ผ่าวิกฤต สหพันธ์มวยฯ การเงินทรุด ส่อไล่ประธาน

มวยสากลสมัครเล่นมักตกเป็นเป้าเรื่องน่ากังขาผ่านสายตาบ่อยครั้ง แม้แต่ในมหกรรมกีฬาระดับโลกก็มีคำถามต่อหลายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นบน สังเวียนและนอกสังเวียน สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นปะทุแรงอีกครั้งกับข่าวเรื่องปัญหาภายในสหพันธ์มวยสากล สมัครเล่น หรือ “ไอบ้า (AIBA)” ซึ่งกลายเป็นว่าไอบ้า ภายใต้การบริหารของ นายชิง กั๊วะ วู มีปัญหาทั้งเรื่องการเมืองภายในจนถึงเรื่องการเงินที่อาจทำให้องค์กรล้ม ละลายได้ 

ปลายเดือนกรกฎาคม สื่อหลายแห่งรายงานว่า นายชิง กั๊วะ วู มีแนวโน้มถูกบีบให้ลงจากตำแหน่ง หลังคณะกรรมการไอบ้าโหวตยื่นญัตติไม่ไว้วางใจการบริหารงานของประธานในการ ประชุมคณะกรรมการที่ประเทศรัสเซีย ไอบ้ามีกำหนดประชุมพิเศษในเดือนสิงหาคม และดูเหมือนว่าประธานชาวไต้หวันที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานจะต้องตอบคำถามและ อธิบายเรื่องการบริหารจัดการการเงินในองค์กรให้ได้

แหล่งข่าวภายในไอบ้า เปิดเผยข้อมูลกับสำนักข่าวเดอะการ์เดียน โดยระบุว่า สภาพภายในไอบ้ายุคนี้เผชิญมรสุมหลายอย่างตั้งแต่ข้อสงสัยต่อผลตัดสินน่า กังขาหลายไฟต์ในโอลิมปิก 2016 จนถึงความขัดแย้งระหว่างสมาชิกที่มีบทบาทในองค์กรกับประธานไอบ้า คณะกรรมการไอบ้ารายหนึ่งถูกปลดจากตำแหน่งเมื่อต้นเดือนกรกฎาคม หลังตั้งข้อสงสัยเรื่องการบริหารจัดการและการเงินในไอบ้าว่าอาจ “บกพร่องและขัดระเบียบ” รายนี้ถูกศาลสวิตเซอร์แลนด์สั่งให้บรรจุเข้าตำแหน่งใหม่

ไอบ้าไม่ได้ประมือทางคดีกับคณะกรรมการภายในเพียงคนเดียว แต่ยังต้องสู้คดีกับคณะกรรมการอีกหลายรายที่ถูกปลดจากตำแหน่งตลอดหลายปีที่ ผ่านมา

รายงานข่าวเปิดเผยว่า ไอบ้าใช้เงินในกิจกรรมที่เกี่ยวกับคดีต่าง ๆ มากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ถือเป็นรายจ่ายมากที่สุดอันดับ 2 รองจากค่าจ้างบุคลากร

ไอบ้ายังถูกบริษัทในอาเซอร์ไบจานส่งจดหมายเรียกร้องให้ใช้หนี้ 10 ล้านเหรียญสหรัฐที่เกิดจากการกู้เงิน รายงานข่าวหลายแห่งอ้างว่า จำนวนเงินนี้มากกว่า

เงินหมุนเวียนที่ไอบ้ามีในบัญชี บริษัทนี้ยังขู่ว่าหากไอบ้าไม่คืนเงินภายใน 30 วันจะดำเนินคดีฟ้องร้องเรียกเงินคืน ซึ่งถ้าไอบ้าไม่สามารถหักล้างหนี้ได้จนถูกยึดทรัพย์ อาจถึงขึ้นล้มละลายได้ แต่เรื่องการเงินที่น่าปวดหัวของไอบ้าไม่จบแค่นี้

องค์กรมวยชื่อดัง ยังถูกบริษัทจากจีนอีกแห่งส่งหนังสือทวงเงินที่ลงทุนไปกับบริษัทลูกของไอบ้า ที่ทำงานด้านการตลาด โดยอ้างว่าไอบ้าบริหารงานผิดพลาดไม่ทำตามข้อตกลง และละเมิดสิทธิอย่างร้ายแรงเมื่อไปเซ็นสัญญากับบริษัทจากจีนอีกแห่ง อย่างไรก็ตาม ไอบ้าพยายามชี้แจงว่า ปัญหาการเงินของบริษัทลูกมาจากหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลกระทบมากคือ ได้รับเงินจากบริษัทนี้ไม่ตรงตามที่ตกลงกัน

ปัญหาเรื่องการบริหารจัดการและการใช้จ่ายเงินเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้คณะกรรมการจำนวนหนึ่งพยายาม หาทางบีบให้ชิง กั๊วะ วู หลุดจากเก้าอี้ประธาน รายงานข่าวของเดอะการ์เดียนอ้างอิงแหล่งข่าวระดับสูงในองค์กร ระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นและต้องต่อสู้นี้ไม่ได้เพิ่งเริ่มต้น แต่เป็นปัญหาที่เกิดมานานพอสมควรจนสมาชิกหรือคณะกรรมการภายในองค์กรคิดว่าถึงขีดสุดแล้ว ต้องหาทางออกเพื่อยุติเรื่องราวเหล่านี้

ความวุ่นวายและการเมืองในองค์กรมวยสากลสมัครเล่นร้อนไปถึงคณะกรรมการ โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ต้องแสดงความเป็นห่วงองค์กรที่ดูแลกีฬาหลักอีกชนิดในโอลิมปิก เรียกได้ว่า ไอบ้าตกเป็นเป้าตั้งแต่กรณีผลชกกังขาในโอลิมปิก 2016 เรื่อยมาถึงข้อเสนอล่าสุดเรื่องการลดรุ่นในมวยสากลสมัครเล่นชาย

และนำโควตาไปใส่ให้รุ่นฝ่ายหญิงซึ่งมีกระแสข่าวว่าการตัดสินใจนี้ไม่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ-แบบสมบูรณ์

ถ้าปรากฏการณ์ที่เกิดกับไอบ้าสะท้อนระดับปัญหาและวิกฤตภายในตรงตามความเป็นจริง เชื่อว่าไอบ้าน่าจะเข้าสู่ยุคเปลี่ยนผ่านอีกครั้ง หลังอยู่ภายใต้การบริหารงานของชิง กั๊วะ วู มานานพอสมควร

ในขณะที่วงการโดยรวมยังเจอเรื่องน่าสงสัยที่ชวนตั้งคำถามอยู่บ่อยครั้ง กรณีคณะกรรมการลงคะแนนไม่ไว้วางใจประธานสหพันธ์ผ่านไปเรียบร้อย ประธานจะไม่มีอำนาจสั่งการ โดยจะต้องแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชั่วคราวมาดูแลงานในระยะสั้น

น่าจับตาสถานการณ์ภายในองค์กรสังเวียนผ้าใบในระดับหนึ่ง ไม่แน่ว่าวิกฤตการเมืองภายในที่เต็มไปด้วยผลประโยชน์ อาจนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงบางอย่าง หรือถ้าการเปลี่ยนแปลงไม่สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ผลลัพธ์เชิงบวกได้ อย่างน้อยก็ทำให้คนทั่วโลกรับรู้ข้อมูลเบื้องหลังที่สะท้อนภาพปัญหาภายในซึ่งมักจะเกี่ยวข้องกับปัญหาบนเวทีการแข่งไม่มากก็น้อย