รู้จัก วัดเกตุมดี สมุทรสาคร ทอดกฐินสามัคคีได้ 72.77 ล้านบาท

วัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นข่าวฮือฮาในช่วงทอดกฐิน เมื่อมีผู้ร่วมทำบุญท่วมท้นสูงถึง 72.77 ล้านบาท

งานทอดกฐิน เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2565 พระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม ต.บางโทรัด อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ในพิธีทอดกฐินสามัคคี ดร.ละมูล ลือสุขประเสริฐ ประธานมูลนิธิกำลังใจ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส เพื่อจัดสร้างศาสนสถานและสาธารณประโยชน์ ดังนี้

  • องค์พระพุทธเจ้านอน ขนาด 109 เมตร x 35.9 เมตร
  • องค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์แก้วมรกตสลับสีทอง ครอบชั้นที่ 5
  • โรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม (จัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ทางการแพทย์)
  • อาคารไทยสัจจะญาณวิหารธรรม (สถานที่ปฏิบัติธรรม) ภายในอุโบสถวัดเกตุมดีศรีวราราม

งานนี้ สาธุชน ศิษยานุศิษย์ และผู้ใจบุญใจกุศล ร่วมทอดกฐินสามัคคีในปีนี้กันเป็นจำนวนมาก โดยยอดเงินบริจาคสมทบทุนร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคีในปีนี้เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 72,774,654 บาท

FB วัดเกตุมดีศรีวราราม

พระภาวนาวิสุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดเกตุมดีศรีวราราม กล่าวว่า พิธีทอดกฐินสามัคคีที่วัดเกตุมดีศรีวรารามจัดขึ้นนี้ เป็นไปตามประเพณีทางพระพุทธศาสนา มีอานิสงส์ทั้งต่อพระภิกษุและพุทธศาสนิกชน ในปีหนึ่ง ๆ จะกำหนดให้มีพิธีทอดกฐินในช่วง 1 เดือน หลังจากออกพรรษาแล้ว พระภิกษุที่จะรับกฐินได้ต้องจำพรรษาในวัดตลอด 3 เดือน และมีจำนวนอย่างน้อย 5 รูป

FB วัดเกตุมดีศรีวราราม

พิธีทอดกฐินสามัคคีของวัดเกตุมดีศรีวรารามในปีนี้ ทางพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญใจกุศลจำนวนมากได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพเพื่อสมทบทุนสร้างองค์พระพุทธเจ้านอน และสร้างองค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์ที่ศักดิ์สิทธิ์ สมปณิธานที่ตั้งใจถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนยาวนาน 5,000 ปีสืบต่อไป

โดยองค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์แก้วมรกตสลับสีทองครอบชั้นที่ 5 คาดว่าใช้เวลาอีกไม่นานก็จะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ตลอดจนยังเพื่อนำไปสมทบทุนในการสร้างโรงพยาบาลวัดเกตุมดีศรีวราราม (สมุทรสาคร 2) 5 ชั้น ขนาด 111 เตียง

ปัจจุบันการสร้างอาคารโรงพยาบาล ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของวัดเกตุมดีศรีวราราม เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีพิธีบวงสรวงและเปิดอาคาร “พระภาวนาวิสุทธิคุณ วิ.ดร.” อาคารผู้ป่วยใน เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 แต่ยังขาดเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ต่าง ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ ยังเพื่อนำไปสร้างอาคารไทยสัจจะญาณวิหารธรรม (สถานที่ปฏิบัติธรรม) ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน

ประวัติวัดเกตุมดีศรีวรารามตั้งเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2506 โดยท่านพ่อบัณฑูรสิงห์ (เจิม คุณาบุตร) พบสถานที่นี้ซึ่งมีเจดีย์เล็ก ๆ ปรักหักพังอยู่ จึงก่อเจดีย์สวมทับองค์เก่ากำหนดเป็นศูนย์กลางของวัด และขอที่ดินญาติโยมเป็นผืนสี่เหลี่ยมด้านละ 4 เส้น สมัยนั้นเรียกว่า พุทธเจดีย์กลางทุ่ง เพราะรายรอบวัดมีสภาพเป็นป่าเป็นทุ่ง

ปัจจุบันเจดีย์นี้มีขนาดใหญ่สูง 80 เมตร วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2543 เขตวิสุงคามสีมากว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ชื่อของวัดนั้นมีความหมายว่า “เป็นที่อยู่ของผู้มีความปรารถนาอันสูงสุด” ด้านการศึกษา มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรมเปิดสอนเมื่อ พ.ศ. 2507

FB วัดเกตุมดีศรีวราราม

จุดเด่นของวัดคือ องค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์แก้วมรกต ยอดองค์ประดิษฐานมหาสุวรรณฉัตร 9 ชั้น ที่มีความสูงประมาณ 9 เมตร เป็นเนื้อโลหะทำมาจากไททาเนียม ลงสีน้ำทองเหลืองอร่าม มีการแกะสลักลวดลายเป็นองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและลายไทย

ความสูงตลอดช่วงตั้งแต่ฐานองค์พระบรมธาตุเกตุมวดีย์แก้วมรกตที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 52 เมตรครึ่ง จนถึงปลายยอดมหาสุวรรณฉัตรนั้น มีความสูงโดยรวมประมาณ 109.09 เมตร ใช้งบประมาณในการจัดสร้างทั้งสิ้น 589 ล้านบาท

…………..