เปิด 5 ร้านดังจากโซเชียล “จัดจ้านจานเด็ด” คึกคัก สร้างอาชีพ ขานรับโลกยุคใหม่

เรียกว่าประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น สำหรับขีดสุดแห่งมหกรรมสร้างอาชีพด้านอาหารอย่าง “จัดจ้านจานเด็ด” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-27 เมษายน 2567 ณ มติชนอคาเดมี ภายใต้การนำทัพของเครือมติชน โดย “เส้นทางเศรษฐี” ผู้นำสื่อที่สนับสนุนการสร้างอาชีพให้เอสเอ็มอี และ “มติชนอคาเดมี” ผู้นำด้านการฝึกอบรมการสร้างอาชีพ งานนี้มีพันธมิตรจากทั่วประเทศและประชาชนร่วมงานคึกคักคับคั่ง

ปูทาง “สร้างรายได้-สร้างอาชีพ”

งานจัดจ้านจานเด็ด ไม่เพียงสร้างกระแสตื่นตัวเรื่องการพัฒนาทักษะด้านอาหารในวงกว้าง ทว่า ยังสร้างงาน สร้างอาชีพ และเสริมองค์ความรู้ครบทุกด้านให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) วัยเกษียณ รวมถึงผู้ที่กำลังมองหาอาชีพ นำไปพัฒนาต่อยอด ก้าวสู่การเป็นผู้ประกอบการคุณภาพ

“ไพโรจน์ โชติกเสถียร” ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า งานนี้สอดคล้องกับภารกิจของกระทรวงแรงงานที่มุ่งขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านแรงงาน ทั้งในและนอกระบบ รวมทั้งแรงงานคนพิการ แรงงานสูงอายุ ผู้ประกอบการ ให้มีความรู้ความสามารถในการประกอบอาชีพในโลกยุคใหม่ ที่มีขอบข่ายงานกว้างขวาง

“นับเป็นก้าวสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาฝีมือแรงงาน เพิ่มทักษะการสร้างอาชีพ สร้างโอกาส สร้างธุรกิจ และเปิดโอกาสให้ประชาชน แรงงานอิสระ ภาคธุรกิจขนาดกลาง-ขนาดย่อม มีโอกาสหาความรู้เพิ่ม มีทางเลือกในการสร้างทักษะอาชีพใหม่ ๆ เพื่อให้ระบบเศรษฐกิจมีเสถียรภาพและยั่งยืน”

เวทีทอล์กคนล้นหลาม

ตลอดวันจัดงาน มีประชาชนตบเท้าเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 3 วันอย่างเนืองแน่น ไม่ว่าจะเป็น “เวทีทอล์กจัดจ้าน” ที่บอกเล่าประสบการณ์การทำธุรกิจจากผู้ประกอบการตัวจริงแห่งวงการอาหาร มาเปิดทุกเคล็ดลับ-กลยุทธ์ความสำเร็จ “จัดจ้านจานเด็ด” รวมความอร่อยจากร้านอาหารชื่อดังกว่า 20 ร้าน พร้อมเสิร์ฟความอร่อยตั้งแต่เช้าจดเย็น และ “จัดจ้านด้านอาชีพ” เวิร์กช็อปสร้างงานสร้างอาชีพ สอนฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย โดยเซเลบแห่งวงการอาหาร ไม่มีพื้นฐานก็สามารถทำได้

Advertisment

วันแรกของงาน จัดจ้านจานเด็ด ถือเป็นการประกาศเดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาทักษะด้านอาหาร และสร้างทางเลือกให้แรงงานไทย ซึ่งภายในงานอัดแน่นด้วยกิจกรรมพัฒนาทักษะด้านอาหารต่าง ๆ อาทิ เรื่องราวสุดมันในหัวข้อ “เปิดเคล็ดลับพี่ญาคนรุม สร้างอาชีพง่าย ๆ ด้วยเงินหลักร้อย” ต่อด้วยหัวข้อ “Upskill งาน คน อาชีพ” โดย ไทย สมายล์ บัส

พร้อมสร้างสีสันส่งท้ายวันแรกด้วยสองสายแซ่บสุดจี๊ด “เจ๊ต๊อกแต๊ก” ปะทะ “เจ๊โบว์โคตรยำ” ที่จับมือถ่ายทอดเทคนิคสุดปัง ยำชนตำ แซ่บอย่างไรให้จัดจ้านถึงใจลูกค้า นอกจากนี้ยังมีเวิร์กช็อปให้ผู้เข้าร่วมได้ร่วมสนุก และรับความรู้แบบเอ็กซ์คลูซีฟจากตัวจริงแห่งวงการอาหารอีกด้วย

ต่อเนื่องวันที่สองกับกิจกรรมแบบจัดเต็ม ถือเป็นการตอกย้ำเจตนารมณ์การพัฒนาทักษะอาชีพด้านอาหารให้คนไทย เริ่มด้วยทอล์กหัวข้อสุดร้อนแรง “ถอดรหัส Soft Power อาหารไทยผ่านเมนูผัดกะเพรา” พร้อมยกระดับความเข้มข้นไปอีกขั้น กับทอล์กในหัวข้อ “เสวนาสารพัดปัญหา ดราม่าไม่เว้นวัน พ่อค้าแม่ขายต้องรับมืออย่างไร ?”

