เปิดประวัติ ดุก คาราบาว ตำนานมือคีย์บอร์ด-แบ็กอัพวงการเพลงเพื่อชีวิต

Carabao
ภาพจาก Carabao Official

เปิดประวัติ “ดุก คาราบาว” หรือ “ลือชัย งามสม” 70 ปี บนถนนสายดนตรี ตำนานมือคีย์บอร์ด-แบ็กอัพแห่งวงการเพลงเพื่อชีวิต

ค่ำคืนที่ผ่านมา นับเป็นข่าวเศร้าของวงการเพลงเพื่อชีวิต เมื่อ “Carabao Official” ประกาศว่า “ดุก คาราบาว” ได้จากโลกนี้ไปแล้วอย่างสงบในวัย 71 ปี ทั้งเพื่อนร่วมวงการและแฟน ๆ ต่างแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียในครั้งนี้

ดุก คาราบาว มีชื่อจริงว่า “ลือชัย งามสม” เป็นคนจังหวัดชลบุรี จบการศึกษาจากโรงเรียนสัตหีบ จังหวัดชลบุรี จากนั้นจึงศึกษาต่อด้านดนตรีที่โรงเรียนดนตรีสยามกลการ กรุงเทพมหานคร

ชีวิตของดุก คาราบาว อยู่บนถนนสายดนตรีมาตลอด จนกระทั่งปี 2519 ได้ร่วมกันก่อตั้งวงดนตรีกับ “เล็ก คาราบาว” และ “สุเทพ ปานอำพัน” (เอ็ดดี้ อดีตมือเบส วงซูซู) โดยใช้ชื่อว่า “The Mission” (มิชชั่น)

เล็ก คาราบาว กล่าวอาลัยผ่านเฟซบุ๊ก “Lek Carabao Solo” ต่อการจากไปของดุก คาราบาว ว่า คุณดุกใช้ชีวิตบนเวทีดนตรีอาชีพร่วมกับผมมานานเหลือเกิน เราร่วมกันตั้งวงดนตรีที่ชื่อ The Mission ขึ้นมา แม้วงดนตรีวงนี้จะมิได้ประสบความสำเร็จในด้านชื่อเสียงมากมายนัก แต่ก็นับเป็นประสบการณ์แรกของผมกับการเป็นนักดนตรีอาชีพอย่างเต็มตัว…วง The Mission มีสมาชิกเจ็ดคน โดยมีคุณดุกเป็นมือทรัมเป็ตและรับหน้าที่เป็นหัวหน้าวงด้วย

หลังจากนั้น เล็ก คาราบาว ได้ย้ายไปอยู่กับวงเพรสซิเดนท์ ทำให้ The Mission ได้ยุบวงในปี 2525 ดุก คาราบาว จึงย้ายไปเล่นให้วงแคนดี้ในช่วงสั้น ๆ ก่อนจะก่อตั้งวง “ทราน สยาม” ขึ้นในปี 2526 โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ถ้วยพระราชทานการประกวดวงดนตรี 350 วงทั่วประเทศ ในปี 2527

Carabao
ภาพจาก Carabao Official

จนกระทั่งปี 2534 ดุกได้ร่วมงานกับวงคาราบาวเป็นครั้งแรก จากการชักชวนของเล็กในช่วงที่สมาชิกวงคาราบาวในขณะนั้นแยกตัวออกมาหลายคน โดยทำหน้าที่เล่นคีย์บอร์ด ในอัลบั้ม “วิชาแพะ” ก่อนจะเป็นสมาชิกอย่างทางการของวงในอัลบั้ม “สัจจะ 10 ประการ”

เล็ก คาราบาว เผยว่า คุณดุกอยู่กับผมได้นานพอสมควร จนวันนึงผมกับพี่แอ๊ดกลับมาทำงานร่วมกันอีก โดยออกอัลบั้มในนาม แอ๊ด เล็ก อ๊อด และใช้ชื่ออัลบั้มว่าวิชาแพะ เมื่อผมกลับมาทำงานกับพี่แอ๊ด แน่นอนว่าคุณดุกก็ต้องมากับผมด้วย โดย พ.ศ.นั้นทางฟากพี่แอ๊ดก็มีป๋าโก้ และพี่อ๊อดอยู่ด้วย ดังนั้น ชุดวิชาแพะจึงเหมือนการแนะนำตัวให้พี่แอ๊ดได้รู้จักคุณดุกนั่นเอง

คุณดุกได้เป็นสมาชิกคาราบาวอย่างเต็มตัวก็น่าจะชุดสัจจะสิบประการนะ ผมคิดว่าอย่างนั้น และก็อยู่ยาวมาตลอด สร้างผลงานร่วมกับคาราบาวมามิใช่น้อย

ปัจจุบันบทบาทของดุกในวงคาราบาว จะเป็นมือคีย์บอร์ด, แอคคอร์เดียน และทรัมเป็ต พร้อมกับการร้องประสานเสียง และในยุคหลัง ๆ จะเป็นคนร้องเพลง “หำเทียม” ที่แฟนคาราบาวต่างคุ้นเคยในการแสดงสดด้วย

ดุก คาราบาว เคยกล่าวบนเวทีคอนเสิร์ต “40 ปี คาราบาว” เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2566 ว่า 32 ปี ที่อยู่กับคาราบาว คาราบาวให้ผมทุกอย่าง ให้ลูกได้เรียนดี ๆ ให้ครอบครัวมีกินมีใช้อย่างดี ครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณพี่เล็ก คาราบาว ที่เป็นผู้ชักนำผมเข้ามาอยู่ในครอบครัวคาราบาว อีกหนึ่งท่านคือ พี่แอ๊ด คาราบาว ที่ดูแลผมมาถึง 32 ปี อย่างดีเยี่ยม

“แต่ว่างานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา ควายฝูงนี้ก็ต้องมีวันแยกทางกันไปนะครับ เพราะอายุพวกเราเยอะมากแล้วครับ สำหรับผม 71 ปี แล้วครับปีนี้”