไปที่ performance ของตัวบุคคล

ดังนั้น ผมจึงขอตอบคำถามแบบแยกประเด็นดังนี้

1.ตอนที่เราทำโครงสร้างเงินเดือนจะไม่ได้สนใจว่าพนักงานในฝ่ายผลิตคนไหนจะทำงานมานานมากน้อยเท่าไหร่ (ไม่ได้ดูตัวบุคคล) แต่จะนำตำแหน่งต่าง ๆ ทุกตำแหน่งในบริษัทมาทำการประเมินค่างานแล้วเราจะจัดตำแหน่งงานเข้าในแต่ละ job grade ตามคะแนนของแต่ละตำแหน่ง แล้วเอาตำแหน่งต่าง ๆ ในแต่ละ job grade ไปดูเปรียบเทียบกับตลาดว่าเขาจ่ายกันเท่าไหร่เพื่อนำมาออกแบบโครงสร้างเงินเดือน

2.เมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้ว เราจะมีกรอบการจ่าย (คือ กระบอกเงินเดือน) ในแต่ละ job grade ว่าแต่ละกระบอกจะมี min และ max เท่าไหร่

3.ดังนั้น ตำแหน่งพนักงานในฝ่ายผลิตที่อยู่มานานมีอายุงานมากกว่า 10 ปีก็จะอยู่ในกระบอกเงินเดือน (หรืออยู่ในแต่ละ job grade) ตามที่ออกแบบมา ดังจะเห็นว่าการทำโครงสร้างเงินเดือนจะใช้ข้อมูลของตลาดแข่งขันเป็นหลัก ไม่ได้ใช้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวบุคคล, หรือไม่ได้ใช้ข้อมูลอายุงาน, ไม่ได้ใช้ข้อมูลผลการปฏิบัติงานใด ๆ มาออกแบบโครงสร้างเงินเดือน

4.ถามว่าเมื่อทำโครงสร้างเงินเดือนเสร็จแล้ว ถ้าพบว่าพนักงานในสายงานผลิตที่ทำงานมามากกว่า 10 ปี มีทักษะการทำงานสูง แต่เริ่มต้นจากคุณวุฒิการศึกษาและฐานเงินเดือนที่ต่ำจะจัดการอย่างไร ?

อันนี้คงต้องไปดูข้อเท็จจริงว่าปัจจุบันพนักงานที่ถามมานั้นเงินเดือนอยู่ตรงไหนของกระบอกเงินเดือน ที่บอกว่าพนักงานคนนี้เงินเดือนต่ำน่ะ เป็นความรู้สึกของเราไปเอง หรือพนักงานเงินเดือนต่ำจริง ๆ

ถามว่าดูได้จากไหน ?

ต้องดูเงินเดือนของพนักงานคนนี้เทียบกับโครงสร้างเงินเดือนในกระบอกของเขาสิครับ

ถ้าปัจจุบันเงินเดือนของพนักงานดังกล่าวต่ำกว่า midpoint หรือหนักกว่านั้น คือ ต่ำขนาดอยู่ใน quartile 1 ก็ต้องมาดูว่าพนักงานคนดังกล่าวมีผลการปฏิบัติงานดี หรือมีปัญหาอะไรเงินเดือนถึงได้ต่ำ

ถ้าเป็นคนทำงานมานานแต่ทำงานแบบเรื่อย ๆ จบไปวัน ๆ ไม่ได้พัฒนาตัวเองตามอายุงานอายุตัวที่เพิ่มขึ้นก็คงเป็นเหตุผลในตัวเองนะครับว่าทำไมเงินเดือนถึงต่ำ แล้วบริษัทอยากจะปรับเงินเดือนเพิ่มให้ไหมก็ลองไปคิดต่อเอาเองนะครับ

แต่ถ้ามีผลงานดีเด่น ทำงานดีมากเป็น key person ที่สำคัญ (ซึ่งจากประสบการณ์ของผมนี่มีโอกาสเป็นไปได้น้อยถึงน้อยที่สุด) บริษัทควรจะปรับเงินเดือนให้ตามผลการปฏิบัติงานเป็นกรณีพิเศษ ซึ่งต้องไปกำหนดหลักเกณฑ์วิธีการปรับเงินเดือนกันต่อไป แต่โอกาสที่จะมีพนักงานเข้าข่ายแบบนี้มีน้อยมาก ๆ ครับ

การบริหารจัดการที่ผมบอกมาข้างต้น บริษัทจึงจำเป็นต้องมีโครงสร้างเงินเดือนที่ทำมาอย่างถูกต้อง และสามารถแข่งขันกับตลาดได้เป็นหลักสำคัญในการคิด และวางแผนครับ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ผมหวังว่าเราจะเข้าใจความเชื่อมโยงของโครงสร้างเงินเดือนกับการขึ้นเงินเดือนให้กับพนักงานที่ทำงานมานานแต่เงินเดือนน้อยได้ชัดเจนขึ้นแล้วนะครับ