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีเวิร์กช็อปจากเซเลบสายอาหาร ที่มาเผยเคล็ดลับความอร่อยสู่ความสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็น “เส้นหมี่ไก่ฉีก” และ “แซนด์วิชเกาหลี ทำง่าย ขายคล่อง ไม่ต้องมีหน้าร้าน” ที่บอกสูตรละเอียด พร้อมคำนวณต้นทุน ว่าทำขายได้กำไรกี่บาท ให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำไปต่อยอดสร้างอาชีพได้อีกทางหนึ่ง

Advertisment

โซเชียลแจ้งเกิด 5 ร้านดังร้านเด็ด

ปิดท้ายงานแบบยิ่งใหญ่ ด้วยเวทีเสวนาจากกูรูแวดวงอาหารแถวหน้าของเมืองไทย ที่มาถ่ายทอดความรู้ แนะเคล็ดลับ เสริมเกราะให้พร้อมแข่งขันในธุรกิจอาหารอย่างเต็มศักยภาพ เริ่มจาก ลุงอ้วนกินกะเที่ยว สูงวัยหัวใจโซเชียล โดย “ลุงอ้วนกินกะเที่ยว” และสร้างแบรนด์อย่างไรให้มีตัวตนบนโลกโซเชียล โดย “คุณอาร์ม Goodsunday”

ส่วนการเวิร์กช็อปยังมีผู้เข้าร่วมเต็มทุกกิจกรรม ทั้ง “เมนูฮิต หมูทอดเชียงราย” และ “สลัดโรล” รวมถึง “สูตรน้ำจิ้ม” ทำขาย พร้อมคำนวณต้นทุน นับเป็นการต่อยอดไอเดียมอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้ผู้ร่วมงานมีกำลังใจ

ที่สำคัญ จาก 20 ร้านจานเด็ดในโลกโซเชียล ที่มาเสิร์ฟความฟินแบบครบรสนั้น ผู้เดินทางมาร่วมงานต่างมีเป้าหมายมาพบตัวเจ้าของร้านตัวเป็น ๆ ที่เป็นร้านดังร้านเด็ดที่พร้อมใจมาเปิดร้านถึงที่ในงานนี้

โดยเฉพาะ 5 ร้านเด็ดร้านดังที่มีแฟนคลับหรือ FC ตามติดทุกระยะ อย่าง “ร้านจิตสดชื่น” เจ้าของเมนูเด็ด “กะเพราอันดับ 2 ของโลก” โดย ปภากร นิยมทรัพย์ หรือแบงค์ กะเพราจิตสดชื่น ที่มาเผยเคล็ดลับซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทยแบบนิ่ม ๆ แต่ลึกซึ้ง

“ลูกชิ้นหมูหันครัวลุงรงค์” ของนักแสดงชื่อดัง “จาตุรงค์ พลบูรณ์” ที่หันมาเอาดีกับการทำอาหารและเปิดร้านอาหาร เพราะมีแพสชั่นที่อยากทำมานานแล้ว

“หอยจ๊อปูแม่วรรณา” ร้านดังคิวยาวที่ทำห้างแตกมาแล้ว จุดเด่นคือใส่เนื้อปูแบบเครื่องแน่น ๆ ปรุงรสชาติให้อร่อยแบบไม่ต้องเหนียม

“หมูกรอบตลอดไป” ร้านดังจากตลาดพลู เป็นความฝันของคนรุ่นใหม่ที่ไม่กลัวคอเลสเตอรอล เพราะมีวิธีทอดและรีดน้ำมันจากหมูสามชั้นให้แห้ง กรอบ อร่อยเต็มคำ เช่นเดียวกับ ร้านผัดไทยยายไก่ อร่อยจริง รสชาติจัดจ้าน จานเดียวไม่พอสำหรับคนชอบเมนูเส้น และร้านปูนาฟ้าใส ย่านพระรามสอง อ่องมันปูเจ้าดัง บอกเลยว่า หากินได้ยากสำหรับเมนูที่ต้องใช้ของสดและพิถีพิถันมาก

นอกนั้นยังมีอีกหลายร้านที่มาแรง อาทิ ยำหอยนางรมในตำนาน ลุงบอย ป้ารัตน์ จอมเทียน, ข้าวมันไก่สิงคโปร์ By Chef Pung ฯลฯ

จากความสำเร็จของการจัดงาน “จัดจ้านจานเด็ด” ถือเป็นการตอกย้ำศักยภาพและความเข้มแข็งของเครือมติชนและพันธมิตรร้านอาหารที่กำลังโด่งดังสุด ๆ ในโลกใบใหม่ ที่สามารถสร้างปรากฏการณ์และสร้างอาชีพได้ในระดับประเทศ

เป็นการผลักดันทักษะด้านอาหารที่เราเชื่อว่า จะเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” อีกทางหนึ่ง นับเป็นการต่อจิ๊กซอว์การเติบโตสู่เวทีภูมิภาคไปถึงเวทีโลก

ลายแทง 3 ร้านดังเยาวราช คั้นกี่-สิงคโปร์โภชนา-ข้าวต้มกระดูกหมู ปักหมุดใหม่ใกล้รัศมีเดิม